ศาลปล่อยตัว ฟ้า พรหมศร แกนนำกลุ่มราษฎรมูเตลู ติดกำไลอีเอ็มคุมประพฤติ

10 พ.ค. 64

ศาลปล่อยตัว ฟ้า พรหมศร โดยติดกำไลอีเอ็มที่ข้อเท้าซ้าย ลั่น! ออกมาแล้ว ไม่อยู่นิ่งเฉยแน่นอน ชี้ อยู่ข้างในยิ่งเห็นความเหลื่อมล้ำของกระบวนการยุติธรรม

นาทีอิสรภาพ! ปล่อยตัว “รุ้ง ปนัสยา” หลังประกัน 2 แสน รับ 3 เงื่อนไขมวลชนแห่รับแน่น (คลิป)

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 10 พฤษภาคม 2564 ที่หน้าเรือนจำธัญบุรี นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ‘ฟ้า’ จากกลุ่มราษฎรมูเตลู
ผู้ถูกกล่าวหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากกรณีปราศรัยดัดแปลงเนื้อเพลงที่หน้าศาลจังหวัดธัญบุรี ได้รับการปล่อยตัว โดยมีเพื่อนๆ มาให้การต้อนรับ พร้อมทั้งให้กำลังใจและพากันเดินทางกลับบ้าน

นายพรหม ศรวีระธรรมจารี หรือ ‘ฟ้า’ เปิดเผยว่าวันนี้เป็นวัน 2 อารมณ์รู้สึกเสียใจรู้สึกดีใจในเวลาเดียวกัน อย่างแรกที่รู้สึกเสียใจ ก็คือคุณแม่เส้นเลือดในสมองแตกเมื่อเช้านี้ เพิ่งทราบจากพี่ทนายอันนี้เป็นเรื่องที่เสียใจมาก และเราไม่อยากให้พ่อแม่ใครทุกคนที่ต้องต้องมีอาการเจ็บป่วยหรือมีสภาวะกดดันใดๆทั้งสิ้นกับการที่ลูกเขาพูดความจริงและการแสดงออกทางการเมือง

ส่วนเงื่อนไขของศาลก็เป็นไปตามที่ทนายแก้ไขตอนนี้ ตนเองยังไม่ทราบว่ามีเงื่อนไขอะไรบ้างที่ทราบ ก็มีบ้างเล็กน้อยแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้หลังจากที่ได้ออกจากเรือนจำ ตัวฟ้าเองก็ต้องรอดูก่อนว่าจะทำอะไรออกไป แต่ออกมาแล้วตนเองก็จะไม่อยู่นิ่งเฉยแน่นอนการที่ตนเองเข้าไปข้างในแน่นอนตนเองได้เห็นความเหลื่อมล้ำของกระบวนการยุติธรรม และความย่ำแย่ของประเทศไทยว่ามีมากมายเพียงใด ตนเองอยู่ข้างในและได้รับรู้แน่ๆ เลยว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักหน่วง เราผจญกับปัญหาซ้ำแล้วซ้ำเล่าจากการที่ประเทศเรามีรัฐบาลที่บริหารประเทศอะไรไม่ได้เลย

ตนเองก็เข้าใจเพราะว่าประเทศนี้เป็นเสมือนเรือถ้ากัปตันคุมบังเหียนเรือไม่ดี เรือก็มีโอกาสพังได้ในอนาคต ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ตอนนี้ประเทศเรากำลังจะเป็นเรืออัปปาง ที่ถ้าถามว่าชีวิตตอนนี้ย่ำแย่ขนาดไหนก็คงจะบอกได้เลยว่าหน้ามือเป็นหลังเท้า คือแน่นอนว่าในกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด งบประมาณ กระบวนการยุติธรรมนำไปส่งเสริมให้กับผู้พิพากษา อัยการ แต่ไม่เคยเอามาให้กับทนายที่จะให้เขามีการพัฒนาศักยภาพให้เป็นที่ดีทนายมากขึ้น ไม่เคยพัฒนาศักยภาพของบุคลากรภายในกระทรวงยุติธรรมให้ดีขึ้น แต่กลับเอาไปปรนเปรอผู้พิพากษา

เช่นเอาไปสร้างบ้านพักผู้พิพากษาบนเขาหัวโล้นทางตอนเหนืออย่างนี้เป็นต้น ต้องไปตัดต้นไม้ที่ดอยสุเทพที่เป็นทรัพย์สินของชาวล้านนา แต่ทำไมไม่เอาส่วนนี้มาพัฒนาบุคลากรทางด้านอื่นๆ เช่นเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ผู้คุมทั้งหลายที่ต้องมาเหนื่อยกับการดูแลทุกๆ วันในเรือนจำกับค่าดำเนินการที่ควรจะดีขึ้นมากกว่านี้หรือเปล่า เพราะว่าหลายๆ เรือนจำก็เป็นแบบนี้เช่นแกงมะเขือ 10 ไร่กับไก่ 1 ตัวอะไรอ่ะครับ ก็เป็นเรื่องปกติแต่ไม่ได้นะครับ นี่คือสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษยชน ความผิดอยู่ที่กระทรวงยุติธรรมที่จัดสรรงบประมาณได้เล็กน้อยมากๆ ที่เข้ามาในกรมราชทัณฑ์ ซึ่งกรมราชทัณฑ์ก็จะต้องมาแบ่งปันส่วนต่างๆ เพื่อมาพัฒนาให้ได้มากกว่านี้จริงๆตนเองก็อยากให้เราเจริญมากกว่านี้เวลาเราแก้ปัญหาอะไรไม่ได้เราก็ยกภาระมาที่เรือนจำ

ราชทัณฑ์แจงแล้ว! ไม่ตัดผม 8 แกนนำ กปปส.เหตุเวลากระชั้นชิด-ได้ปล่อยตัวก่อน

ครอบครัว-เพื่อนรํ่าไห้ ! ศาลไม่ให้ประกัน แกนนำกลุ่มราษฎร รุ้ง ไมค์ ไผ่ ส่งตัวเข้าเรือนจำทันที

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม