วงการเกมนั้น เปรียบเสมือนสมรภูมิที่ดุเดือด มีผู้เล่นมากมายต่างช่วงชิงความสำเร็จ แม้แต่ยักษ์ใหญ่ ก็อาจพลาดท่าได้ เช่นเดียวกับเรื่องราวของ Firewalk Studios สตูดิโอผู้สร้าง Concord เกม FPS ที่เคยถูกคาดหวังว่าจะเป็นดาวดวงใหม่ แต่กลับต้องดับแสงลงอย่างน่าเสียดาย Concord เกมแนว Live Service ที่ทุ่มทุนสร้างกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เปิดตัวได้เพียง 2 สัปดาห์ ก็ต้องปิดตัวลง ทิ้งไว้เพียงบทเรียนราคาแพงให้กับ Sony และสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายของการพัฒนาเกมในยุคปัจจุบัน
เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ต้องแจ้งให้ทราบว่า Sony Interactive Entertainment ได้ตัดสินใจปิดตัว Firewalk Studios ลงอย่างถาวร สตูดิโอผู้สร้างสรรค์ Concord เกมแนว FPS รูปแบบ 5v5 ที่มาพร้อมธีมโจรอวกาศสุดล้ำ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่กลับได้รับเสียงตอบรับที่ย่ำแย่ จนนำไปสู่การถอดเกมออกจากร้านค้าต่างๆ ในที่สุด
การปิดตัวลงของ Firewalk Studios หมายความว่า Concord จะไม่มีโอกาสได้กลับมาโลดแล่นในวงการเกมอีกต่อไป เปรียบเสมือนการตอกตะปูปิดฝาโลงและฝังกลบความหวังของเกมนี้ลงอย่างสิ้นเชิง โดยทาง Sony ได้ออกมายอมรับว่า การยุติการพัฒนา Concord และปิดตัว Firewalk Studios ถือเป็น "ทางออกที่ดีที่สุด" ในสถานการณ์เช่นนี้ พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณทีมงานทุกคนที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้
นอกจาก Firewalk Studios แล้ว อีกหนึ่งสตูดิโอที่ได้รับผลกระทบจากการปิดตัวในครั้งนี้คือ Neon Koi ซึ่งเป็นสตูดิโอผู้พัฒนาเกมมือถือในเครือ PlayStation Studios ส่งผลให้เกมแอ็คชันที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาก็ต้องถูกยกเลิกไปด้วยเช่นกัน เหตุการณ์ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในวงการเกม ที่แม้จะมีไอเดียและความตั้งใจที่ดี แต่หากผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ก็อาจนำไปสู่จุดจบที่น่าเสียดายเช่นนี้
รายงานจาก Kotaku เผยว่า ข้อตกลงการพัฒนา Concord ในช่วงแรกนั้นมีมูลค่าสูงถึง 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งทำให้เราพอจะเห็นภาพคร่าวๆ ว่า Sony ต้องทุ่มทุนสร้างเกมแนว Live Service นี้ไปมากเท่าไหร่ ก่อนที่มันจะพบกับจุดจบอันน่าเศร้าภายในเวลาแค่สองสัปดาห์หลังเปิดตัว
Kotaku อ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวสองแห่งที่ทราบรายละเอียดของข้อตกลงนี้ โดยระบุว่า เงิน 200 ล้านดอลลาร์นั้นไม่เพียงพอต่อการพัฒนา Concord ทั้งหมด และยังไม่รวมค่าลิขสิทธิ์ของเกม หรือแม้แต่ค่าซื้อกิจการ Firewalk Studios เองด้วย ตัวเลขนี้สอดคล้องกับรายงานก่อนหน้านี้ที่ว่า ProbablyMonsters ซึ่งเป็นบริษัทแม่ดั้งเดิมของ Firewalk ได้ระดมทุนไป 200 ล้านดอลลาร์ในปี 2021
โพสต์อำลาของ Firewalk Studios ก็เผยให้เห็นถึงต้นทุนการพัฒนาที่สูงลิบ โดยทีมงานได้ย้อนเล่าถึงประวัติของสตูดิโอที่เริ่มต้นจากการเป็น Startup ท่ามกลางวิกฤตโรคระบาด และกว่าที่ Concord จะเข้าสู่กระบวนการผลิตเต็มรูปแบบก็ล่วงเข้าปี 2022 พวกเขาต้องสร้างเอนจิ้น FPS รุ่นใหม่ที่ปรับแต่งมาเพื่อเกมนี้โดยเฉพาะบน Unreal Engine 4 และ 5 เพื่อให้ได้เกมเพลย์ที่ลื่นไหล โลกที่สวยงามตระการตา และประสบการณ์การเล่นที่ 60fps บนระบบ Backend ที่เสถียรและรองรับผู้เล่นจำนวนมากบน PS5 และ PC ซึ่งทั้งหมดนี้ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า Concord เป็นโปรเจกต์ที่ยิ่งใหญ่และ Sony คาดหวังว่าจะดึงดูดผู้เล่นได้มหาศาล
ทว่า Concord กลับได้รับเสียงวิจารณ์ที่ไม่ดีนัก ยอดขายก็ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน จน Sony ต้องตัดสินใจยุติการให้บริการเกมนี้ภายในเวลาไม่กี่วันหลังเปิดตัว มีการคาดการณ์ว่า Concord ขายได้เพียง 25,000 ก๊อปปี้เท่านั้น
Rhys Elliott นักวิเคราะห์จาก Midia Research ได้ให้สัมภาษณ์กับ IGN ก่อนที่ Concord จะปิดตัวลงว่า "การหันมาทำเกม Live Service นั้นมีความเสี่ยงสูง แต่ก็ให้ผลตอบแทนสูงเช่นกัน และตอนนี้ความเสี่ยงก็เพิ่มสูงขึ้นจนอาจไม่คุ้มค่าสำหรับผู้จัดจำหน่ายเกม AAA บนคอนโซลและ PC หลายรายที่ยังไม่ได้เข้ามาลุยในตลาดนี้"
Concord ไม่ใช่เกม Live Service ราคาแพงเกมเดียวที่ล้มเหลวไม่เป็นท่า Suicide Squad: Kill the Justice League ก็เผชิญกับปัญหาคล้ายๆ กัน ตลาดเกม Live Service นั้นมีการแข่งขันสูงมาก โดยมีเกมอย่าง Fortnite และ Call of Duty ครองส่วนแบ่งตลาดอยู่ ขณะที่ต้นทุนการพัฒนาเกมแนวนี้ก็สูงถึงหลายร้อยล้านดอลลาร์ แต่ถึงอย่างนั้น PlayStation ก็ยังคงเดินหน้าลงทุนกับเกม Live Service ต่อไป โดยมี Fairgame$ และ Marathon เป็นโปรเจกต์ต่อไปที่รอคิวเปิดตัว
Hermen Hulst ซีอีโอของ PlayStation Studios กล่าวว่า Sony จะนำบทเรียนจาก Firewalk Studios ไปปรับปรุง "เกมแนว FPS แบบ PvP เป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และน่าเสียดายที่เราไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้กับเกมนี้ได้ เราจะนำบทเรียนที่ได้จาก Concord ไปพัฒนาขีดความสามารถในการให้บริการเกม Live Service เพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต"
เรื่องราวของ Firewalk Studios และ Concord เป็นเครื่องเตือนใจถึงความเสี่ยงที่สูงลิ่วในวงการเกม แม้จะมีเงินทุนมหาศาล เทคโนโลยีสุดล้ำ และทีมงานมากฝีมือ แต่ความสำเร็จก็ไม่ใช่สิ่งที่การันตี
การปิดตัวลงของ Firewalk Studios และ Concord สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายของตลาดเกม Live Service ที่ผู้เล่นมีตัวเลือกมากมาย และมีเกมยักษ์ใหญ่ครองตลาดอยู่ การจะแจ้งเกิดในตลาดนี้ ต้องอาศัยมากกว่าแค่เงินทุน แต่ต้องมีเกมเพลย์ที่โดดเด่น เนื้อหาที่น่าสนใจ และการบริหารจัดการที่ดี
อย่างไรก็ตาม ความล้มเหลวไม่ได้หมายความว่า Sony จะหยุดเดินหน้าพัฒนาเกม Live Service พวกเขายังคงมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้จากความผิดพลาด และนำบทเรียนเหล่านั้นไปปรับปรุง เพื่อสร้างสรรค์เกมที่ตอบโจทย์ผู้เล่นในอนาคต สำหรับ Firewalk Studios และ Neon Koi แม้การเดินทางครั้งนี้จะจบลง แต่ประสบการณ์และความรู้ที่พวกเขาสั่งสมมา จะเป็นรากฐานสำคัญสำหรับก้าวต่อไปในวงการเกม และเราหวังว่าจะได้เห็นผลงานใหม่ๆ จากทีมงานเหล่านี้ในอนาคตอันใกล้นี้