ธุรกิจการตลาด

ครีเอเตอร์ควรเลือกอะไร ? ‘ตัวตน’ หรือ ‘คอนเทนต์ตอบโจทย์แบรนด์’

23 มิ.ย. 67
ครีเอเตอร์ควรเลือกอะไร ? ‘ตัวตน’ หรือ ‘คอนเทนต์ตอบโจทย์แบรนด์’

ปัจจุบัน ใครๆ ก็สามารถเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ได้ โดยเฉพาะในยุคดิจิทัลที่การเข้าถึงเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย ทำให้หลายคนตัดสินใจเบนเข็มมาเป็นคอนเทนต์ครีเตอร์มากขึ้น เห็นได้จากตลาด Creator Economy ทั่วโลกที่มีการเติบโตกว่า 20%

แต่สำหรับตลาดโฆษณาอินฟลูเอนเซอร์ในประเทศไทยปีนี้ มีการคาดการณ์ว่าจะเติบโตมากขึ้นกว่า 10-15% จนถึงปี 2030 หรือพูดง่ายๆ อีก 10 ปีข้างหน้า ตลาดจะเติบโตถึง 100 % ชี้ให้เห็นว่า ใครที่อยากจะเป็นคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ก็ยังสามารถเริ่มทำได้เลย

‘Gushcloud ประเทศไทย’ เผยอินไซด์วงการคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่มีผลต่อโลกธุรกิจ ทั้งเจาะลึกภาพรวมในปัจจุบัน การต่อยอดรายได้เมื่อจำนวนคอนเทนต์ครีเอเตอร์เพิ่มขึ้นทุกวัน ไปจนถึงการหาจุดบาลานซ์การทำงานร่วมกับแบรนด์ ภายในงาน CREATIVE TALK Conference 2024 ในหัวข้อ Success in Content x Business

คุณนิโรธ ฉวีวรรณากร Country Director Gushcloud ประเทศไทย และ Head of Talent ประจำภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ เผยว่า สำหรับใครที่อยากเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ควรเริ่มจากสิ่งที่ชอบจริงๆ และสามารถทำรายได้ด้วย ซึ่งหากคอนเทนต์ครีเอเตอร์ต้องทำงานร่วมกับแบรนด์ ควรมองหาว่า ‘ตัวตนที่เป็น’ กับ ‘การทำคอนเทนต์ตอบโจทย์แบรนด์’ แบบไหนที่ตอบโจทย์ ด้วยการมองแบบระยะยาว มีความเป็นตัวของตัวเอง รวมถึงการปรับตัว การอัปเดตเทรนด์ที่จำเป็น เทคโนโลยี AI ที่ช่วยการทำงานเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น การ PR ช่องของตัวเอง และการเข้าใจธุรกิจคอนเทนต์ด้วย

ด้านคุณธนัธพร อนันต์ธนาเกษม เจ้าของช่อง PetchZ เล่าว่า จุดเริ่มต้นในการทำคอนเทนต์ของตัวเองเกิดจากการศึกษาวัฒนธรรมต่างประเทศในสมัยเรียน จึงต่อยอดในมุมมองที่ตัวเองชอบ ซึ่งหากต้องทำงานร่วมกับแบรนด์ ตนจะมองหาแบรนด์ที่ตรงกับทาร์เกตผู้ติดตามเพื่อบาลานซ์คอนเทนต์ให้เหมาะสมกับฐานแฟนคลับ และเลือกแนวทางการทำงานที่มีความเป็นตัวเองมากที่สุด โดยที่ยังสามารถสื่อสาร key messages ที่ทำให้คนติดตามนั้นรู้สึกว่ายังอยากดูคอนเทนต์ด้วย

นอกจากนี้ คุณธนัธพร แนะนำว่า การหาเอกลักษณ์ของตัวเอง ทำได้โดยคิดและสำรวจจุดเด่นของตัวเอง รูปแบบที่อยากทำ เพื่อโชว์จุดต่างการทำคอนเทนต์ออกมา ตั้งเป้าหมายของตัวเองให้ชัด หาสิ่งใหม่ๆ ทำและหาแนวทางเพื่อไปถึงสิ่งที่หวังไว้ รวมถึงการพัฒนาตัวเองตลอด และควรศึกษา AI เพื่อนำมาเสริมในการทำคอนเทนต์ด้วย

ส่วนคุณเกล็ดดาว จิตต์ชื่นโชติ Senior Brand Manager sasi กล่าวว่า การบาลานซ์การทำงานระหว่างแบรนด์และครีเอเตอร์เป็นสิ่งสำคัญในการทำคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ แบรนด์เองต้องมีจุดประสงค์ของแคมเปญที่ชัดเจน รวมถึงการทำบรีฟที่ละเอียด ให้ข้อมูลครบถ้วน ตรงประเด็น ทำให้ครีเอเตอร์เห็นภาพ เข้าใจแบรนด์ และ  key message หลักที่ต้องการจะสื่อสารออกไป

advertisement

SPOTLIGHT