ธุรกิจการตลาด

Buybuy Baby ประกาศยุติหน้าร้านค้าทั้งหมด หันหัวสู่ตลาดออนไลน์เท่านั้น

27 ต.ค. 67
Buybuy Baby ประกาศยุติหน้าร้านค้าทั้งหมด หันหัวสู่ตลาดออนไลน์เท่านั้น

ในยุคที่การค้าออนไลน์เติบโตอย่างก้าวกระโดด  ธุรกิจค้าปลีกแบบดั้งเดิมต่างต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด  แต่ถึงอย่างนั้น  ก็ยังมีผู้เล่นรายใหญ่ที่ต้องโบกมือลาจากสมรภูมิ  ล่าสุด  Buybuy Baby  ร้านค้าปลีกสินค้าสำหรับเด็กและทารกชื่อดัง  ได้ประกาศยุติการดำเนินงานหน้าร้านทั้งหมด  หันหัวเรือสู่ธุรกิจออนไลน์อย่างเต็มตัว  สร้างความประหลาดใจให้กับวงการค้าปลีก  และสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายที่ธุรกิจต้องเผชิญในยุคดิจิทัล

Buybuy Baby ประกาศยุติหน้าร้านค้าทั้งหมด หันหัวสู่ตลาดออนไลน์เท่านั้น

Buybuy Baby ประกาศยุติหน้าร้านค้าทั้งหมด หันหัวสู่ตลาดออนไลน์เท่านั้น

Buybuy Baby ผู้ค้าปลีกสินค้าสำหรับเด็กและทารกชั้นนำ ได้ประกาศยุติการดำเนินงานของร้านค้าสาขาแบบ brick-and-mortar ทั้งหมด  โดยการตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่กลุ่มผู้บริหารชุดใหม่เข้ามาบริหารกิจการได้ประมาณหนึ่งปี  และได้พยายามดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อฟื้นฟูธุรกิจ

บริษัทได้เผยแพร่ประกาศผ่านทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ ระบุว่า  Buybuy Baby กำลังอยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจครั้งสำคัญ และมุ่งเน้นการดำเนินงานผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องตัวในการตอบสนองต่อพลวัตของตลาด

"ด้วยทิศทางเชิงกลยุทธ์ใหม่นี้  บริษัทมีความจำเป็นต้องยุติการดำเนินงานของร้านค้าสาขาจริงทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้"  แถลงการณ์ระบุ "แม้จะเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่บริษัทตระหนักดีถึงความจำเป็นในการปรับตัว เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจในระยะยาว" ทั้งนี้  Buybuy Baby ได้แสดงความเสียใจต่อผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้า และยืนยันว่าจะยังคงให้บริการและจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ต่อไป

Buybuy Baby ปิดฉากธุรกิจค้าปลีกอีกครั้ง หลังความพยายามในการฟื้นฟูธุรกิจล้มเหลว

Buybuy Baby ได้เริ่มต้นการลดราคาสินค้าครั้งใหญ่ หลังจากประกาศยุติการดำเนินงานของร้านค้าสาขา โดยลูกค้ายังสามารถใช้บัตรของขวัญเพื่อซื้อสินค้าภายในร้านได้จนถึงวันที่ 31 ตุลาคมนี้ และสามารถใช้บัตรของขวัญซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้เช่นเดิม ส่วนบริการ Gift Registry ก็ยังคงให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์ต่อไป สำหรับลูกค้าที่สั่งซื้อเฟอร์นิเจอร์ ทางบริษัทจะติดต่อเพื่อแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมเป็นการเฉพาะ

การกลับมาดำเนินกิจการร้านค้าปลีกของ Buybuy Baby ในครั้งนี้ ประสบภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่อง  โดย Buybuy Baby เดิมเป็นบริษัทในเครือ Bed Bath & Beyond Inc. ซึ่งได้ยื่นคำร้องขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ในปี 2023 หลังจากประสบปัญหาผลประกอบการขาดทุนสะสมเป็นเวลานาน ประกอบกับแผนฟื้นฟูกิจการประสบความล้มเหลว ส่งผลให้ร้าน Buybuy Baby ทุกสาขาต้องถูกปิดลง ตามกระบวนการชำระบัญชีของบริษัทฯ

ในขั้นตอนการชำระบัญชี ร้านค้า Buybuy Baby ทั้งหมดถูกปิดตัวลง และทรัพย์สินทางปัญญาของ Buybuy Baby ถูกขายให้กับ Dream on Me Industries  ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าสำหรับเด็กและทารก ด้วยมูลค่า 15.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2566 ภายใต้การบริหารงานของ Dream on Me Industries  Buybuy Baby ได้กลับมาเปิดตัวเว็บไซต์  และร้านค้าสาขา 11 แห่ง โดยมีแผนขยายธุรกิจในระดับประเทศ  ด้วยการเปิดร้านค้าให้ครบ 100 สาขา ภายในระยะเวลา 3 ปี  ตามรายงานของ ModernRetail.com  อย่างไรก็ตาม แผนการดังกล่าวก็ต้องยุติลงในที่สุด

ข่าวการปิดตัวของ Buybuy Baby  เกิดขึ้นหลังจากที่ Beyond Inc. ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ Bed Bath & Beyond, Overstock และ Zulily ประกาศลงทุน 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  ใน Container Store Group  เพื่อนำสินค้าของ Bed Bath & Beyond กลับมาวางจำหน่ายอีกครั้ง โดยความร่วมมือในครั้งนี้  สินค้าของ Bed Bath & Beyond ในกลุ่มเครื่องครัว ห้องน้ำ  และห้องนอนจะถูกนำไปจัดแสดงและจำหน่ายในพื้นที่เฉพาะภายในร้านค้าของ Container Store ภายใต้แบรนด์ร่วมกัน

Buybuy Baby ปิดฉากธุรกิจค้าปลีก สะท้อนความท้าทายและโอกาสในตลาดสินค้าแม่และเด็กยุคดิจิทัล

Buybuy Baby ประกาศยุติหน้าร้านค้าทั้งหมด หันหัวสู่ตลาดออนไลน์เท่านั้น

การยุติบทบาทของ Buybuy Baby ในฐานะผู้ประกอบการค้าปลีกเชิงกายภาพ นับเป็นกรณีศึกษาที่สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายอันหลากหลายที่ธุรกิจค้าปลีกต้องเผชิญในยุคปัจจุบัน ปัจจัยต่างๆ อาทิ สภาวะการแข่งขันที่ทวีความรุนแรง  พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป  และการขยายตัวอย่างรวดเร็วของธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ล้วนเป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจ  แม้ Buybuy Baby จะได้ริเริ่มปรับตัวเชิงกลยุทธ์ โดยมุ่งเน้นการดำเนินงานผ่านช่องทางออนไลน์  แต่ก็ไม่อาจรักษาสถานะทางการตลาดไว้ได้อย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม การสิ้นสุดการดำเนินงานของ Buybuy Baby ไม่ได้สะท้อนถึงภาวะชะงักงันของตลาดสินค้าแม่และเด็ก หากแต่เป็นเครื่องบ่งชี้ถึงพลวัตและการปรับตัวของภาคธุรกิจค้าปลีก ซึ่งจำเป็นต้องผสานช่องทางการจำหน่ายทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ และเสริมสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน

ในอนาคตอันใกล้ คาดการณ์ได้ว่าธุรกิจสินค้าแม่และเด็กจะยังคงมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดออนไลน์  ผู้ประกอบการในภาคธุรกิจนี้จึงต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงกลยุทธ์ทางธุรกิจ พัฒนาช่องทางการจำหน่ายให้มีความหลากหลาย และยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าเพื่อคว้าโอกาสทางธุรกิจในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

ที่มา Fox2ktvu

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT