ธุรกิจการตลาด

PlayStation 4 ฮีโร่ที่ช่วย AMD จากวิกฤตล้มละลาย กลับสู่ความยิ่งใหญ่

10 ก.ค. 67
PlayStation 4 ฮีโร่ที่ช่วย AMD จากวิกฤตล้มละลาย กลับสู่ความยิ่งใหญ่

ใครจะไปเชื่อว่า PlayStation 4 (PS4) เครื่องเล่นเกมที่หลายคนหลงรัก จะกลายเป็นฮีโร่ที่ช่วยชีวิตบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง AMD ให้รอดพ้นจากวิกฤตการณ์ล้มละลายมาได้ เรื่องราวการพลิกวิกฤตครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นบทเรียนสำคัญสำหรับวงการเทคโนโลยี แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับธุรกิจอื่นๆ ที่กำลังเผชิญกับความท้าทายอีกด้วย

PlayStation 4 ฮีโร่ที่ช่วย AMD จากวิกฤตล้มละลาย กลับสู่ความยิ่งใหญ่

PlayStation 4 ฮีโร่ที่ช่วย AMD จากวิกฤตล้มละลาย กลับสู่ความยิ่งใหญ่

รู้หรือไม่? เครื่องเล่นเกมคอนโซลอย่าง PlayStation 4 (PS4) นั้น เป็นฮีโร่ที่ช่วยชีวิตบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง AMD จากวิกฤตการณ์ทางการเงินครั้งใหญ่ในปี 2008 หากย้อนกลับไปในช่วงเวลานั้น AMD กำลังเผชิญกับความยากลำบากอย่างหนัก อุตสาหกรรมพีซีที่หดตัวลง ประกอบกับการแข่งขันที่รุนแรงจาก Intel ทำให้ AMD ต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด Phil Park สถาปนิกประสิทธิภาพระบบหน่วยความจำ/เชื่อมต่อโครงข่ายของ AMD ยืนยันผ่าน X (Twitter เดิม) ว่า "วิกฤตการณ์ทางการเงินโลกปี 2008 ทำให้บริษัทเราอยู่ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่ เราจำเป็นต้องขายทรัพย์สินทางปัญญาหลายรายการ เช่น Adreno เพื่อระดมทุน พนักงานส่วนใหญ่ต้องลดเงินเดือนชั่วคราว"

ด้าน Renato Fragale หัวหน้าฝ่ายธุรกิจเกมพีซีของ AMD เปิดเผยผ่าน LinkedIn ของตัวเองว่า PlayStation 4 (PS4) ของ Sony มีส่วนสำคัญในการช่วยให้ AMD รอดพ้นจากการล้มละลาย เมื่อช่วงที่ AMD ประสบปัญหาทางธุรกิจอย่างหนัก จนนักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่า AMD อาจล้มละลายภายในปี 2020 ในปี 2015 AMD รายงานว่ารายได้ลดลง 10% เนื่องจากตลาดพีซีที่หดตัวลง อย่างไรก็ตาม การร่วมมือกับ Sony ในโครงการ PS4 เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ AMD สามารถประคองสถานะทางการเงินไว้ได้

PS4 คือแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์

PlayStation 4 ฮีโร่ที่ช่วย AMD จากวิกฤตล้มละลาย กลับสู่ความยิ่งใหญ่

โดยทาง Fragale ระบุใน LinkedIn ว่า "ผมได้บริหารทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ 15 คนสำหรับ Sony PlayStation 4 (PS4) ซึ่งมียอดขายมากกว่า 110 ล้านเครื่องจนถึงปัจจุบัน นี่ถือเป็นหนึ่งในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของ AMD และมีส่วนช่วยให้ AMD รอดพ้นจากวิกฤตการณ์ทางการเงิน" ความร่วมมือระหว่าง AMD กับ Sony ไม่ได้หยุดอยู่แค่การช่วยชีวิต AMD เท่านั้น แต่มันยังเป็นจุดเริ่มต้นของการกลับมาผงาดอีกครั้งของ AMD ในตลาด CPU และ GPU ด้วยกลยุทธ์ที่เน้นนวัตกรรม การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพสูงในราคาที่เข้าถึงได้ และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าและพันธมิตร ทำให้ AMD กลับมาเป็นผู้เล่นหลักในตลาดอีกครั้ง และสามารถแข่งขันกับ Intel ได้อย่างสูสี

เรียกได้ว่าเครื่อง PS4 สามารถทำให้ AMD รอดพ้นจากการล้มละลายและยังเป็นการพิสูจน์ความสามารถของ AMD ในการพัฒนา SoC แบบกำหนดเองสำหรับคอนโซลเกมอย่าง PS4 ทำให้ AMD กลับมาเป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมอีกครั้ง อีกทั้งยังปูทางไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ในอนาคตอีกด้วย แต่ถึงแม้ว่า Xbox One ของ Microsoft จะใช้ SoC ของ AMD เช่นกัน แต่ความสำเร็จของ PS4 ที่มียอดขายมากกว่า Xbox One ถึงสองเท่า ทำให้ PS4 กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นและเป็นที่จดจำมากกว่าในฐานะผู้ช่วยชีวิตของ AMD ได้ในที่สุด

นอกจากนี้ AMD ยังคงดำรงตำแหน่งผู้ผลิตชิปประมวลผลให้กับเครื่องเล่นเกมคอนโซลทั้ง PlayStation 5 ของ Sony และ Xbox Series X/S ของ Microsoft โดยปัจจุบัน PS5 มียอดจำหน่ายรวมทั่วโลกมากกว่า 59 ล้านเครื่องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ Microsoft ยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลยอดจำหน่ายของ Xbox Series X/S ออกมาอย่างเป็นทางการ

เรื่องราวของ AMD และ PS4 เป็นบทเรียนสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าแม้ในช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุด โอกาสและความสำเร็จก็ยังสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ และความร่วมมือกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งก็เป็นกุญแจสำคัญในการก้าวผ่านวิกฤตและสร้างความเติบโตในระยะยาว นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องเตือนใจว่าแม้แต่อุตสาหกรรมที่ดูเหมือนไม่เกี่ยวข้องกันอย่างเกมคอนโซล ก็สามารถสร้างผลกระทบที่ยิ่งใหญ่ต่อโลกของเทคโนโลยีได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ที่มา wccftech

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT