ธุรกิจการตลาด

ธนาคารยักษ์ใหญ่เกาหลีใต้ เสี่ยงสูญเงิน 1 ล้านล้านวอน เซ่นพิษอสังหาฯ

20 ก.พ. 67
ธนาคารยักษ์ใหญ่เกาหลีใต้ เสี่ยงสูญเงิน 1 ล้านล้านวอน เซ่นพิษอสังหาฯ

สัญญาณเตือน! วิกฤตอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศกำลังซัดถาโถมธนาคารชั้นนำของเกาหลีใต้ 5 แห่ง เสี่ยงสูญเสียเงินรวมกว่า 1 ล้านล้านวอน เหตุจากมูลค่าอสังหาฯ ร่วงลง สะท้อนให้เห็นถึงความเปราะบางของระบบเศรษฐกิจโลก

5 ธนาคารยักษ์ใหญ่เกาหลีใต้เผชิญวิกฤต! เสี่ยงสูญเงิน 1 ล้านล้านวอน เซ่นพิษอสังหาฯ ต่างแดน

ธนาคารยักษ์ใหญ่เกาหลีใต้ เสี่ยงสูญเงิน 1 ล้านล้านวอน เซ่นพิษอสังหาฯ

จากรายงานของ สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า เมื่อธนาคารชั้นนำ 5 แห่งของเกาหลีใต้ เผชิญกับความเสี่ยงที่จะสูญเสียเงินรวมกว่า 1 ล้านล้านวอน (ประมาณ 27,000 ล้านบาท) จากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศ มูลค่ารวม 20 ล้านล้านวอน (ประมาณ 540,000 ล้านบาท) สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความเสี่ยงของภาคอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลก ที่กำลังเผชิญกับภาวะราคาตกต่ำ

นาง ยัง คยองซุก สมาชิกรัฐสภาจากพรรคประชาธิปไตย พรรคฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ เป็นผู้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว โดยระบุรายละเอียดเพิ่มเติมว่า ฮานะ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป เป็นธนาคารที่มีการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศมากที่สุด คิดเป็นมูลค่ากว่า 6.2 ล้านล้านวอน (ประมาณ 170,000 ล้านบาท) นับถึงช่วงกลางเดือนมกราคม 2567 ธนาคารอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้ ได้แก่

  • (KB Financial Group Inc.) ลงทุนนอกประเทศ 5.7 ล้านล้านวอน หรือ ประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท, 
  • ชินฮัน ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (Shinhan Financial Group Co., Ltd.) ลงทุนทุนนอกประเทศ 4 ล้านล้านวอน หรือ ประมาณ 110,000 ล้านบาท
  • วูรี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (Woori Financial Group Inc.) และ นงฮยอบ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (Nonghyup Financial Group Inc.)  สองรายไม่ได้ระบุมูลค่าการลงทุน 

ธนาคารยักษ์ใหญ่เกาหลีใต้ เสี่ยงสูญเงิน 1 ล้านล้านวอน เซ่นพิษอสังหาฯ

โดยทั้ง 5 อันดับแรกลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศ ประเภทต่างๆ เช่น อาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียม และศูนย์การค้า ในหลายประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ไม่ได้ระบุมูลค่าการลงทุน 

 

ปัจจัยที่ทำให้ ราคาอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศร่วงลง

สาเหตุหลัก ของการสูญเสียนี้ มาจากการ "ราคาอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศร่วงลง"  ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะราคาร่วง ได้แก่

  • นโยบายการเงินตึงตัว ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางในหลายประเทศ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ส่งผลให้นักลงทุนชะลอการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์
  • เศรษฐกิจโลกชะลอตัว สงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ และ Brexit ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ทำให้ความต้องการอสังหาริมทรัพย์ลดลง
  • การเปลี่ยนแปลงของเทรนด์ ผู้คนเริ่มนิยมทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) มากขึ้น ส่งผลให้ความต้องการพื้นที่สำนักงานลดลง

ผลกระทบ จากปัญหานี้ ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ธนาคารที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศเท่านั้น แต่ยังอาจส่งผลต่อเสถียรภาพของระบบการเงินเกาหลีใต้โดยรวม นักวิเคราะห์ คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) อาจต้องเข้ามาตรการควบคุมการลงทุนในต่างประเทศที่เข้มงวดยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหานี้บานปลาย และ เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ธนาคารต่างๆ กำลังหาวิธีลดการสูญเสีย เช่น ขายสินทรัพย์บางส่วน ปรับโครงสร้างหนี้ และหาพันธมิตรใหม่ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีใครทราบแน่ชัดว่า ปัญหานี้จะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจเกาหลีใต้โดยรวมมากน้อยแค่ไหน

นักลงทุนตราสารหนี้เกาหลีใต้หวั่นวิตก: สัญญาณเตือนจากวิกฤตอสังหาฯ

ธนาคารยักษ์ใหญ่เกาหลีใต้ เสี่ยงสูญเงิน 1 ล้านล้านวอน เซ่นพิษอสังหาฯ

นักลงทุนตราสารหนี้ในเกาหลีใต้กำลังจับตาดูสัญญาณเตือนภัย หลังจากสาขาหนึ่งของสหกรณ์เครดิตที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศต้องปิดตัวลงเมื่อปีที่แล้ว จากปัญหาขาดทุนจากการปล่อยสินเชื่อภาคอสังหาริมทรัพย์

ความกังวลยิ่งทวีคูณ เมื่อต้นปีนี้ ธนาคารอาโอโซระ (Aozora Bank Ltd.) ธนาคารท้องถิ่นในญี่ปุ่น สร้างความตกตะลึงให้กับตลาดด้วยการตั้งสำรองหนี้เสียจำนวนมหาศาล แม้จะเคยให้คำมั่นกับนักลงทุนว่าได้เตรียมการรับมือไว้เพียงพอแล้ว

จากรายงานของ Korea Herald และสื่อเกาหลีอื่นๆ เงินลงทุนเริ่มแรกของ 5 บริษัท รวม 10.44 ล้านล้านวอนที่นำไปลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก เช่น ใบรับรองผู้รับผลประโยชน์และกองทุนปัจจุบัน มีมูลค่าเหลือเพียง 9.34 ล้านล้านวอน สะท้อนให้เห็นถึง การขาดทุน 10.5%

เหตุการณ์เหล่านี้ ล้วนเป็นสัญญาณเตือนภัยที่นักลงทุนตราสารหนี้เกาหลีใต้ไม่ควรมองข้าม ความเสี่ยงจากวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ กำลังก่อตัวขึ้น และอาจส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินในวงกว้าง

 

ที่มา bloomberg

advertisement

SPOTLIGHT