ธุรกิจการตลาด

Toyota จะใส่ ‘เกียร์กระปุก’ หลอกๆ ใน EV ช่วยลูกค้าที่ยังไม่ชินกับระบบใหม่

19 มิ.ย. 66
Toyota จะใส่ ‘เกียร์กระปุก’ หลอกๆ ใน EV ช่วยลูกค้าที่ยังไม่ชินกับระบบใหม่

Toyota วางแผนจะใส่ระบบ ‘เกียร์กระปุก’ แบบหลอกๆ ในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในอนาคต เพื่อช่วยจูงใจนักขับรุ่นเก่าที่อาจจะยังไม่ชินกับการขับรถระบบใหม่ที่ไม่มีเกียร์ รวมถึงเป็นลูกเล่นให้กับนักขับบางคนที่ชอบการเปลี่ยนเกียร์แบบรถรุ่นเก่า

ข้อมูลนี้มาจากเอกสารสิทธิบัตรที่ Toyota ยื่นในเดือนพฤษภาคม ซึ่งระบุว่าในอนาคตจะมีการใส่ระบบเปลี่ยนเกียร์หลอกดังกล่าวไว้ใน EV รุ่นใหม่ในอนาคตอย่างชัดเจน แต่ยังไม่ได้ระบุว่าจะใส่ไว้ในรุ่นไหน

โดยจากข้อมูลในเอกสารสิทธิบัตร รถที่มีระบบเกียร์ดังกล่าวจะมี ‘คลัทช์’ ไว้ให้เหยียบ รวมไปถึงมีแท่นเกียร์ไว้ให้จับเปลี่ยนเหมือนรถเกียร์กระปุก และที่สำคัญคือจะมีระบบที่สร้างบรรยากาศเลียนแบบการขับรถแบบเกียร์กระปุก เช่นถ้าเปลี่ยนเกียร์ไม่ถูกกับความเร็ว เปล่อยคลัทช์ไม่สมูธ รถก็จะสั่นและกระตุก แต่เครื่องจะกำหนดระดับความสั่นไว้ไม่ให้กินแบตเตอรี่มาก นอกจากนี้ ผู้ขับจะสามารถใช้คลัทช์ลดความเร็วรถ หรือ downshifting แทนเบรก เหมือนที่ผู้ขับเกียร์กระปุกทำได้ด้วย

ระบบนี้จะเป็นการเลียนแบบระบบเปลี่ยนเกียร์เท่านั้น เพราะในความเป็นจริงรถยนต์ไฟฟ้าไม่จำเป็นต้องใช้เกียร์ขับเคลื่อนรถ เพราะรถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนโดยพลังงานไฟฟ้าโดยตรงอยู่แล้ว ทำให้การขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าจะเรียบง่ายมากกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปภายในมาก เพราะไม่ต้องวุ่นวายเปลี่ยนเกียร์

อย่างไรก็ตาม Toyota มองว่าระบบนี้จะช่วยจูงใจให้คนที่ยังยึดติดและเคยชินกับระบบการขับรถแบบเก่าๆ หรือแค่รู้สึกไม่ชอบความรู้สึกในการขับรถยนต์ไฟฟ้าหันมาใช้รถประเภทใหม่นี้กันมากขึ้น และถ้าหากไม่ชอบ ไม่อยากใช้ระบบนี้แล้ว ก็สามารถเปลี่ยนกลับไปใช้ระบบแบบรถยนต์ไฟฟ้าได้ตามปกติ

การคิดค้นใส่ระบบนี้ใน EV จึงถือเป็นตัวอย่างของการใส่ใจผู้บริโภคอีกอย่างหนึ่งของผู้ผลิตสินค้าญี่ปุ่น ที่มักจะมีการเข้าใจใส่อะไรเล็กน้อยที่แก้ pain point ของลูกค้าเข้าไปเสมอ ซึ่งระบบนี้ก็อาจจะช่วยเปลี่ยนใจให้ผู้ใช้บางส่วนหันไปใช้ EV ได้จริงๆ โดยเฉพาะผู้ขับสูงอายุที่ไม่ต้องการเรียนรู้ระบบใหม่ๆ 




ที่มา: CNN

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT