ธุรกิจการตลาด

SCG ลุยค้าปลีกในอินโดฯ ซื้อหุ้นเพิ่มทุน ‘CSAP’ ราว 610 ล้านบาท

6 ก.ค. 66
SCG ลุยค้าปลีกในอินโดฯ ซื้อหุ้นเพิ่มทุน ‘CSAP’ ราว 610 ล้านบาท

SCG มองตลาด Modern Trade ในอินโดนีเซียเติบโตมาก โดยเอสซีจี รีเทล โฮลดิ้ง เดินหน้าใช้สิทธิทั้งหมดซื้อหุ้นเพิ่มทุนกว่า 610 ล้านบาทกับ PT Catur Sentosa Adiprana Tbk (CSAP)  เป็นผู้นำธุรกิจจัดจำหน่ายและค้าปลีกวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย เพื่อเดินหน้าขยายตลาด Modern Trade  โดยตั้งเป้าขยายสาขาร้าน Mitra10 จาก 45 สาขา เป็น 100 สาขาทั่วประเทศ ภายในปี 2573

จากพฤติกรรมผู้บริโภคในอินโดนีเซียที่เปลี่ยนไป เป็นการหันมาเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างในร้านที่สะอาด สะดวก มีสินค้าและบริการให้เลือกหลากหลายครบวงจรมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันธุรกิจนี้มีสัดส่วนในตลาดรวมอยู่ไม่มาก เล็งเห็นว่ายังมีโอกาสโตได้อีกมาก

“ใช้สิทธิทั้งหมดซื้อหุ้นเพิ่มทุนกับ CSAP เพื่อเดินหน้าขยายตลาด Modern Trade  โดยตั้งเป้าขยายสาขาร้าน Mitra10 จาก 45 สาขา เป็น 100 สาขาทั่วประเทศ ภายในปี 2573 และเพิ่มประสิทธิภาพของ Supply Chain เชื่อว่าจะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทั่วถึงยิ่งขึ้น และส่งผลให้ Mitra10 เป็นแบรนด์ร้านค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้านอันดับหนึ่งในใจผู้บริโภคในอินโดนีเซีย” นายปรเมศวร์ นิสากรเสน Vice President-Distribution and Retail Business ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี กล่าว

โดยการเพิ่มทุนของ CSAP ในครั้งนี้ คิดเป็นมูลค่ารวม 1,971 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายในการขยายธุรกิจค้าปลีก Modern Trade ของ CSAP ภายใต้ชื่อ "Mitra10" ร้านค้าวัสดุก่อสร้างและปรับปรุงบ้านชั้นนำในอินโดนีเซีย 

ปัจจุบัน เอสซีจี รีเทล โฮลดิ้ง มีสัดส่วนการถือหุ้นใน CSAP จำนวน 30.89% และได้ใช้สิทธิทั้งหมดในการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน จำนวน 378,405,192 หุ้น หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 610 ล้านบาท ในราคาหุ้นละประมาณ 1.61 บาท ทั้งนี้ หลังการเพิ่มทุน สัดส่วนการร่วมทุนกับ CSAP ยังคงเป็นสัดส่วนเท่าเดิม

ทั้งนี้ เอสซีจี เป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำในภูมิภาคอาเซียนที่ดำเนินธุรกิจตามแนวทาง ESG อย่างสมดุล สอดคล้องกับเเนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งเศรษฐกิจ สังคม เเละสิ่งเเวดล้อม ภายใต้หลักบรรษัทภิบาล

โดยมี 3 ธุรกิจหลัก ดังนี้

  1. ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง 
  2. ธุรกิจเคมิคอลส์ 
  3. ธุรกิจแพคเกจจิ้ง 

นอกจากนี้ เอสซีจีมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมสินค้า บริการ เเละโซลูชันครบวงจร ตลอดจนสร้างความร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าให้ได้อย่างทันท่วงที

อย่างไรก็ตาม เอสซีจี ได้เริ่มธุรกิจในประเทศอินโดนีเซียในปี พ.ศ.2535 โดยเริ่มจากธุรกิจเทรดดิ้ง และค่อยๆ ขยายการลงทุนไปในอุตสาหกรรมต่างๆ ในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เคมิคอลส์ และแพคเกจจิ้ง ปัจจุบัน เอสซีจีมีบริษัทย่อยในอินโดนีเซียรวม 36 บริษัท มีพนักงานรวมกว่า 9,000 คน นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพและหลากหลายในตลาดอินโดนีเซีย

ด้าน PT Catur Sentosa Adiprana Tbk หรือ CSAP เป็นผู้นำธุรกิจจัดจำหน่ายและค้าปลีกวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย 

CSAP ยังจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าเคมีภัณฑ์ ปัจจุบัน CSAP มีสาขากระจายสินค้าวัสดุก่อสร้าง 46 แห่งใน 40 เมือง สินค้าอุปโภคบริโภค 57 แห่ง สินค้าเคมีภัณฑ์ 5 แห่ง ร้านค้าปลีก Modern Trade สินค้าวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้าน ภายใต้ชื่อ Mitra10 45 สาขา และร้านค้าปลีก Modern Trade สินค้าเฟอร์นิเจอร์ ภายใต้ชื่อ Atria 19 สาขา  

advertisement

SPOTLIGHT