กาตาร์ แอร์เวย์ส ทำอย่างไรถึงมีกำไร 5.52 หมื่นล้านบาทในปีที่ผ่านมา

7 ก.ค. 67
กาตาร์ แอร์เวย์ส ทำอย่างไรถึงมีกำไร 5.52 หมื่นล้านบาทในปีที่ผ่านมา

กาตาร์ แอร์เวย์ส กรุ๊ป สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยผลประกอบการประจำปี 2566/67 อันน่าทึ่ง! ทำลายสถิติกำไรสูงสุดในรอบ 27 ปี ด้วยตัวเลขที่น่าประทับใจกว่า 5.52 หมื่นล้านบาท พร้อมรายได้รวมที่พุ่งทะยานถึง 7.39 แสนล้านบาท

นี่คือ บทพิสูจน์ความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการบินระดับโลกที่ไม่หยุดยั้งในการพัฒนาและสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า มาติดตามกันว่า เบื้องหลังความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ของกาตาร์ แอร์เวย์ส กรุ๊ป คืออะไร?

กาตาร์ แอร์เวย์ส ทำอย่างไรถึงมีกำไร 5.52 หมื่นล้านบาทในปีที่ผ่าน

กาตาร์ แอร์เวย์ส ทำอย่างไรถึงมีกำไร 5.52 หมื่นล้านบาทในปีที่ผ่าน

กาตาร์ แอร์เวย์ส กรุ๊ป ประกาศผลประกอบการประจำปีงบประมาณ 2566/67 อันโดดเด่น ทำลายสถิติกำไรสุทธิสูงสุดในรอบ 27 ปี ด้วยมูลค่ากว่า 5.52 หมื่นล้านบาท (1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) พร้อมรายได้รวม 7.39 แสนล้านบาท (22.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เติบโตขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

กลุ่มสายการบินชั้นนำระดับโลกนี้ ยังคงสร้างผลกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี (EBITDA) อย่างแข็งแกร่งที่ 1.72 แสนล้านบาท (5.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเพิ่มขึ้น 9.97 พันล้านบาท (0.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากปีก่อนหน้า สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของลูกค้า นวัตกรรม และความยั่งยืน

ความสำเร็จในครั้งนี้ยังมาพร้อมกับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญถึง 40 ล้านคน คิดเป็นอัตราการเติบโต 26% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของสายการบินจากความท้าทายต่างๆ ในอุตสาหกรรม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและประธานกรรมการ กาตาร์ แอร์เวย์ส กรุ๊ป กล่าวถึงความสำเร็จในครั้งนี้ว่า เป็นผลมาจากความสามารถในการปรับตัวและความยืดหยุ่นขององค์กร ในการรับมือกับความผันผวนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส กล่าวเสริมว่า ผลประกอบการที่แข็งแกร่งนี้เป็นเครื่องยืนยันถึงพันธกิจและวิสัยทัศน์ของกลุ่มฯ ที่มุ่งเน้นการสร้างผลกำไร ประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า ซึ่งความสำเร็จในครั้งนี้จะเป็นแรงผลักดันให้กาตาร์ แอร์เวย์ส กรุ๊ป มุ่งสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

กาตาร์ แอร์เวย์ส กรุ๊ป สร้างประวัติศาสตร์ กำไรพุ่งสูงสุดในรอบ 27 ปี

กาตาร์ แอร์เวย์ส ทำอย่างไรถึงมีกำไร 5.52 หมื่นล้านบาทในปีที่ผ่าน

กาตาร์ แอร์เวย์ส คาร์โก ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจครบรอบ 20 ปี โดยยังคงรักษาสถานะผู้นำในอุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศ ด้วยการมุ่งเน้นกลยุทธ์ด้านดิจิทัล ความยั่งยืน และการขยายธุรกิจ ส่งผลให้ส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 7.1% ในปีงบประมาณ 2566/67

กาตาร์ เอ็กเซ็กคูทีฟ (QE) ผู้ให้บริการเครื่องบินส่วนตัวในเครือ ยังคงสร้างผลประกอบการที่แข็งแกร่งในตลาดที่มีการแข่งขันสูง โดยมีจำนวนผู้โดยสารกลุ่มธุรกิจเพิ่มขึ้น 17% และชั่วโมงบินเพิ่มขึ้น 21% สะท้อนถึงความสำเร็จในการขยายฐานลูกค้าในยุโรป สหรัฐอเมริกา และเอเชีย

โปรแกรมสะสมคะแนนพรีวิเลจคลับของกาตาร์ แอร์เวย์ส มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นกว่า 26% และปริมาณการสะสมแต้ม Avios เพิ่มขึ้น 50% ในปีงบประมาณ 2566/67 นอกจากนี้ ยังได้ขยายความร่วมมือกับพันธมิตรในอินเดีย ซาอุดีอาระเบีย และคูเวต พร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า

กาตาร์ แอร์เวย์ส ได้ขยายเครือข่ายเส้นทางบินครอบคลุมกว่า 170 จุดหมายปลายทาง โดยเปิดเส้นทางใหม่และกลับมาให้บริการในเส้นทางเดิม รวม 14 แห่ง ตลอดปีงบประมาณ 2566/67 ความสำเร็จนี้เป็นผลมาจากความมุ่งมั่นของทีมพาณิชย์ในการพัฒนาบริการที่ตรงตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งส่งผลให้กาตาร์ แอร์เวย์ส กรุ๊ป ได้รับรางวัล ‘สุดยอดสายการบินแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกกลาง' จาก Skytrax

นอกจากนี้ กาตาร์ แอร์เวย์ส ยังคงรักษาความเป็นผู้นำในด้านการสื่อสารผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย โดยมีผู้ติดตามรวมกว่า 47 ล้านคนทั่วทุกช่องทาง และเป็นสายการบินที่มีจำนวนผู้ติดตามมากที่สุดในโลกทั้งบน Facebook YouTube และ TikTok นอกจากนี้ยังคงสานต่อความร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก ทั้งในวงการกีฬาและงาน Expo 2023 โดฮา เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์และชื่อเสียงให้กับกาตาร์ในระดับสากล

สรุป สิ่งที่ทำให้ กาตาร์ แอร์เวย์ส มีกำไรกว่า 5.52 หมื่นล้านบาท

กาตาร์ แอร์เวย์ส ทำอย่างไรถึงมีกำไร 5.52 หมื่นล้านบาทในปีที่ผ่าน

  • การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หลังจากเผชิญความท้าทายจากสถานการณ์โรคระบาด กาตาร์ แอร์เวย์ส กรุ๊ป สามารถปรับตัวและฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว โดยมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึง 40 ล้านคน หรือคิดเป็น 26% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
  • กลยุทธ์การบริหารจัดการที่แข็งแกร่ง กลุ่มสายการบินให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า โดยมุ่งเน้นการพัฒนาด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ส่งผลให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารได้อย่างตรงจุด
  • การขยายเครือข่ายและเพิ่มจำนวนฝูงบิน กาตาร์ แอร์เวย์ส ได้ขยายเครือข่ายเส้นทางบินครอบคลุมกว่า 170 จุดหมายปลายทางทั่วโลก รวมถึงการเปิดเส้นทางใหม่และกลับมาให้บริการในเส้นทางเดิม ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้และขยายฐานลูกค้า
  • การบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ กลุ่มสายการบินสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้มีกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี (EBITDA) เพิ่มขึ้น 9.97 พันล้านบาท (0.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบกับปีก่อน
  • ความสำเร็จของกาตาร์ แอร์เวย์ส คาร์โก ในวาระครบรอบ 20 ปี กาตาร์ แอร์เวย์ส คาร์โก ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำในอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าทางอากาศ ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดที่เพิ่มขึ้นเป็น 7.1%
  • การเติบโตของธุรกิจเครื่องบินส่วนตัว กาตาร์ เอ็กเซ็กคูทีฟ (QE) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครื่องบินส่วนตัวในเครือ ก็มีผลประกอบการที่แข็งแกร่ง โดยมีจำนวนผู้โดยสารกลุ่มธุรกิจและชั่วโมงบินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  • การลงทุนในโปรแกรมสมาชิก โปรแกรมสะสมคะแนนพรีวิเลจคลับของกาตาร์ แอร์เวย์ส มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีจำนวนสมาชิกและการสะสมแต้ม Avios เพิ่มขึ้นอย่างมาก
  • ความแข็งแกร่งของแบรนด์ กาตาร์ แอร์เวย์ส ยังคงเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งและได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคทั่วโลก โดยได้รับรางวัล ‘สุดยอดสายการบินแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกกลาง' จาก Skytrax และมีผู้ติดตามในโซเชียลมีเดียกว่า 47 ล้านคน

ด้วยปัจจัยเหล่านี้ กาตาร์ แอร์เวย์ส กรุ๊ป จึงสามารถสร้างผลประกอบการที่โดดเด่นและทำลายสถิติในปีงบประมาณ 2566/67 นับเป็นบทพิสูจน์ความสามารถในการปรับตัวและสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในยุคดิจิทัล นอกจากนี้ การให้ความสำคัญกับความยั่งยืนและการดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่อสังคมยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้กาตาร์ แอร์เวย์ส กรุ๊ป สามารถเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

สุดท้ายนี้ ด้วยวิสัยทัศน์ที่มุ่งมั่นในการเป็นผู้นำด้านการบินระดับโลก และความพร้อมในการรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เชื่อมั่นได้ว่า กาตาร์ แอร์เวย์ส กรุ๊ป จะยังคงสร้างสรรค์ประสบการณ์การเดินทางที่ยอดเยี่ยมให้กับผู้โดยสารทั่วโลก และสร้างผลงานอันน่าประทับใจต่อไปในอนาคต

advertisement

SPOTLIGHT