ธุรกิจการตลาด

คนเกาหลีใต้ เบรกรถไฟฟ้า อะไร คือ อุปสรรคที่ขวางกั้นอนาคต EV เกาหลี

7 ก.พ. 67
คนเกาหลีใต้ เบรกรถไฟฟ้า อะไร คือ อุปสรรคที่ขวางกั้นอนาคต EV เกาหลี

เกาหลีใต้เคยถูกยกย่องว่า เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า จนได้รับการยกย่องว่า เป็นประเทศที่มีโครงสร้างพื้นฐานด้านอุปกรณ์ชาร์จรถ EV ดีที่สุดในโลก! ด้วยนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาล ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำอย่าง Hyundai และ Kia โครงสร้างพื้นฐานที่พร้อม แต่แล้ว ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ากลับร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี เกิดอะไรขึ้นกับความฝันสีเขียวของประเทศนี้?

 

คนเกาหลีใต้ เบรกรถไฟฟ้า อะไร คือ อุปสรรคที่ขวางกั้นอนาคต EV เกาหลี

คนเกาหลีใต้ เบรกรถไฟฟ้า อะไร คือ อุปสรรคที่ขวางกั้นอนาคต EV เกาหลี

สำนักข่าว bloomberg รายงานว่า แม้เกาหลีใต้จะมีองค์ประกอบสำคัญครบครันที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำในวงการรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตในประเทศอย่าง Hyundai Motor Co. และ Kia Corp. ที่มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์สันดาปมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึง สถานีชาร์จที่มีอยู่จำนวนมาก 

แต่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ากลับลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี นับตั้งแต่ปี 2017 โดยลดลง 0.1% เหลือ 157,823 คัน โดยข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตยานยนต์เกาหลี (Korea Automobile Manufacturers Association) หรือ  KAMA ระบุว่า ราคาที่สูงและอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นจะช่วยทำให้ยอดขายลดลง แต่ปัจจัยสำคัญสองประการที่ทำให้ผู้ขับขี่ยังคงลังเลที่จะเปลี่ยนจากรถยนต์น้ำมันมายังรถยนต์ไฟฟ้า นั่นคือ ความกังวลด้านความปลอดภัย และการขาดสถานีที่ชาร์จไว

 

ผลสำรวจชี้ ผู้ใช้รถอีวีในเกาหลีใต้กังวลเรื่องไฟไหม้มากกว่าเรื่องอื่น

คนเกาหลีใต้ เบรกรถไฟฟ้า อะไร คือ อุปสรรคที่ขวางกั้นอนาคต EV เกาหลี

สำนักงานความปลอดภัยการขนส่งและการเดินทางเกาหลีใต้ (KTSA) เปิดเผยผลสำรวจความกังวลของผู้ใช้รถอีวี พบว่า 29.3% ของผู้ใช้ กังวลเรื่องไฟไหม้หลังรถอีวีชน และ 21.1% กังวลเรื่องไฟไหม้ขณะกำลังชาร์จไฟฟ้า สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลด้านความปลอดภัยที่เพิ่มสูงขึ้น  เนื่องจากในปี 2022 เกิดเหตุไฟไหม้รถตู้อีวีที่ชาร์จไฟเต็มแล้ว แต่สายชาร์จยังเสียบอยู่ ไฟลุกลามไปทั่วลานจอดรถในอพาร์ตเมนต์ที่เมืองปูซาน กรุงโซล และในปี 2020 ผู้โดยสารเสียชีวิตจากไฟไหม้รถอีวีหลังชนกำแพงในชั้นจอดรถใต้ดิน เหตุการณ์เหล่านี้สร้างความหวาดกลัวให้กับผู้ใช้รถอีวี และสร้างความกังวลให้กับผู้อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม เนื่องจากจุดชาร์จไฟมักติดตั้งอยู่ชั้นใต้ดิน มาตรการจากรัฐบาลเพื่อลดความกังวลด้านความปลอดภัย รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศกฎหมายห้ามติดตั้งจุดชาร์จไฟในชั้น B2 หรือชั้นใต้ดิน 2 ลงไป ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2023

สำหรับสถิติไฟไหม้รถอีวีในเกาหลี ในปี 2023 แม้จะเกิดเหตุไฟไหม้รถอีวีสะสม 132 คัน (ณ มิถุนายน 2023) ก็ยังถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับรถยนต์เครื่องสันดาปที่ไฟไหม้เฉลี่ยปีละ 4,000 คัน

 

สถานีชาร์จสาธารณะเป็นอีกหนึ่งปัจจัย

 คนเกาหลีใต้ เบรกรถไฟฟ้า อะไร คือ อุปสรรคที่ขวางกั้นอนาคต EV เกาหลี

ปัญหาอีกประการหนึ่งสำหรับผู้ขับขี่ชาวเกาหลีคือการขาดสิ่งอำนวยความสะดวกในการชาร์จ แม้ว่าในประเทศ จะมีอัตราส่วนจุดชาร์จสาธารณะและไฟฟ้าราคาถูกสูงที่สุดในโลก (ประมาณ 20 เซนต์ต่อ 7 กิโลเมตร) อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเกาหลีใต้ยังได้สนับสนุนการติดตั้งสถานีชาร์จเพิ่มเติม แต่ประมาณ 90% ของที่ชาร์จสาธารณะเป็นเครื่องชาร์จที่ให้พลังไฟต่ำทำให้ชาร์จได้ช้า นอกจากนี้ อุปสรรคอีกอย่างคือ รถบรรทุกไฟฟ้าที่กินพื้นที่ชาร์จนาน ทำให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าคันอื่นๆ ต้องรอคิวนาน  

แต่ถึวแม้จะมีอุปสรรค แต่ก็ยังมีผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่พอใจกับประสิทธิภาพและค่าใช้จ่าย เพราะมีที่ชาร์จส่วนตัวทั้งที่บ้านและที่ทำงาน เพราะการใช้รถยนต์ไฟฟ้าสำหรับเดินทางไปกลับระยะทาง 40 กิโลเมตร เสียค่าไฟเพียงวันละ 1 ดอลลาร์เท่านั้น

สรุป เกาหลีใต้มีศักยภาพในการเป็นผู้นำด้านรถยนต์ไฟฟ้า แต่ยังคงต้องแก้ไขปัญหาความกังวลด้านความปลอดภัยและขยายสถานีชาร์จเร็วให้เพียงพอ

ที่มา bloomberg 

advertisement

SPOTLIGHT