งาน Summer Game Fest ของ Geoff Keighley จะเริ่มในวันที่ 8 มิถุนายน เวลา 03:30 ตามเวลาประเทศไทย หลายคนทั่วโลกรอคอยที่จะได้เห็นตัวอย่างเกมใหม่ๆ และมีรายงานข่าวจาก Kotaku เผยให้เห็นว่าค่าใช้จ่ายในการนำเกมของผู้พัฒนาไปโชว์ในงานนี้สูงลิ่วเลยทีเดียว
ในวันที่ 7 มิถุนายน Summer Game Fest 2024 จะเริ่มด้วยการถ่ายทอดสดโชว์ตัวอย่างเกมใหม่ๆ งานนี้กลายเป็นงานสำคัญของวงการเกมไปแล้วหลังจากที่ E3 ค่อยๆ เงียบหายไป ผู้คนหลายล้านคนจะรับชมในวันศุกร์นี้เพื่อดูว่าจะมีอะไรใหม่ๆ มาบ้าง และถ้าคุณอยากมีส่วนร่วมในงานนี้ คุณแค่ต้องจ่ายเงินหลักแสนเหรียญเท่านั้นเอง
ตามรายงานจาก Esquire เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ค่าใช้จ่ายในการนำตัวอย่างเกมไปฉายในงาน Summer Game Fest มีดังนี้
Kotaku สามารถยืนยันตัวเลขเหล่านี้ได้จากเอกสารภายในที่ได้มาจากแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับงาน
ในเอกสารที่ Kotaku ได้มา เงินที่ใช้จ่ายไปกับการฉายตัวอย่างในงาน SGF ยังรวมถึงการโพสต์บนโซเชียลมีเดียจากบัญชีทางการของ SGF ด้วย ตัวอย่างความยาว 1 นาทีจะได้โพสต์เดียว 1.5 นาทีจะได้ 2 โพสต์ และ 2 นาทีขึ้นไปจะได้ 3 โพสต์
ไม่ใช่ทุกตัวอย่างที่จะต้องเสียเงิน ตัวอย่างที่ถือว่าเป็น "earned editorial placements" จะได้ฉายฟรี ซึ่งน่าจะสงวนไว้สำหรับเกมใหญ่ๆ จากบริษัทอย่าง Sony, Nintendo และ Microsoft ส่วนหนึ่งที่ผู้พัฒนาเกมรายเล็กต้องจ่ายน่าจะเป็นโอกาสในการได้ฉายตัวอย่างเกมของพวกเขาเคียงข้างเกมใหญ่ๆ เหล่านี้
ล่าสุด หลังจากที่ข่าวนี้เผยแพร่ออกไป ผู้พัฒนาเกมอิสระหลายรายได้ติดต่อ Kotaku และอธิบายว่ามี "ช่วงเวลาฟรี" สำหรับเกมและสตูดิโอเล็กๆ ที่ไม่ใช่ AAA ดูเหมือนว่า Keighley บางครั้งจะได้รับการเสนอเกมให้รวมเข้าไปในงาน และเขาจะให้เวลาออกอากาศฟรีสำหรับโครงการเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของ "earned editorial placements" ที่ได้กล่าวถึงก่อนหน้านี้
นอกเหนือจากข้อมูลข้างต้น เอกสาร SGF 2024 ที่ Kotaku ได้รับยังเปิดเผยราคาสำหรับบูธในงาน Summer Game Fest โดยราคาป้าย biz dev partner ซึ่งให้สิทธิ์เข้าชมงานในวันที่ 10 มิถุนายน มีค่าใช้จ่าย 500 เหรียญสหรัฐฯ แต่ต้องได้รับการอนุมัติก่อน สำหรับห้องประชุมส่วนตัว ซึ่งประกอบด้วยที่นั่ง 6 ที่, บริการอาหารบนโต๊ะ, ที่จอดรถฟรี และป้าย SGF 6 ใบ มีค่าใช้จ่าย 50,000 เหรียญสหรัฐฯ สำหรับ 3 วัน หรือ 20,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อวัน
"Full Hands-On Pod" ซึ่งเป็นแพ็คเกจสุดท้าย ประกอบด้วย HDTV ขนาดใหญ่ 4 เครื่อง, ที่นั่ง, ตู้เก็บของพร้อมกุญแจ, ป้าย 6 ป้าย SGF และที่จอดรถฟรี นอกจากนี้ SGF ยังเปิดโอกาสให้ผู้จัดจำหน่ายและนักพัฒนาสามารถปรับแต่งสถานที่หรือพื้นที่ของตนเองได้ตามต้องการ ซึ่งอาจรวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติม เช่น บาร์ ที่นั่งกลางแจ้ง ที่จอดรถแบบเต็นท์ และเลานจ์สปอนเซอร์
อย่างไรก็ตาม ราคาที่สูงเช่นนี้ทำให้ตัวแทน PR รายหนึ่งแสดงความกังวลว่า "ระดับราคาในปัจจุบันทำให้ Summer Game Fest เป็นเป้าหมายที่ยากจะเอื้อมถึงสำหรับนักพัฒนาและผู้จัดจำหน่ายเกมอิสระส่วนใหญ่"
แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้าน PR อีกท่านหนึ่งให้ความเห็นว่า "การเข้าร่วมงาน Summer Game Fest ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการรับรู้แบรนด์โดยรวม แต่ผลลัพธ์ที่ได้จะขึ้นอยู่กับตำแหน่งและความยาวของตัวอย่าง ช่วงเวลาที่ยาวขึ้นมีแนวโน้มที่จะได้รับความสนใจและการรายงานข่าวมากกว่า"
Summer Game Fest และ The Game Awards ซึ่งเป็นงาน E3 ภาคฤดูหนาวของ Keighley กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องและกลายเป็นงานสำคัญของอุตสาหกรรมวิดีโอเกมระดับโลก ส่งผลให้การเข้าร่วมงานเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้จัดจำหน่ายเกมที่มีต้นทุนสูงขึ้นเรื่อยๆ Esquire รายงานว่าราคาในปีนี้ใกล้เคียงกับ Game Awards ปีที่แล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้จัดจำหน่ายและนักพัฒนายังคงยินดีจ่ายเพื่อเข้าร่วมงาน โดยหวังว่าผู้ชมจำนวนมากจะสั่งซื้อล่วงหน้า เพิ่มในรายการสินค้าที่อยากได้ หรือพูดคุยเกี่ยวกับเกมใหม่ของพวกเขา
มีปัจจัยหลายประการที่ทำให้ Summer Game Fest 2024 สามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจำนวนมากจากนักพัฒนาและผู้เผยแพร่โฆษณาได้
อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญ คือ ต้องสังเกตว่ามีข้อวิพากษณ์เกี่ยวกับค่าธรรมเนียมที่สูงเหล่านี้ นักพัฒนาอิสระและผู้เผยแพร่โฆษณาขนาดเล็กบางรายอาจพบว่าค่าธรรมเนียมเหล่านี้ไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งจำกัดความสามารถในการเข้าร่วมและแสดงเกมของพวกเขาในงาน
โดยรวมแล้ว ปัจจัยหลายอย่างทำให้ Summer Game Fest สามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมสูงสำหรับการเข้าร่วมได้ แม้ว่าจะมีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับความสามารถในการจ่าย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่างานนี้มีคุณค่าอย่างมากสำหรับผู้เผยแพร่โฆษณาที่ต้องการเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากและสร้างความตื่นเต้นให้กับเกมที่กำลังจะเปิดตัว
สุดท้าย งาน Summer Game Fest 2024 อาจเป็นงานที่ยิ่งใหญ่และน่าตื่นเต้นสำหรับคอเกม แต่เบื้องหลังความอลังการนี้กลับเต็มไปด้วยค่าใช้จ่ายมหาศาลที่อาจเป็นอุปสรรคสำหรับผู้พัฒนาเกมรายย่อย คำถามคือ ความคุ้มค่าในการลงทุนเพื่อเข้าร่วมงานนี้คุ้มค่ากับเม็ดเงินที่เสียไปหรือไม่? และอนาคตของงานเกมจะเปลี่ยนไปอย่างไรเมื่อค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมสูงขึ้นเรื่อยๆ? นี่คือประเด็นที่ท้าทายและน่าติดตามสำหรับวงการเกมในปัจจุบัน
ที่มา kotaku