ธุรกิจการตลาด

กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า คู่มือสำหรับเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องรู้

1 ส.ค. 67
กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า คู่มือสำหรับเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องรู้

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทยกำลังมาแรง! ถ้าคุณเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า หรือ กำลังมองหาข้อมูลเกี่ยวกับประกันรถ EV อยู่ละก็ บทความนี้มีคำตอบ กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า มีความคุ้มครองอะไรบ้าง? มีกี่ประเภท? แล้วแบบไหนเหมาะกับคุณ? มาหาคำตอบไปพร้อมกัน

กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า คู่มือสำหรับเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องรู้

กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า คู่มือสำหรับเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องรู้

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป สมาคมประกันวินาศภัยไทยได้พัฒนากรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นมาโดยเฉพาะ ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมสำหรับรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าประเภทต่างๆ

รูปแบบกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า

กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้ามีให้เลือก 3 รูปแบบหลักๆ เพื่อให้เหมาะกับความต้องการของผู้เอาประกันภัยแต่ละราย:

  1. กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า (ภาคสมัครใจ): เป็นกรมธรรม์ที่ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมที่สุด ครอบคลุมความเสียหายต่อรถยนต์จากการสูญหาย ไฟไหม้ รวมถึงความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก ทั้งชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน เช่น หากรถยนต์ไฟฟ้าของคุณถูกชนท้ายจนได้รับความเสียหาย กรมธรรม์นี้จะครอบคลุมค่าซ่อมแซมรถของคุณ รวมถึงค่ารักษาพยาบาลของคู่กรณีหากมี
  2. กรมธรรม์ประกันภัยแบบระบุชื่อผู้ขับขี่: กรมธรรม์นี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดเบี้ยประกัน โดยผู้เอาประกันภัยต้องระบุชื่อผู้ขับขี่สูงสุด 5 คน และพฤติกรรมการขับขี่ของผู้ขับขี่จะถูกนำมาพิจารณาเป็นส่วนลด แทนอายุของผู้ขับขี่ ตัวอย่างเช่น หากผู้ขับขี่ที่ระบุชื่อมีประวัติการขับขี่ที่ดี เบี้ยประกันก็จะถูกลง
  3. กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 100% (BEV): กรมธรรม์นี้ถูกออกแบบมาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 100% (Battery Electric Vehicle: BEV) เท่านั้น เช่น รถยนต์ Nissan Leaf หรือ Tesla Model 3 ซึ่งใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว

เงื่อนไขความคุ้มครองที่สำคัญ

กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้ามีความคุ้มครองที่ครอบคลุมและคำนึงถึงลักษณะเฉพาะของรถยนต์ไฟฟ้า โดยมีรายละเอียดดังนี้

กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้าแบบระบุชื่อผู้ขับขี่

  • กรมธรรม์ประเภทนี้สามารถระบุผู้ขับขี่ได้สูงสุด 5 ราย
  • เบี้ยประกันภัยจะคำนวณจากพฤติกรรมการขับขี่ของผู้ขับขี่ที่ระบุชื่อไว้ แทนการใช้อายุของผู้ขับขี่

การคุ้มครองแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

  • กรมธรรม์นี้กำหนดทุนประกันภัยรถยนต์ให้ครอบคลุมถึงแบตเตอรี่
  • ในกรณีที่แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าได้รับความเสียหายจนไม่สามารถซ่อมแซมได้ บริษัทประกันภัยจะดำเนินการชดเชยค่าสินไหมทดแทนโดยหักค่าเสื่อมราคาตามอายุการใช้งานในอัตรา 10% ต่อปี โดยมีค่าเสื่อมราคาสูงสุดไม่เกิน 50%
  • ผู้เอาประกันภัยมีสิทธิ์เลือกซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมเพื่อรับการชดเชยเป็นแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าใหม่โดยไม่ถูกหักค่าเสื่อมราคา
  • กรมธรรม์นี้จะต้องกำหนดเงื่อนไขที่ชัดเจนเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ซากแบตเตอรี่รถยนต์ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้แก่ผู้เอาประกันภัย

การคุ้มครองอุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

  • ความคุ้มครองครอบคลุมเฉพาะสายชาร์จแบบพกพาที่มากับรถยนต์ ณ วันที่ซื้อรถยนต์คันเอาประกันภัย
  • ไม่คุ้มครองเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคลที่ติดตั้งกับที่พักอาศัย (Wall Charge) แต่ผู้เอาประกันภัยสามารถเลือกซื้ความคุ้มครองเพิ่มเติมสำหรับเครื่องชาร์จส่วนบุคคลได้

ข้อยกเว้นกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า

  • ไม่คุ้มครองความเสียหายที่เกิดจากความผิดปกติของระบบซอฟต์แวร์ อันเนื่องมาจากการถูกทำลายหรือถูกลบจากปัจจัยภายนอก (Cyber breach)
  • ไม่คุ้มครองความผิดปกติหรือความขัดข้องของคำสั่งหรือระบบปฏิบัติการที่ใช้ควบคุมการทำงานของรถยนต์ไฟฟ้า เว้นแต่ความผิดปกติหรือความขัดข้องนั้นเป็นความรับผิดชอบของผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า

ประเภทรถยนต์ไฟฟ้าและการเลือกกรมธรรม์

ประเภทรถยนต์ไฟฟ้า กรมธรรม์ประกันภัยสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์
รถยนต์ไฟฟ้า BEV (100%)  
รถยนต์ไฟฟ้า ไฮบริด (HEV)  
รถยนต์ไฟฟ้า ปลั๊กอินไฮบริด (PHEV)  
รถยนต์ไฟฟ้า เซลล์เชื้อเพลิง (FCEV)  
รถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง (รถยนต์สันดาปที่ดัดแปลงเป็นรถยนต์ไฟฟ้า)  

กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้ได้กับรถยนต์ไฟฟ้าทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า BEV (100%), รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV), รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (PHEV), รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) หรือรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง (รถยนต์สันดาปที่ดัดแปลงเป็นรถยนต์ไฟฟ้า) ผู้เอาประกันภัยควรเลือกกรมธรรม์ที่เหมาะสมกับประเภทของรถยนต์ไฟฟ้าที่ตนเองเป็นเจ้าของ

สรุปกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าทุกคน เพื่อให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมและเหมาะสมกับเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การทำความเข้าใจกับรูปแบบกรมธรรม์ เงื่อนไขความคุ้มครอง และข้อยกเว้น จะช่วยให้ผู้เอาประกันภัยสามารถเลือกกรมธรรม์ที่ตรงกับความต้องการและงบประมาณของตนเองได้ดีที่สุด

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ไม่ว่าคุณจะเพิ่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้าคันใหม่ หรือ กำลังมองหาประกันที่คุ้มค่ากว่าเดิม อย่าลืมศึกษาข้อมูลและเปรียบเทียบกรมธรรม์ต่างๆ เพื่อให้ได้ประกันที่ตรงใจและเหมาะสมกับรถยนต์ไฟฟ้าของคุณมากที่สุด

ที่มา สมาคมประกันวินาศภัยไทย

advertisement

SPOTLIGHT