ธุรกิจการตลาด

สัญญาณดี! กทม. หารือ บีทีเอส เคลียร์หนี้ก้อนแรก 2 หมื่นล้าน

13 มิ.ย. 66
สัญญาณดี! กทม. หารือ บีทีเอส  เคลียร์หนี้ก้อนแรก 2 หมื่นล้าน

มหากาพย์ ‘หนี้บีทีเอส 5 หมื่นล้าน’ ที่กินเวลายาวนานมากกว่า 4 ปี ดูเหมือนว่าจะเริ่มมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ หลังกทม. - บีทีเอส กรุ๊ป ร่วมหารือเรื่องหนี้ก้อนแรก 22,000 ล้านบาท หลังครบกำหนดปลาย พ.ค. ที่ผ่านมา ผู้ว่าฯ ชัชชาติคาด ใช้เวลาพิจารณาไม่นาน

 

หนี้ บีทีเอส กทม.

 

นำ ‘หนี้บีทีเอส 2 หมื่นล้าน’ เข้าการประชุมสภา กทม. ต้นเดือนหน้า

 

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เปิดเผยถึงผลการหารือร่วมกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยระบุว่า ประเด็นหลักที่ได้หารือร่วมกันในวันนี้ เป็นเรื่องของ ‘ค่าจ้างการติดตั้งงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M)’ ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ราว ‘22,000 ล้านบาท’ ที่ครบกำหนดการชำระไปเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2566

ทางผู้ว่าฯ กทม. ได้แจ้งว่า จะมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้ และในเรื่องนี้คณะกรรมการวิสามัญศึกษาปัญหาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ประชุมมา 5-6 ครั้งแล้ว มีความเข้าใจในเรื่องนี้พอสมควร จึงคาดว่าคงใช้เวลาในการพิจารณาไม่นาน

นายคีรี กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณผู้ว่าฯ กทม. ที่เปิดโอกาสให้เราได้เข้ามาหารือร่วมกัน และเข้าใจในบริบทของบริษัทเอกชน ที่ต้องแบกรับภาระหนี้มาถึง 4 ปี กับก้อนหนี้กว่า 50,000 ล้านบาท เพราะหากเป็นเอกชนรายอื่นคงหยุดเดินรถไฟฟ้าไปแล้ว

แต่หากวันหนึ่งเราไม่สามารถเดินรถได้ ด้วยเหตุผลใดก็ตาม ก็คงเป็นไปตามเหตุและผลที่เกิดขึ้นจริง ส่วนกระบวนการชำระหนี้ คงต้องดำเนินการตามข้อกฎหมาย และกระบวนภายในของกทม. แต่จะจ่ายในรูปแบบไหน หรือจ่ายอย่างไร ยังไม่ได้มีการพิจารณา

 

BTS

 

บีทีเอส หวังรัฐบาลชุดใหม่ช่วยจัดการ ‘หนี้ 3 หมื่นล้าน’ ที่เหลือ

 

ด้านความคืบหน้าหนี้ ‘ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง (O&M)’ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว วงเงินรวมประมาณ 30,000 ล้านบาท แบ่งเป็นหนี้ก้อนแรกวงเงิน 11,755.06 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ในกระบวนการอุทธรณ์ที่กทม. ได้ยื่นต่อศาลปกครอง หลังจากก่อนหน้านี้ศาลปกครองได้พิพากษาให้กทม. และบริษัท กรุงเทพธนาคม จํากัด (เคที) ร่วมกันจ่ายหนี้ให้กับบีทีเอส และเชื่อว่าอีกไม่นานคงมีความชัดเจน

ส่วนหนี้ก้อนที่สองวงเงิน 11,068.50 ล้านบาท ทางบีทีเอสได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางให้จ่ายหนี้ไปเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฯ ส่วนหนี้ที่เหลือ และหนี้ที่เพิ่มขึ้นจากการเดินรถ จะมีการดำเนินการตามขบวนการต่อไป

 

นายคีรีกล่าวว่า “เรื่อง O&M ตนไม่ทราบว่า รัฐบาลรักษาการจะช่วยแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้อย่างไรได้บ้าง เพราะในช่วงเป็นรัฐบาลในชุดที่ผ่านมา ก็ได้มีการบรรจุวาระเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี 3 – 4 ครั้ง แต่ก็ถูกนำออก เนื่องจากมีความเห็นที่ไม่ตรงกัน ดังนั้นหากรัฐบาลรักษาการดำเนินการแก้ไขปัญหาไม่ทัน ตนก็หวังว่ารัฐบาลชุดใหม่จะเข้ามาดำเนินการได้ เพราะน่าจะมีความเข้าใจปัญหามากขึ้นแล้ว”

advertisement

SPOTLIGHT