ธุรกิจการตลาด

ต่างชาติใช้ LINE MAN เพิ่ม 3 เท่า ส่วนข้าวขาหมู ก๋วยเตี๋ยว เมนูยอดฮิต

11 ต.ค. 67
ต่างชาติใช้ LINE MAN เพิ่ม 3 เท่า ส่วนข้าวขาหมู ก๋วยเตี๋ยว เมนูยอดฮิต

แพลตฟอร์มออนดีมานด์ไม่ได้เป็นที่นิยมในหมู่คนไทยเท่านั้น เพราะยังรวมถึง ‘ชาวต่างชาติ’ ด้วย สะท้อนจากข้อมูลการใช้งาน LINE MAN พบว่า มีผู้ใช้งานชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น 3 เท่า โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร และหัวเมืองหลักอย่าง เชียงใหม่ ชลบุรี ซึ่งคาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของนักท่องเที่ยว ละชาวต่างชาติที่มาใช้ชีวิตในประเทศไทย 

สำหรับอาหารไทยที่มาแรงในหมู่ชาวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวบน LINE MAN ได้แก่ ข้าวขาหมู ก๋วยเตี๋ยว และ ข้าวเหนียวมะม่วง ตามลำดับ

ล่าสุด LINE MAN ปล่อยฟีเจอร์แปลภาษาอังกฤษอัตโนมัติ พร้อมสติกเกอร์แชทภาษาอังกฤษ รองรับดีมานด์ของลูกค้าต่างชาติที่เพิ่มขึ้น สามารถสั่งอาหารร้านท้องถิ่นใกล้ที่พัก หรือสตรีทฟู้ดชื่อดังใน 77 จังหวัดทั่วไทยบน LINE MAN แม้ไม่มีแป้นพิมพ์ภาษาไทย 

โดยเป้าหมายของฟีเจอร์แปลภาษานี้ จะช่วยให้ลูกค้าชาวต่างชาติสามารถค้นพบเมนูอาหารใหม่ๆ โดยเฉพาะเมนูอาหารท้องถิ่น ผ่านการพิมพ์แชทเป็นภาษาอังกฤษ และระบบจะแปลภาษาอัตโนมัติ รวมทั้งยังใช้สติกเกอร์ภาษาอังกฤษจาก LINE MAN เพื่อสื่อสารกับไรเดอร์ได้ง่าย 

สำหรับฟีเจอร์แปลภาษาอัตโนมัติบนแอป LINE MAN จะแปลข้อความทั้งหมดในแอปเป็นภาษาอังกฤษให้อัตโนมัติ ตั้งแต่การเลือกร้านอาหาร ชื่อเมนูและรายละเอียดอาหาร ไปจนถึงข้อความในแชทที่ให้พูดคุยกับไรเดอร์ง่ายขึ้น พร้อมทั้งยังช่วยให้ร้านอาหารได้ขยายฐานลูกค้าต่างชาติเพิ่มมากขึ้น 

ร่วมมือ ททท. ดัน Soft Power ให้กับชาวต่างชาติ

ส่วน ‘LINE MAN Wongnai’ ยังได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผ่านแคมเปญ ‘ฟู้ดคัลเจอร์ ปลุกย่านเก่า’ ที่ได้เนรมิตย่านเก่ากรุงเทพฯ อย่าง ‘ทรงวาด-ตลาดน้อย-นางเลิ้ง’ เพื่อสร้างความคึกคัก และมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวเชิงอาหารที่แปลกใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 ตุลาคม 2567 นี้ 

โดยการร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงอาหารในประเทศไทย ตั้งแต่การจัดส่งอาหาร และบริการเรียกรถรับ-ส่ง เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ให้ได้สัมผัสวัฒนธรรมการกินที่หลากหลายของไทย และยังกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น เปิดโอกาสให้ร้านอาหารในย่านเก่าและพื้นที่ต่างๆ ได้รับความสนใจเป็นการผลักดัน Soft Power ด้านอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล

ฟู้ดเดลิเวอรียังโต แม้ผู้บริโภคระวังการใช้จ่าย

ภาพรวมตลาด ‘ฟู้ดเดลิเวอรี’ ในประเทศไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามที่ ‘ยอด ชินสุภัคกุล’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ปัจจุบันแพลตฟอร์มมีผู้ใช้งานกว่า 10 ล้านคนต่อเดือน และไรเดอร์กว่า 100,000 คนที่ให้บริการครอบคลุมครบทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย 

นอกจากนี้ ยังเป็นฟู้ดเดลิเวอรีเจ้าเดียวในไทย ที่ให้บริการกว่า 328 อำเภอ เติบโตขึ้นกว่า 50% จากสองปีที่แล้ว และยังรุกขยายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ตามจุดยืน ‘ตัวจริงด้านอาหาร’ ที่รวบรวมร้านอาหารตั้งแต่สตรีทฟู้ดริมทาง ร้านเก่าแก่ที่เป็นตำนาน เชนร้านอาหารขนาดใหญ่ ไปจนถึงร้านฮิตติดกระแสรวมกว่า 700,000 ร้าน

ถึงแม้ผู้บริโภคจะค่อนข้างระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น แต่หลายคนยังคงมองหาความคุ้มค่า ในการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยการปรับกลยุทธ์ของ LINE MAN ทั้งแนวคิด ‘ถูกสดทุกวัน’ และการเพิ่ม ‘ฟีเจอร์แปลภาษาอังกฤษ’ ให้กับชาวต่างชาติ จะสามารถทำให้แพลตฟอร์มเติบโตอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในไตรมาส 4 จะมียอดขายเติบโตกว่า 25% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT