ธุรกิจการตลาด

โอลิมปิก 2024 สนามประลองแบรนด์กีฬาที่น่าจับตามอง ระดับโลก

8 ส.ค. 67
โอลิมปิก 2024 สนามประลองแบรนด์กีฬาที่น่าจับตามอง ระดับโลก

มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส ไม่ได้เป็นเพียงเวทีประลองความสามารถของนักกีฬาจากทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นสมรภูมิการแข่งขันของแบรนด์กีฬาชั้นนำระดับโลก ที่ต่างงัดกลยุทธ์ทางการตลาดมาช่วงชิงความสนใจจากผู้ชมหลายพันล้านคนทั่วโลก

บทความนี้ SPOTLIGHT จะพาคุณไปสำรวจการแข่งขันของแบรนด์กีฬายักษ์ใหญ่อย่าง Nike และ Adidas รวมถึงผู้เล่นสำคัญอื่นๆ ที่น่าจับตามอง 

โอลิมปิก 2024 สนามประลองแบรนด์กีฬาที่น่าจับตามอง ระดับโลก

โอลิมปิก 2024 สนามประลองแบรนด์กีฬาที่น่าจับตามอง ระดับโลก

มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส ไม่เพียงเป็นเวทีสำหรับนักกีฬาจากทั่วโลกในการชิงชัยความเป็นเลิศ แต่ยังเป็นสมรภูมิสำคัญที่แบรนด์กีฬาชั้นนำระดับโลก ต่างงัดกลยุทธ์ทางการตลาดมาประชันกัน เพื่อช่วงชิงความสนใจจากผู้ชมทั่วโลกหลายพันล้านคน

Nike และ Adidas ศึกสองยักษ์ใหญ่แห่งวงการกีฬาบนเวทีโอลิมปิก 2024

Nike และ Adidas ยังคงเป็นสองยักษ์ใหญ่ที่ครองความยิ่งใหญ่ในโอลิมปิก 2024 โดย Nike เดินหน้าสนับสนุนทีมชาติสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ พร้อมเปิดตัวชุดแข่งขันที่ผสมผสานเทคโนโลยี Dri-FIT ช่วยระบายเหงื่อและรักษาความเย็นสบายให้กับนักกีฬา ขณะที่ Adidas ก็ไม่น้อยหน้า ด้วยการเป็นผู้สนับสนุนหลักของทีมชาติเยอรมนี และเผยโฉมชุดแข่งขันที่เน้นความยั่งยืน ด้วยการใช้วัสดุรีไซเคิลและลดการปล่อยคาร์บอนในการผลิต

  • Nike: ผู้นำนวัตกรรมและการตลาด Nike ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาด ด้วยการเป็นผู้สนับสนุนหลักของทีมชาติสหรัฐอเมริกา พร้อมเปิดตัวชุดแข่งขันที่ผสานเทคโนโลยี Dri-FIT ที่ช่วยระบายเหงื่อและรักษาความเย็นสบายให้กับนักกีฬา นอกจากนี้ Nike ยังคงเดินหน้าสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดที่น่าสนใจ เช่น การเปิดตัวรองเท้าวิ่งรุ่นพิเศษสำหรับนักกีฬาโอลิมปิก และการใช้สื่อโซเชียลมีเดียในการสร้างกระแสและมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค
  • Adidas: ความยั่งยืนและสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ Adidas ไม่ยอมน้อยหน้า Nike ด้วยการเป็นผู้สนับสนุนหลักของทีมชาติเยอรมนี และเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างยั่งยืน ด้วยการผลิตชุดแข่งขันจากวัสดุรีไซเคิลและลดการปล่อยคาร์บอน นอกจากนี้ Adidas ยังให้ความสำคัญกับการออกแบบที่ทันสมัยและเป็นเอกลักษณ์ โดยร่วมมือกับดีไซเนอร์ชื่อดังในการสร้างสรรค์ชุดแข่งขันที่โดดเด่นและแตกต่าง

การแข่งขันระหว่าง Nike และ Adidas ในโอลิมปิก 2024 ไม่เพียงแต่เป็นการแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดในวงการกีฬา แต่ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ ผลการแข่งขันของนักกีฬาที่สวมใส่ชุดแข่งขันของแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง จะส่งผลต่อยอดขายและความนิยมของแบรนด์นั้น ๆ อย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ โอลิมปิกยังเป็นโอกาสที่ดีสำหรับแบรนด์ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ และทดสอบเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ในอนาคต นอกจากนี้ ทั้ง Nike และ Adidas ยังเป็นผู้สนับสนุนนักกีฬาชื่อดังระดับโลกหลายคน เช่น LeBron James, Kevin Durant, Simone Biles (Nike) และ Lionel Messi, Novak Djokovic, Naomi Osaka (Adidas) ทำให้แบรนด์เหล่านี้ได้รับความสนใจจากผู้ชมทั่วโลก

ASICS, Puma และ Under Armour: ผู้เล่นสำคัญที่น่าจับตามอง

โอลิมปิก 2024 สนามประลองแบรนด์กีฬาที่น่าจับตามอง ระดับโลก

มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส ไม่ได้มีเพียง Nike และ Adidas เท่านั้นที่เป็นผู้เล่นหลักในตลาด แต่ยังมี ASICS, Puma และ Under Armour ที่กำลังก้าวขึ้นมาเป็นผู้ท้าชิงที่น่าจับตามอง ด้วยกลยุทธ์ทางธุรกิจที่แตกต่างและโดดเด่น

  • ASICS เทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญด้านกีฬา ASICS เป็นที่รู้จักในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านรองเท้าวิ่งและอุปกรณ์กีฬา ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยและการออกแบบที่เน้นประสิทธิภาพ ในโอลิมปิก 2024 ASICS ได้เป็นผู้สนับสนุนหลักของทีมชาติญี่ปุ่น และใช้โอกาสนี้ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ตอบสนองความต้องการของนักกีฬามืออาชีพ นอกจากนี้ ASICS ยังให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและการตลาดที่น่าสนใจ
  • Puma แฟชั่นและสไตล์ที่โดดเด่น : Puma เป็นแบรนด์ที่ผสมผสานแฟชั่นและกีฬาเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ในโอลิมปิก 2024 Puma ได้เป็นผู้สนับสนุนหลักของทีมชาติอิตาลี และใช้โอกาสนี้ในการเปิดตัวคอลเลคชั่นเสื้อผ้าและรองเท้าที่ออกแบบโดยดีไซเนอร์ชื่อดัง สร้างความแตกต่างและดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบแฟชั่นและสไตล์
  • Under Armour นวัตกรรมและประสิทธิภาพ : Under Armour เป็นแบรนด์ที่เน้นนวัตกรรมและเทคโนโลยีในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ในโอลิมปิก 2024 Under Armour ได้เป็นผู้สนับสนุนหลักของทีมชาติแคนาดา และใช้โอกาสนี้ในการเปิดตัวชุดแข่งขันที่ใช้เทคโนโลยี HeatGear ที่ช่วยควบคุมอุณหภูมิร่างกายของนักกีฬา นอกจากนี้ Under Armour ยังให้ความสำคัญกับการสร้างแรงบันดาลใจและส่งเสริมศักยภาพของนักกีฬาผ่านแคมเปญการตลาดที่สร้างสรรค์

แกรนด์สปอร์ต และ ไอมาเน่ ความภาคภูมิใจของแบรนด์กีฬาไทยในโอลิมปิก 2024

มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ไม่เพียงเป็นเวทีสำหรับนักกีฬาไทยในการแสดงความสามารถ แต่ยังเป็นโอกาสสำคัญที่แบรนด์กีฬาไทยจะได้แสดงศักยภาพบนเวทีระดับโลก ในปีนี้ แบรนด์กีฬาสัญชาติไทย 2 แบรนด์ คือ แกรนด์สปอร์ต และ ไอมาเน่ ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนนักกีฬาไทยและสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทยทั้งประเทศ

  • แกรนด์สปอร์ต สืบสานความเป็นไทยบนเวทีโลก : แกรนด์สปอร์ต ในฐานะผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ ได้รับหน้าที่ออกแบบและผลิตชุดแข่งขันสำหรับนักกีฬาไทยในโอลิมปิก 2024 ภายใต้แนวคิด "Be Our Spirit" ชุดแข่งขันของแกรนด์สปอร์ตโดดเด่นด้วยลวดลาย "มรดกโลกบ้านเชียง" ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะไทยโบราณกับความทันสมัย นอกจากนี้ แกรนด์สปอร์ตยังให้ความสำคัญกับความยั่งยืน โดยใช้เสื้อโปโลรีไซเคิลจากขวดพลาสติกในชุดเดินทางของนักกีฬา
  • ไอมาเน่ ก้าวใหม่ของแบรนด์ไทยสู่ตลาดโลก : ไอมาเน่ (IMANE) แบรนด์กีฬาหน้าใหม่ของไทย ได้สร้างความฮือฮาด้วยการเข้าร่วมสนับสนุนคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ ในโอลิมปิก 2024 ไอมาเน่มอบรองเท้าผ้าใบ 3 รุ่น ให้แก่นักกีฬาไทยและทีมงานทุกคน พร้อมเงินสนับสนุนอีก 1 ล้านบาท การเข้าร่วมสนับสนุนโอลิมปิกครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของไอมาเน่ในการสร้างแบรนด์และขยายตลาดสู่ระดับโลก

แบรนด์อื่น ๆ ที่มีบทบาทสำคัญ

นอกจากนี้ ยังมีแบรนด์อื่น ๆ ที่น่าจับตามอง เช่น New Balance ที่สนับสนุนทีมชาติสหราชอาณาจักร ด้วยชุดแข่งขันที่ออกแบบโดยนักออกแบบชาวอังกฤษชื่อดัง Stella McCartney Mizuno ผู้สนับสนุนทีมชาติบราซิล เน้นชุดแข่งขันที่สื่อถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมของบราซิล Li-Ning และ Anta สองแบรนด์จากจีน ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดโลก ก็เข้าร่วมสนับสนุนทีมชาติจีนในโอลิมปิกครั้งนี้

โอกาสทางธุรกิจจากโอลิมปิก

โอลิมปิก 2024 สนามประลองแบรนด์กีฬาที่น่าจับตามอง ระดับโลก

การแข่งขันของแบรนด์กีฬาในโอลิมปิก 2024 ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การสนับสนุนทีมชาติ แต่ยังรวมถึงการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ หรือแคมเปญการตลาดที่น่าสนใจ ล้วนเป็นปัจจัยที่ช่วยเพิ่มการรับรู้และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ ความต้องการสินค้ากีฬาและสินค้าที่เกี่ยวข้องมักจะเพิ่มขึ้นในช่วงโอลิมปิก

นอกจากนี้ ผลงานของนักกีฬายังสามารถกระตุ้นยอดขายสินค้าของแบรนด์ที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีนัยสำคัญ โอลิมปิกยังเป็นเวทีระดับโลกที่ช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคในตลาดใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้น การทดสอบเทคโนโลยีใหม่ๆ ในสภาพการใช้งานจริง และการได้รับข้อเสนอแนะจากนักกีฬาชั้นนำ ช่วยให้แบรนด์สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้น และการสร้างความสัมพันธ์กับนักกีฬา ทีม หรือพันธมิตรทางธุรกิจอื่นๆ อาจนำไปสู่ความร่วมมือในระยะยาว 

ตัวอย่างเช่น Nike ได้เปิดตัวรองเท้าวิ่งรุ่นพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อนักกีฬาโอลิมปิกโดยเฉพาะ ขณะที่ Adidas ได้เปิดตัวแอปพลิเคชันที่ให้ผู้ใช้สามารถติดตามผลการแข่งขันและข้อมูลนักกีฬาได้แบบเรียลไทม์

โอลิมปิก 2024 จึงเป็นมากกว่าแค่การแข่งขันกีฬา หากแต่ยังเป็นสนามประลองของแบรนด์กีฬาในการสร้างการเติบโตทางธุรกิจ การแข่งขันที่ดุเดือดนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของนวัตกรรม การตลาด และการสร้างแบรนด์ในอุตสาหกรรมกีฬา แบรนด์ที่สามารถปรับตัวและคว้าโอกาสได้อย่างรวดเร็ว ย่อมเป็นผู้ชนะในเกมธุรกิจครั้งนี้

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT