ยานยนต์

Honda เล็งปรับทัพครั้งใหญ่ในไทย รวมโรงงาน-ลดกำลังผลิต สู้ศึก EV จีน

12 ก.ค. 67
Honda เล็งปรับทัพครั้งใหญ่ในไทย รวมโรงงาน-ลดกำลังผลิต สู้ศึก EV จีน

ตลาดรถยนต์ไทยกำลังเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เมื่อ Honda ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น เตรียมปรับโครงสร้างครั้งสำคัญในประเทศไทย ด้วยการรวมโรงงานผลิตรถยนต์และลดกำลังการผลิตลงกว่าครึ่งหนึ่ง การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาสนใจรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น Honda จะรับมือกับความท้าทายครั้งนี้อย่างไร และอนาคตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยจะเป็นอย่างไร โปรดติดตามรายละเอียดได้ในบทความนี้

Honda เล็งปรับทัพครั้งใหญ่ในไทย รวมโรงงาน-ลดกำลังผลิต สู้ศึก EV จีน

Honda ปรับทัพครั้งใหญ่ในไทย รวมโรงงาน-ลดกำลังผลิต สู้ศึก EV จีน

Honda Motor Co., Ltd. ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น ประกาศแผนปรับโครงสร้างครั้งสำคัญในประเทศไทย ด้วยการรวมศูนย์การผลิตรถยนต์จากสองโรงงานให้เหลือเพียงแห่งเดียวที่จังหวัดปราจีนบุรีภายในปี 2025 ซึ่งจะส่งผลให้กำลังการผลิตรถยนต์ลดลงกว่าครึ่งหนึ่ง จาก 270,000 คันต่อปี เหลือเพียง 120,000 คันต่อปี การตัดสินใจครั้งนี้เป็นผลมาจากการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงขึ้นในตลาดรถยนต์ไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

ยอดขาย Honda ในไทยชะลอตัว ผู้บริโภคหันไปสนใจรถยนต์ไฟฟ้า

Honda เริ่มต้นการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 1992 และเคยประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยสามารถทำยอดการผลิตสูงสุดได้มากกว่า 270,000 คันต่อปีในปี 2013 อย่างไรก็ตาม ยอดขายรถยนต์ Honda ในประเทศไทยเริ่มชะลอตัวลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมียอดการผลิตเพียง 140,000 คันในปี 2023 ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยหลายประการ เช่น การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาสนใจรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น และการเข้ามาของคู่แข่งรายใหม่จากจีนที่นำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาถูกและเทคโนโลยีที่ทันสมัย

Honda รวมศูนย์การผลิตที่ปราจีนบุรี เปลี่ยนโรงงานอยุธยาเป็นฐานผลิตชิ้นส่วน

Honda ปรับทัพครั้งใหญ่ในไทย รวมโรงงาน-ลดกำลังผลิต สู้ศึก EV จีน

การรวมศูนย์การผลิตที่โรงงานปราจีนบุรี จะช่วยให้ Honda สามารถลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนที่จะเปลี่ยนโรงงานอยุธยาให้เป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ เพื่อรองรับความต้องการของตลาดในอนาคต

การปรับกลยุทธ์ของ Honda ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายที่ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นกำลังเผชิญอยู่ในตลาดประเทศไทย แม้ว่ารถยนต์ญี่ปุ่นจะยังคงครองส่วนแบ่งทางการตลาดสูงถึง 80% แต่ผู้ผลิตรถยนต์จากจีน เช่น BYD กำลังรุกคืบเข้ามาอย่างรวดเร็วด้วยรถยนต์ไฟฟ้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นต้องปรับตัวและพัฒนากลยุทธ์เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน

การปรับโครงสร้าง Honda ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

Honda ปรับทัพครั้งใหญ่ในไทย รวมโรงงาน-ลดกำลังผลิต สู้ศึก EV จีน

การตัดสินใจของ Honda ในครั้งนี้ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อบริษัทเองเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยโดยรวมด้วย เนื่องจาก Honda เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ การลดกำลังการผลิตและการปรับโครงสร้างของ Honda อาจส่งผลกระทบต่อการจ้างงานและการลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม ในระยะยาว การปรับตัวของ Honda อาจช่วยให้บริษัทสามารถรักษาความสามารถในการแข่งขันและเติบโตต่อไปได้ในตลาดรถยนต์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

การเตรียมปรับทัพครั้งใหญ่ของ Honda ในประเทศไทยสะท้อนให้เห็นถึงจุดเปลี่ยนสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ที่กำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายจากการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าและการแข่งขันที่รุนแรงจากผู้ผลิตจีน การตัดสินใจรวมโรงงานและลดกำลังการผลิต อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมในระยะสั้น แต่ในระยะยาวอาจเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยให้ Honda และอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยปรับตัวและเติบโตอย่างยั่งยืนในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของ Honda และอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในอนาคต ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการปรับตัวของผู้ผลิตเพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องอาศัยความร่วมมือจากภาครัฐในการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า สร้างโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น และสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาค

ที่มา nhk

advertisement

SPOTLIGHT