ธุรกิจการตลาด

Brian Niccol จากผู้พลิกโฉม Chipotle สู่ความหวังใหม่ของ Starbucks

14 ส.ค. 67
Brian Niccol จากผู้พลิกโฉม Chipotle สู่ความหวังใหม่ของ Starbucks

การประกาศแต่งตั้ง Brian Niccol ขึ้นเป็นซีอีโอคนใหม่ของ Starbucks สร้างความฮือฮาในแวดวงธุรกิจทั่วโลก ด้วยประวัติความสำเร็จอันน่าทึ่งในการนำพา Chipotle Mexican Grill ก้าวขึ้นสู่ความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมอาหาร ความคาดหวังจึงถาโถมมาที่เขาในการพลิกฟื้น Starbucks ที่กำลังเผชิญความท้าทาย

บทความนี้จะพาคุณไปทำความรู้จักกับ Brian Niccol ซีอีโอคนที่หกของ Starbucks ผู้มีความสามารถในการสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เราจะเจาะลึกเส้นทางความสำเร็จของเขาที่ Chipotle Mexican Grill และวิเคราะห์ถึงความท้าทายและโอกาสที่เขากำลังจะเผชิญในการนำพา Starbucks กลับสู่เส้นทางแห่งความสำเร็จ พร้อมทั้งสำรวจมุมมองของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการแต่งตั้งครั้งนี้ และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อทั้งสองบริษัท

Brian Niccol จากผู้พลิกโฉม Chipotle สู่ความหวังใหม่ของ Starbucks

Brian Niccol จากผู้พลิกโฉม Chipotle สู่ความหวังใหม่ของ Starbucks

สตาร์บัคส์ได้ประกาศแต่งตั้ง ไบรอัน นิกโคล เป็นประธานและซีอีโอคนใหม่ มีผลตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2024 เป็นต้นไป การเข้ารับตำแหน่งของนิกโคล ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของสตาร์บัคส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากประวัติความสำเร็จของเขาในการพลิกโฉม ชิโปตเล แม็กซิกัน กริลล์ ก่อนจะมาเป็น ซีอีโอคนใหม่ของสตาร์บัคส์

ทำความรู้จัก Brian Niccol ว่าที่ CEO Starbucks

Brian Niccol (ไบรอัน นิกโคล) ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท ชิปโปเติล เม็กซิกัน กริลล์ (Chipotle Mexican Grill หรือ CMG) ท่านเข้ารับตำแหน่งประธานกรรมการบริหารในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2563 และภายใต้การนำของท่านในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซึ่งดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ. 2561 ชิปโปเติลได้ประสบความสำเร็จในการเพิ่มยอดขายสาขาเดิมอย่างต่อเนื่อง

ด้วยการขับเคลื่อนพันธกิจของแบรนด์ในการ "สร้างโลกที่ดีขึ้น" Brian Niccol ได้มุ่งเน้นกลยุทธ์ในการเสริมสร้างการรับรู้แบรนด์ ขยายช่องทางการเข้าถึง ส่งเสริมนวัตกรรม และกระตุ้นการมีส่วนร่วมกับทั้งพนักงานและลูกค้า ในช่วงที่คุณ Niccol ดำรงตำแหน่ง Chipotle ซึ่งเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมอาหาร ได้รับการยอมรับและรางวัลระดับโลกมากมาย เช่น ติดอันดับ Fortune 500 (ปี 2021), บริษัทที่น่าชื่นชมที่สุดของ Fortune (ปี 2021 และ 2020), นิตยสาร Forbes ยกให้เป็นนายจ้างที่ดีที่สุดด้านความหลากหลาย (ปี 2019-2021), นิตยสาร Newsweek ยกให้เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีความรับผิดชอบมากที่สุดในอเมริกา (ปี 2020), และ Comparably ยกให้เป็นหนึ่งในบริษัทที่ดีที่สุดในด้านวัฒนธรรมองค์กร ความหลากหลาย และสำหรับผู้หญิง (ปี 2019 และ 2020) รวมถึงบริษัทที่ดีที่สุดในด้านสวัสดิการ ความสุข และการพัฒนาอาชีพ (ปี 2020)

นอกจากนี้ คุณ Niccol ยังได้รับการยกย่องและกล่าวถึงในหลากหลายรายการสำคัญ อาทิเช่น การได้รับเลือกให้เป็น ‘นักธุรกิจแห่งปี’ โดยนิตยสาร Fortune (ปี 2019), การติดอันดับ ‘บุคคลผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงในปี 2019’ ของ Bloomberg (The Bloomberg 50), การได้รับการยกย่องเป็น ‘วีรบุรุษอาหารอเมริกัน’ โดย EatingWell (ปี 2021) นอกจากนี้ เขายังได้รับการจัดอันดับให้เป็น ‘ซีอีโอที่ดีที่สุด’ และ ‘ซีอีโอที่ดีที่สุดสำหรับผู้หญิงและความหลากหลาย’ โดย Comparably (ปี 2019 และ 2020 ตามลำดับ) และได้รับเลือกให้เป็น ‘บุคคลแห่งวงการธุรกิจแห่งปี’ โดย Orange County Business Journal (ปี 2020) และยิ่งไปกว่านั้น คุณ Niccol ยังได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘ผู้นำแห่งปี’ โดยนิตยสาร Restaurant Business (ปี 2020), ติดอันดับ The Power List ของ Nation’s Restaurant News (ปี 2021) และได้รับการยกย่องเป็น ‘ศิษย์เก่าดีเด่น’ โดย Booth School of Business มหาวิทยาลัยชิคาโก (ปี 2020)

ก่อนที่จะมารับตำแหน่งที่ ชิโปตเล คุณ Niccol เคยดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Taco Bell ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Yum! Brands ในช่วงที่ทำงานที่ Taco Bell เขาเคยดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและนวัตกรรม และประธานบริษัท นอกจากนี้ คุณ Niccol ยังเคยดำรงตำแหน่งผู้บริหารหลายตำแหน่งที่ Pizza Hut ซึ่งเป็นอีกหนึ่งส่วนของ Yum! Brands รวมถึงผู้จัดการทั่วไปและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด ก่อนที่จะเข้าร่วม Yum! Brands คุณ Niccol ใช้เวลา 10 ปีที่ Procter & Gamble โดยดำรงตำแหน่งต่างๆ ในฝ่ายบริหารแบรนด์

นอกจากนี้ คุณ Niccol ปัจจุบัน ยังดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารของ Walmart Inc. ก่อนหน้านี้เขาดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการของ KB Home ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทผู้สร้างบ้านที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา และ The Chipotle Cultivate Foundation ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรของ Chipotle ก่อนหน้านี้ เขาเคยดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารของ Harley-Davidson คุณ Niccol สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก Miami University และปริญญาโทบริหารธุรกิจ (MBA) จาก University of Chicago Booth School of Business

Starbucks ประกาศแต่งตั้ง Brian Niccol เป็นประธานและซีอีโอ

Brian Niccol จากผู้พลิกโฉม Chipotle สู่ความหวังใหม่ของ Starbucks

Brian Niccol จะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 9 กันยายน 2024 ในขณะที่ Mellody Hobson จะดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการอิสระหลัก และ Rachel Ruggeri ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Starbucks จะทำหน้าที่เป็นซีอีโอชั่วคราวจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยปัจจุบัน Niccol ดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอของ Chipotle ซึ่งเขาได้สร้างผลงานที่โดดเด่นในการเปลี่ยนแปลงบริษัท โดยมุ่งเน้นที่ผู้คนและวัฒนธรรมองค์กร การสร้างแบรนด์ นวัตกรรมเมนู ความเป็นเลิศในการดำเนินงาน และการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล

ซึ่งส่งผลให้บริษัทมีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยรายได้เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า กำไรเพิ่มขึ้นเกือบเจ็ดเท่า และราคาหุ้นเพิ่มขึ้นเกือบ 800% ในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งผู้นำ Mellody Hobson ประธานคณะกรรมการของ Starbucks กล่าวว่า "เรายินดีต้อนรับ Brian สู่ Starbucks เขาเป็นผู้นำที่มีความสามารถโดดเด่นและมีประวัติที่พิสูจน์แล้วในการขับเคลื่อนนวัตกรรมและการเติบโต คณะกรรมการของเรามั่นใจว่าเขาจะเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงสำหรับบริษัท พนักงานของเรา และผู้บริโภคทั่วโลก" ส่วน Laxman Narasimhan กำลังจะก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอและสมาชิกคณะกรรมการของ Starbucks โดยมีผลทันที ในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่ง เขาได้ปรับปรุงประสบการณ์ของพนักงาน Starbucks ขับเคลื่อนนวัตกรรมที่สำคัญในห่วงโซ่อุปทานของเรา และปรับปรุงการดำเนินงานของร้านค้าให้ดีขึ้น

Hobson กล่าวต่อว่า "ในนามของคณะกรรมการ ฉันขอขอบคุณ Laxman อย่างจริงใจสำหรับการสนับสนุน Starbucks และความทุ่มเทของเขาที่มีต่อผู้คนและแบรนด์ของเรา" "ในการเผชิญกับความท้าทายบางอย่าง Laxman มุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงธุรกิจเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและพนักงานของเรา เราทุกคนขออวยพรให้เขาพบเจอแต่สิ่งที่ดีที่สุดและรู้ว่าเขาจะทำสิ่งที่ยอดเยี่ยมในอนาคต"

ด้าน Brian Niccol กล่าวว่า “ผมรู้สึกตื่นเต้นที่ได้เข้าร่วม Starbucks และรู้สึกขอบคุณสำหรับโอกาสที่จะช่วยดูแลบริษัทที่น่าทึ่งนี้ ควบคู่ไปกับพันธมิตรที่ทุ่มเทหลายแสนคน” Niccol กล่าว “ผมชื่นชมแบรนด์ที่โดดเด่น วัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ และความมุ่งมั่นในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ของมนุษย์ทั่วโลกของ Starbucks มานานแล้ว ขณะที่ผมเริ่มต้นการเดินทางครั้งนี้ ผมรู้สึกมีพลังจากศักยภาพอันยิ่งใหญ่ในการขับเคลื่อนการเติบโตและยกระดับประสบการณ์ Starbucks สำหรับลูกค้าและพันธมิตรของเราให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ขณะเดียวกันก็รักษาพันธกิจและค่านิยมของเราเอาไว้”

Howard Schultz ผู้ก่อตั้งและประธานกิตติคุณของ Starbucks กล่าวว่า "หลังจากติดตามการเดินทางของ Brian ในการเป็นผู้นำและการเปลี่ยนแปลงที่ Chipotle ฉันชื่นชมผลกระทบจากความเป็นผู้นำของเขามานานแล้ว ความเป็นเลิศด้านการค้าปลีกของเขาและประวัติในการส่งมอบมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้นที่ไม่ธรรมดาตระหนักถึงองค์ประกอบของมนุษย์ที่สำคัญในการเป็นผู้นำวัฒนธรรมและค่านิยมที่ขับเคลื่อนองค์กร ฉันเชื่อว่าเขาเป็นผู้นำที่ Starbucks ต้องการในช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์ เขามีความเคารพและการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากฉัน" "ฉันขอขอบคุณ Mellody และคณะกรรมการ Starbucks สำหรับความมุ่งมั่นอย่างลึกซึ้งในการกำหนดอนาคตของปรากฏการณ์ระดับโลกที่น่าทึ่งนี้ นั่นคือ Starbucks"

ซีอีโอคนที่หกของ Starbucks และความตกต่ำของ Starbucks

Brian Niccol จากผู้พลิกโฉม Chipotle สู่ความหวังใหม่ของ Starbucks

ตลาดหุ้นตอบรับการแต่งตั้งซีอีโอคนใหม่ของ Starbucks อย่าง Brian Niccol ส่งผลให้ราคาหุ้น Starbucks พุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบวัน แตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 5 เดือน ในขณะที่หุ้น Chipotle ปรับตัวลดลง 7.5% ในวันอังคารที่ผ่านมา ทางด้าน Craig Garthwaite ศาสตราจารย์จาก Kellogg School of Management ของ Northwestern วิเคราะห์ว่า Niccol มีประสบการณ์ในการพลิกฟื้นธุรกิจร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดระดับสูงมาก่อน ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันของ Starbucks ที่กำลังเผชิญความท้าทายในการปรับภาพลักษณ์และแก้ไขปัญหาทางธุรกิจ การแต่งตั้ง Niccol ในครั้งนี้จึงเป็นบททดสอบสำคัญในการนำพา Starbucks กลับสู่เส้นทางแห่งความสำเร็จ

ก่อนหน้านี้ ในเดือนพฤษภาคม Howard Schultz ผู้ก่อตั้ง Starbucks ได้แสดงความกังวลผ่านบัญชี LinkedIn ของเขา โดยระบุว่าการดำเนินงานในสหรัฐฯ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผลประกอบการของบริษัทตกต่ำ และเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ผู้บริหารระดับสูงต้องใกล้ชิดกับพนักงานมากขึ้น สอดคล้องกับรายงานผลประกอบการในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่ง Starbucks เปิดเผยว่ายอดขายในร้านสาขาเดิมในสหรัฐฯ ลดลง 6% ในไตรมาสล่าสุด และ ภายใต้การนำของ Laxman Narasimhan ซีอีโอคนก่อน Starbucks ได้ปรับเปลี่ยนท่าทีต่อสหภาพแรงงาน Workers United โดยหันมาใช้วิธีการเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกัน ในเดือนกุมภาพันธ์ Starbucks ประกาศเริ่มกระบวนการเจรจาสัญญาแห่งชาติสำหรับร้านค้าที่เป็นสหภาพแรงงานมากกว่า 400 แห่ง

Brian Niccol มีกำหนดเริ่มงานในวันที่ 9 กันยายนนี้ จะก้าวขึ้นเป็นซีอีโอคนที่หกในประวัติศาสตร์กว่า 50 ปีของ Starbucks โดย Howard Schultz ผู้ก่อตั้งเคยดำรงตำแหน่งซีอีโอรวมระยะเวลา 23 ปี ในช่วงเวลาที่แตกต่างกันสามช่วง ในระหว่างนี้ Rachel Ruggeri ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) จะทำหน้าที่เป็นซีอีโอชั่วคราว สำหรับ Chipotle คณะกรรมการบริษัทได้แต่งตั้ง Scott Boatwright ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ให้ดำรงตำแหน่งซีอีโอชั่วคราว

เขาเป็นกำลังสำคัญในการช่วย Chipotle ฟื้นตัวจากวิกฤตการณ์การระบาดของเชื้อ salmonella และ E.coli ในร้านค้าหลายแห่ง Thomas Hayes ประธาน Great Hill Capital กล่าวชื่นชม Niccol ว่าเป็น "ผู้แก้ไขปัญหา ผู้ลงมือทำ และผู้ปฏิบัติ" ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับการนำพา Starbucks ฝ่าฟันความท้าทายในปัจจุบัน

Brian Niccol จากผู้พลิกโฉม Chipotle สู่ความหวังใหม่ของ Starbucks

การแต่งตั้ง Brian Niccol เป็นซีอีโอของ Starbucks ถือเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญที่อาจพลิกโฉมอนาคตของบริษัท ด้วยประสบการณ์และความสำเร็จที่ผ่านมาของเขาในการนำพา Chipotle ฝ่าฟันวิกฤตและเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ทำให้เกิดความคาดหวังสูงว่าเขาจะสามารถนำพา Starbucks กลับสู่เส้นทางแห่งความสำเร็จได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายที่รออยู่ข้างหน้าก็ไม่น้อย ทั้งการปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ การรับมือกับสหภาพแรงงาน และการฟื้นฟูยอดขายที่ซบเซาลง การนำพา Starbucks ให้กลับมาเติบโตอย่างยั่งยืนท่ามกลางสภาวะตลาดที่มีการแข่งขันสูงและความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

คงต้องอาศัยทั้งวิสัยทัศน์ กลยุทธ์ที่เฉียบคม และความสามารถในการบริหารจัดการที่ยอดเยี่ยม การแต่งตั้ง Niccol ในครั้งนี้จึงเป็นเหมือนการเดิมพันครั้งสำคัญของ Starbucks ที่จะส่งผลกระทบต่ออนาคตของบริษัทในระยะยาว และเป็นที่จับตามองของทั้งวงการธุรกิจและนักลงทุนทั่วโลก

ที่มา starbuckscnbc และ businessroundtable

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT