ธุรกิจการตลาด

7-11 ญี่ปุ่นเปิดบริการใหม่ ส่งพิซซ่าร้อนๆ ถึงหน้าบ้าน

13 ก.ค. 67
7-11 ญี่ปุ่นเปิดบริการใหม่ ส่งพิซซ่าร้อนๆ ถึงหน้าบ้าน

เซเว่น อีเลฟเว่น ญี่ปุ่น ขยับตัวอีกครั้ง คราวนี้มาพร้อมกับบริการใหม่ที่น่าสนใจไม่น้อย นั่นคือ บริการส่งพิซซ่าร้อนๆ ถึงบ้าน! แน่นอนว่า ข่าวนี้ทำเอาหลายคนตาลุกวาว และอดคิดไม่ได้ว่า เมื่อไหร่บริการดีๆ แบบนี้จะมาถึงเมืองไทยบ้าง? วันนี้เราจะพาไปเจาะลึกถึงความเป็นไปได้ในการมาถึงของบริการนี้ในไทย พร้อมวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ ที่อาจเป็นอุปสรรคและโอกาส รวมถึง สิ่งที่เราอาจคาดหวังได้ หากเซเว่นฯ ไทยตัดสินใจเดินตามรอยพี่ใหญ่แดนปลาดิบ

7-11 ญี่ปุ่นเปิดบริการใหม่ ส่งพิซซ่าร้อนๆ ถึงหน้าบ้าน

7-11 ญี่ปุ่นเปิดบริการใหม่ ส่งพิซซ่าร้อนๆ ถึงหน้าบ้าน

เซเว่น อีเลฟเว่น ญี่ปุ่น ขยายอาณาจักรความสะดวกสบาย เตรียมส่งพิซซ่าร้อนๆ ถึงบ้านคุณ! เริ่มให้บริการเดือนสิงหาคมนี้ ที่ร้านสาขา 200 แห่งในฮอกไกโด คันโต และคิวชู ซึ่งเป็นสาขาที่ให้บริการส่งสินค้า 7NOW อยู่แล้ว พิซซ่าอบร้อนจากเตา มีให้เลือก 2 หน้า ได้แก่ พิซซ่าหน้ามาร์เกริต้า รสชาติคลาสสิกที่ทุกคนคุ้นเคย ในราคา 780 เยน (ประมาณ 200 บาท) และหน้าไก่เทริยากิ รสชาติกลมกล่อมสไตล์ญี่ปุ่น ในราคา 880 เยน (ประมาณ 230 บาท) โดยมีค่าบริการจัดส่งเพิ่มเติมตั้งแต่ 110-550 เยน (ประมาณ 30-145 บาท) ขึ้นอยู่กับระยะทาง เพราะก่อนหน้านี้ เซเว่น อีเลฟเว่น ได้ทดลองให้บริการส่งพิซซ่าแล้วที่ร้านสาขา 30 แห่งในโตเกียว ซึ่งได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี จึงตัดสินใจขยายบริการให้ครอบคลุมมากขึ้น

สำหรับบริการส่งพิซซ่าเป็นส่วนหนึ่งของแผนขยายบริการส่งสินค้า 7NOW ซึ่งเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว ปัจจุบันมีร้านสาขาที่ให้บริการแล้ว 12,000 แห่ง และมีแผนขยายไปยังภูมิภาคคันไซและชูโกกุในเดือนสิงหาคมนี้ และครอบคลุมทั่วประเทศภายในสิ้นเดือนมีนาคมปีหน้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าจากเซเว่น อีเลฟเว่น ได้สะดวกยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องดื่ม ขนม หรือของใช้ต่างๆ

7-11 ญี่ปุ่นส่งพิซซ่าถึงบ้าน! แล้วไทยล่ะ?

7-11 ญี่ปุ่นเปิดบริการใหม่ ส่งพิซซ่าร้อนๆ ถึงหน้าบ้าน

บริการส่งของถึงบ้านไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับเซเว่นฯ ไทย เพราะมีบริการ All Online และ SPEED-D ที่ให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าออนไลน์และรอรับที่บ้านได้เช่นกัน แถมยังมีบริการส่งอาหารจากร้านค้าพันธมิตรอีกด้วย แต่ทำไมเซเว่นฯ ไทยยังไม่ส่งพิซซ่า? ถึงแม้ว่าเซเว่นฯ ไทยจะมีบริการส่งอาหารถึงบ้านแล้ว แต่ก็ยังไม่มีพิซซ่าอบร้อนๆ เหมือนที่ญี่ปุ่น

ทั้งนี้ อาจเป็นเพราะ ความพร้อมของสาขา เนื่องจาก การอบพิซซ่าต้องใช้เตาอบ ซึ่งอาจต้องมีการปรับปรุงสาขาบางแห่งให้รองรับการทำพิซซ่าได้ นอกจากนี้ ตลาดพิซซ่าในไทยมีการแข่งขันสูงอยู่แล้ว ทั้งจากแบรนด์ดังและร้านพิซซ่าท้องถิ่น เซเว่นฯ อาจต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่าจะเข้ามาแข่งขันในตลาดนี้หรือไม่ และสิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ การทำพิซซ่าและจัดส่งถึงบ้านต้องมีต้นทุนที่สูง เซเว่นฯ อาจต้องประเมินว่าจะสามารถทำกำไรได้มากน้อยแค่ไหน

แต่โอกาสในอนาคต ถึงแม้ว่าตอนนี้เซเว่นฯ ไทยจะยังไม่มีบริการส่งพิซซ่าถึงบ้าน แต่ก็ไม่แน่ว่าในอนาคตอาจมีการเปิดตัวบริการนี้ก็ได้ เพราะเซเว่นฯ ไทยมีจุดแข็งหลายอย่าง เช่น

  • เครือข่ายสาขาที่กว้างขวาง: เซเว่นฯ มีสาขาทั่วประเทศ ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบในการจัดส่งสินค้าถึงบ้าน
  • ฐานลูกค้าขนาดใหญ่: เซเว่นฯ มีลูกค้าประจำจำนวนมาก ซึ่งอาจสนใจใช้บริการส่งพิซซ่า
  • โครงสร้างพื้นฐาน: เซเว่น อีเลฟเว่น ในไทยมีเครือข่ายร้านค้าที่ครอบคลุมทั่วประเทศ และมีบริการส่งสินค้า 7-Delivery อยู่แล้ว ซึ่งสามารถต่อยอดไปสู่การส่งพิซซ่าได้ไม่ยาก
  • ประสบการณ์ในการส่งอาหาร: เซเว่นฯ มีประสบการณ์ในการส่งอาหารจากร้านค้าพันธมิตรอยู่แล้ว ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้กับการส่งพิซซ่าได้

การที่เซเว่นฯ ญี่ปุ่นเปิดบริการส่งพิซซ่าถึงบ้านเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า ธุรกิจค้าปลีกกำลังปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลมากขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามในการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่เน้นความสะดวกสบายและรวดเร็ว สำหรับเซเว่นฯ ไทย แม้ว่าจะยังไม่มีแผนการเปิดตัวบริการส่งพิซซ่าในขณะนี้ แต่ด้วยศักยภาพและจุดแข็งที่มีอยู่ ก็ไม่แน่ว่าเราอาจได้เห็นเซอร์ไพรส์จากเซเว่นฯ ไทยในอนาคตอันใกล้นี้ก็เป็นได้

ที่มา asahi

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT