ธุรกิจการตลาด

ข้าว ST25 ของเวียดนาม ชนะที่ 1 ข้าวที่ดีที่สุดในโลก ไทยหลุดโผ ไม่ติด 3 อันดับแรก

6 ธ.ค. 66
ข้าว ST25 ของเวียดนาม ชนะที่ 1 ข้าวที่ดีที่สุดในโลก ไทยหลุดโผ ไม่ติด 3 อันดับแรก

ข้าวพันธุ์ ST25 จากเวียดนาม ชนะรางวัล World’s Best Rice หรือข้าวที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2023 จาก The Rice Trader (TRT) องค์กรผู้ค้าข้าวระดับโลก ชนะผู้เข้าแข่งขันถึง 30 รายจากหลายประเทศทั่วโลก ส่วนข้าวไทยไม่ติดแม้ 3 อันดับแรก

The Rice Trader องค์กรผู้ค้าข้าวระดับโลก ประกาศผลผู้ชนะรางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลก พบข้าวที่คว้าแชมป์ในปีนี้ คือ ข้าวพันธุ์ ST25 จากเวียดนาม โดยข้าวจาก 3 ประเทศที่เข้ารอบสุดท้าย คือ ข้าวจากเวียดนามที่ได้รับรางวัลอันดับ 1 ข้าวจากกัมพูชาที่ได้รางวัลอันดับ 2 และ ข้าวจากอินเดียที่ได้รางวัลอันดับ 3

จากเอกสารของ TRT ทางองค์ได้รับตัวอย่างข้าวจากผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 30 ราย จากประเทศต่างๆ และกรรมการซึ่งเป็นเชฟได้ทำการตัดสินคุณภาพข้าวผ่าน Blind Test ที่กรรมการจะประเมินข้าวจากคุณภาพล้วนๆ โดยไม่รู้ว่าข้าวที่ตัวเองกำลังประเมินอยู่นั้นเป็นข้าวพันธุ์ไหน มาจากประเทศอะไร

ทั้งนี้ ข้าวหอมมะลิของไทยเคยได้รางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลก 2 ปีซ้อนจากเวทีนี้ในปี 2020-2021 ก่อนจะเสียแชมป์ให้กับข้าวพันธุ์ผกาลำดวนจากกัมพูชาในปี 2022

 

ข้าว ST25 คืออะไร? พิเศษอย่างไร?

ข้าวพันธุ์ ST25 เป็นข้าวที่พัฒนาโดยทีมพัฒนาข้าวของ Ho Quang Tri Private Enterprise นำโดย นาย Ho Quang Cua อดีตรองผู้อำนวยการของแผนก Agriculture and Rural Development ในจังหวัด Soc Trang

รายงานของสื่อเวียดนาม ข้าวชนิดนี้ถูกปลูกขึ้นใน Thanh Thoi An Commune ในอำเภอ Tran De เมือง Soc Trang และวางขายในตลาดข้าวเวียดนามตั้งแต่ปี 2021 ภายใต้ชื่อแบรนด์ Ong Cua ST25 Rice โดยในปัจจุบันมีวางจำหน่ายแล้วในหลานประเทศทั่วโลก ทั้งใน สหรัฐฯ ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป 

จุดเด่นของข้าวชนิดนี้ คือ ‘กลิ่น’ ที่เกิดจากการผสมสายพันธ์ุของข้าวสองชนิด ทำให้หลังเอาไปหุกจนสุกแล้วข้าว ST25 จะมีทั้งกลิ่นใบเตยที่เป็นเอกลักษณ์ของข้าวทางใต้ และกลิ่นข้าวโพดคั่วที่เป็นเอกลักษณ์ของข้าวทางเหนือ จนเรียกได้ว่าเป็นการผสมผสานข้าวของหลายๆ พื้นที่ของเวียดนามอย่างลงตัว

นอกจากนี้ ข้าว ST25 ยังมีมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมสูง เพราะเป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในภูมิภาคดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง (Mekong Delta Region) ซึ่งเชี่ยวชาญในการปลูกข้าวสลับเลี้ยงกุ้ง ทำให้รางวัลข้าวนี้จะเป็นการสร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และเป็นการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน

 

ที่มา: Nhan Dan, Nong Nghiep

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT