อุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากแรงสนับสนุนเทคโนโลยีใหม่ ที่ช่วยให้การเล่นเกมมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังเปลี่ยนแปลงค่านิยมที่สังคมไทยมีต่อเกมด้วย สะท้อนจากรายงาน Esports Earning ที่เผยว่า นักกีฬาอีสปอร์ตไทยมีรายได้รวมสะสมสูงสุดอันดับที่ 16 ของโลก ด้วยเงินรางวัลรวมกว่า 30.17 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1,027.53 ล้านบาท จากนักกีฬา 2,196 ราย
‘อีสปอร์ต’ ถือเป็นอุตสาหกรรมที่ทั่วโลกให้ความสนใจ ตามรายงานจาก Newzoo: Global Esports & Live Streaming Market Report 2022 ระบุว่า ปี 2565 อุตสาหกรรมอีสปอร์ตทั่วโลกมีมูลค่ารวมมากกว่า 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 44,265 ล้านบาท และคาดว่า ปี 2568 จะขยายตัวได้ถึง 2,285 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 77,804.25 ล้านบาท
‘กระทรวงดีอี’ โดย ‘ดีป้า’ เล็งเห็นว่า อีสปอร์ตจะเป็น ‘โอกาสใหม่’ ของไทย ที่จะช่วยขับเคลื่อนมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ และด้วยความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลและประชาชน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่เข้าถึง และเรียนรู้ทักษะดิจิทัลได้ง่าย
ทางกระทรวงจึงได้ร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง SEA (ประเทศไทย), intel, และ COM7 BUSINESS เปิดตัวโครงการ ‘depa ESPORTS’ เพื่อวางรากฐานให้กับระบบนิเวศ กระตุ้นให้สังคมไทยเกิดความเข้าใจและยอมรับ พร้อมพัฒนาอย่างเป็นระบบผ่านกิจกรรมต่างๆ ภายใต้แนวคิด ‘PLAYGROUND FOR THE FUTURE เร่งสร้าง Esports Sandbox’
พรรณธนู วรรณกางซ้าย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงดีอี) เปิดเผยว่า “โครงการ depa ESPORTS ที่ดีป้าดำเนินการ ถือเป็นการเพิ่มศักยภาพผู้เล่น สู่ ‘นักกีฬาระดับมืออาชีพ’ (Pro Player) รวมถึงผู้จัดการทีมและโค้ช เพื่อปั้นทีมอีสปอร์ตศักยภาพสูงเข้าสู่เวทีการแข่งขันระดับสากล และผลักดันให้ไทยก้าวไปสู่โลกใหม่ของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางสำคัญที่จะเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัลในการสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันของประเทศ”
สำหรับองค์ประกอบในระบบนิเวศอีสปอร์ต ประกอบด้วย:
ด้วยองค์ประกอบของระบบนิเวศนี้ ยังสะท้อนให้เห็นถึงโอกาสทางอาชีพใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Game Developer, Esports Tournament Planner, Esports Player และ Esports Caster เป็นต้น
ด้าน ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กล่าวว่า “ที่ผ่านมา อีสปอร์ตยังขาดการพัฒนาแบบองค์รวมอย่างเป็นระบบ ดังนั้น กระทรวงดีอี โดย ดีป้า จึงมุ่งมั่นที่จะสร้าง Esports Sandbox เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้ามาเรียนรู้ ทำความเข้าใจ และลองผิดลองถูกเกี่ยวกับแวดวงอีสปอร์ต เกม และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง รวมถึงช่วยปรับเปลี่ยนทัศนคติพ่อแม่ ผู้ปกครอง และสังคมในวงกว้าง”
ซึ่ง ‘ดีป้า’ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า กิจกรรมต่างๆ ในโครงการจะเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมอีสปอร์ตไทยทั้งระบบ โดยตั้งเป้าพัฒนากำลังคนเติมเต็มอุตสาหกรรมมากกว่า 1.5 แสนคน และคาดว่าจะกระตุ้นให้เกิดมูลค่าผลกระทบทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท