จีนพบผู้ติดเชื้อ ไข้หวัดนก H10N3 ในมนุษย์รายแรกของโลก

2 มิ.ย. 64

จีนพบผู้ติดเชื้อ ไข้หวัดนก สายพันธุ์ H10N3 ในมนุษย์เป็นรายแรกของโลก ทำราคาเป็ดไก่ในตลาดดิ่งวูบ คนไม่กล้าซื้อกิน

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน แถลง ยืนยันพบชายวัย 41 ปี ในมณฑลเจียงซูทางภาคตะวันออกของประเทศ ติดเชื้อไข้หวัดนก H10N3 โดยถือเป็นการแพร่เชื้อสายพันธุ์นี้จากสัตว์ปีก สู่มนุษย์ เป็นครั้งแรกของโลก

เคสแรกของโลก! รัสเซียพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N8

ชายคนดังกล่าวซึ่งไม่มีการเปิดเผยชื่อ อาศัยอยู่ในเมืองเจิ้นเจียง และเขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากมีไข้ขึ้นสูง และมีอาการผิดปกติอีกหลายอย่างเกิดขึ้นกับร่างกายของเขา หลังจากถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ทีมแพทย์ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 รวมถึงเชื้อไข้หวัดใหญ่ แต่ผลตรวจที่ออกมาก็ยืนยันว่าไม่ได้ติดเชื้อโควิดและไข้หวัดใหญ่แต่อย่างใด ทำให้แพทย์ต้องรักษาเขาตามอาการ เนื่องจากยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของอาการป่วย

จนกระทั่งในเวลาต่อมา วันที่ 28 พ.ค. ทีมแพทย์ตรวจพบว่า เขาติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 และทำให้ชายคนนี้กลายเป็นมนุษย์คนแรกของโลก ที่ติดเชื้อนี้จากสัตว์ปีกโดยตรง

อย่างไรก็ดี ทางการจีนไม่เปิดเผยรายละเอียดว่า ผู้ป่วยรายนี้ ได้รับเชื้อมาได้อย่างไร และเขามีประวัติการสัมผัสกับสัตว์ปีกชนิดมาก่อน ล่าสุด ผู้ป่วยชายคนนี้ เริ่มมีอาการทรงตัวแล้ว และคาดว่าจะสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ในไม่ช้านี้ ขณะที่ทางการท้องถิ่น ประกาศจะเร่งติดตาม คนรอบข้าง และผู้สัมผัสใกล้ชิดกับชายคนนี้มาตรวจสอบเพิ่มเติม

ข่าวที่ถูกเผยแพร่ออกมา ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับชาวจีนจำนวนมาก ถึงขั้นที่ทำให้ยอดขายเป็ดและไก่ตามท้องตลาด ตกลงอย่างฮวบฮาบ เพราะผู้คนหวาดกลัวไม่กล้าบริโภคเป็ดและไก่ โดยก่อนหน้านี้ จีนเคยพบ ประชาชนติดเชื้อ ไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 เมื่อช่วงปี 2016-2017 ซึ่งทำให้มีคนติดเชื้อประมาณ 300 คนในครั้งนั้น 

ขอบคุณภาพ - ซินหัว

กองปราบ สกัดจับ ขบวนการลักลอบค้า ลิงแสม 103 ตัว เตรียมส่งออกจีน ทำเมนูเปิบพิสดาร

อำนาจเจริญประกาศเขตโรคระบาดทั้งจังหวัด ลัมปีสกิน ระบาดหนักวัวติดเชื้อแล้วนับพันตัว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม