ธุรกิจการตลาด

เทควันโดไทย ธุรกิจเติบโตสวนกระแส ยอดสมัครเรียนพุ่งไม่หยุด

27 ก.ย. 66
เทควันโดไทย ธุรกิจเติบโตสวนกระแส ยอดสมัครเรียนพุ่งไม่หยุด
ไฮไลท์ Highlight

จากความสำเร็จของน้อง "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ที่พิชิตชัยชนะของการเเข่งเทควันโด ในศึกเอเชี่ยนเกมส์ ณ.สาธารณรัฐประชาชนจีน สร้างความประทับใจ และเรียกกระแส กีฬาเทควันโด ให้ร้อนแรงอีกครั้ง และในวันนี้ทาง Spotlight จะพาไปดูแวดวงธุรกิจเกี่ยวกับ กีฬาเทควันโด ว่าในเวลานี้มีมูลค่าเท่าไร น่าสนใจสำหรับการลงทุนหรือไม่…

 

เทควันโดไทย ธุรกิจเติบโตสวนกระแส ยอดสมัครเรียนพุ่งไม่หยุด

 553759

เทควันโดเริ่มเข้ามาในประเทศไทยครั้งแรกในปี พ.ศ. 2508 โดยผู้เชี่ยวชาญชาวเกาหลีจากสหพันธ์เทควันโดแห่งเกาหลีใต้ (KUKF) สอนให้กับเหล่าทหาร จากนั้นจึงมีการเรียนการสอนเทควันโดให้กับประชาชนทั่วไปตามมาเรื่อย ๆ จนในที่สุดก็ได้รับการบรรจุเป็นกีฬาประเภทหนึ่งในปี พ.ศ. 2528 และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทยในปัจจุบัน

เทควันโดเป็นกีฬาที่มีทั้งประโยชน์ด้านร่างกายและจิตใจ โดยประโยชน์ด้านร่างกาย ได้แก่ การพัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ กระดูก และระบบหัวใจและหลอดเลือด ประโยชน์ด้านจิตใจ ได้แก่ การปลูกฝังความมีระเบียบวินัย ความมุ่งมั่น และความอดทน นอกจากนี้ เทควันโดยังสามารถใช้เป็นทักษะป้องกันตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ในปัจจุบัน เทควันโดได้แพร่หลายไปทั่วโลก และมีการบรรจุเป็นกีฬาโอลิมปิกมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 สำหรับในประเทศไทย เทควันโดถือเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ และมีการส่งเสริมให้เยาวชนไทยได้ฝึกฝน เพื่อพัฒนาทักษะการต่อสู้และสุขภาพที่ดี

 

ธุรกิจ โรงเรียนสอนเทควันโด โตขนาดไหน

 765135

ธุรกิจโรงเรียนสอนเทควันโดเป็นธุรกิจยังคงได้รับความนิยมในประเทศไทย  จากข้อมูลของสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ซึ่งได้เปิดเผยข้อมูลนี้ในงานสัมมนาเชิงวิชาการ "เทควันโดไทย สู่เวทีโลก" เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ระบุบว่า  โรงเรียนสอนเทควันโด ในประเทศไทยที่มีอยู่ประมาณ 10,000 แห่ง โดยแต่ละแห่งมีนักเรียนประมาณ 50 คน คิดเป็นมูลค่าตลาดรวมประมาณ 6,000 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าสมัครสมาชิก ค่าเรียน ค่าอุปกรณ์ และค่าการแข่งขัน  โดยธุรกิจโรงเรียนสอนเทควันโดมีสัดส่วนประมาณ 67% และธุรกิจอุปกรณ์เทควันโดมีสัดส่วนประมาณ 33% แบ่งได้ดังนี้

 

  •  ธุรกิจโรงเรียนสอนเทควันโดมีสัดส่วนประมาณ 67% ของมูลค่าตลาดรวม คิดเป็นประมาณ 4,020 ล้านบาท รูปแบบธุรกิจโรงเรียนสอนเทควันโด ในประเทศไทยส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นการฝึกสอนเทควันโดสำหรับผู้เริ่มต้นจนถึงระดับแข่งขัน โดยผู้สอนจะต้องมีทักษะและประสบการณ์ในการฝึกสอนเทควันโด
  • ธุรกิจอุปกรณ์เทควันโดมีสัดส่วนประมาณ 33% ของมูลค่าตลาดรวม คิดเป็นประมาณ 1,980 ล้านบาท  โดยจำหน่ายอุปกรณ์เทควันโดต่างๆ เช่น รองเท้า เสื้อผ้า ชุดฝึกซ้อม อุปกรณ์ป้องกัน เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงการประมาณการเท่านั้น เนื่องจากในปี 2566 นี้ยังไม่ได้มีการสำรวจข้อมูลอย่างละเอียด ดังนั้น มูลค่าตลาดของธุรกิจโรงเรียนสอนเทควันโดในประเทศไทยอาจสูงกว่าหรือต่ำกว่า 6,000 ล้านบาท ก็ได้  

 

ทำไมธุรกิจ โรงเรียนสอนเทควันโด ได้รับความนิยมจาก พ่อแม่ผู้ปกครอง

 697586

ในปัจจุบันมีกีฬาหลากหลายชนิดที่ได้รับความนิยมจากทั้งเด็กและผู้ใหญ่ หนึ่งในนั้นคือกีฬาเทควันโด ซึ่งได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลายมาเป็นเวลานาน เพราะเป็นกีฬาที่มีประโยชน์ต่อทั้งร่างกายและจิตใจ สำหรับเด็ก ๆ เทควันโดเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้ออกกำลังกายได้อย่างสนุกสนานและปลอดภัย อีกทั้งยังช่วยฝึกฝนทักษะในด้านต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับการเติบโต เช่น ทักษะการเคลื่อนไหว ทักษะการทรงตัว ทักษะการประสานงานการเคลื่อนไหวของร่างกาย ทักษะการรับรู้และการตัดสินใจ ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการวางแผน ทักษะการทำงานเป็นทีม ทักษะการปฏิบัติตามกฎกติกา และทักษะความเป็นผู้นำ

 นอกจากนี้ เทควันโดยังช่วยฝึกฝนวินัยและความมุ่งมั่นให้กับเด็ก ๆ เพราะการฝึกเทควันโดต้องอาศัยการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอและอดทน เพื่อให้สามารถเรียนรู้และฝึกฝนท่าต่าง ๆ ได้อย่างชำนาญ สำหรับเด็กที่มีความสามารถพิเศษทางด้านกีฬา เทควันโดอาจเป็นโอกาสที่ดีในการก้าวไปสู่การแข่งขันระดับภูมิภาคหรือระดับโลกได้ ดังนั้น เทควันโดจึงเป็นกีฬาที่มีประโยชน์ต่อเด็ก ๆ ในทุก ๆ ด้าน จึงนับว่าเป็นกิจกรรมที่ผู้ปกครองควรส่งเสริมให้กับลูก ๆ เป็นอย่างยิ่ง

เทนนิส ลุยธุรกิจ โรงเรียนสอนเทควันโด  

 270388

"เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ได้กล่าวว่าหลังจากการลุ้นป้องกันแชมป์โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสในปีหน้า จะเลิกเล่นกีฬาเทนนิสอย่างแน่นอน และเดินหน้ากับโรงเรียนสอนเทควันโดที่ชื่อว่า "พาณิภัคยิม (Panipak Taekwondo) " โรงเรียนนี้จะตั้งอยู่ในย่านกรุงเทพกรีฑา การตัดสินใจนี้มาจากความตั้งใจของ น้องเทนนิส ว่าตัวเองมีประสบการณ์ในวงการเทควันโดมาหลายปีและไม่อยากให้สิ่งที่ได้สะสมมาตายไปกับตัว ดังนั้น น้องเทนนิส เลยตั้งใจเปิดยิมนี้ เพื่อถ่ายทอดเทคนิคและประสบการณ์ให้กับเยาวชนเพื่อให้ พวกน้องๆสามารถเดินหน้า ไปลุ้นเหรียญทองในแชมป์โอลิมปิก และประสบความสำเร็จแบบเดียวกับตัว น้องเทนนิส

รูปแบบการสอนของ โรงเรียน พาณิภัคยิม จะเปิดสอนเทควันโดให้กับทุกเพศทุกวัย แต่อาจเน้นไปที่เยาวชน ส่วนพ่อแม่ผู้ปกครองที่ต้องการออกกำลังกายก็สามารถเรียนโยคะได้เช่นกัน เนื่องจากปัจจุบันผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพและการออกกำลังกายกันมากขึ้น



อ้างอิงข้อมูลจาก สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย,สำนักงานสถิติแห่งชาติ,FBTennis panipak wongpattanakit

advertisement

SPOTLIGHT