ธุรกิจการตลาด

JD.com ชนะคดีฟ้องร้องอาลีบาบาฐานผูกขาดตลาด ศาลสั่งจ่าย 1 พันล้านหยวน

2 ม.ค. 67
JD.com ชนะคดีฟ้องร้องอาลีบาบาฐานผูกขาดตลาด ศาลสั่งจ่าย 1 พันล้านหยวน

เมื่อเร็วๆนี้ ศาลประชาชนชั้นสูงแห่งกรุงปักกิ่ง (The High People’s Court) ได้ตัดสินให้บริษัท JD.com ชนะคดีฟ้องร้องบริษัท Alibaba ฐานละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด โดย Alibaba ต้องจ่ายค่าปรับเป็นเงินจำนวน 1 พันล้านหยวน (140.68 ล้านดอลลาร์)

 

JD.com ชนะคดีฟ้องร้องอาลีบาบาฐานผูกขาดตลาด ศาลสั่งจ่ายค่าปรับ 1 พันล้านหยวน

JD.com ชนะคดีฟ้องร้องอาลีบาบาฐานผูกขาดตลาด

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า คดีดังกล่าวเกิดขึ้นจากข้อกล่าวหาของ JD.com กล่าวหาว่า Alibaba Group Holding Limited พร้อมด้วย Zhejiang Tmall Network Co และ Zhejiang Tmall Technology Co ละเมิดการมีอำนาจเหนือตลาด และใช้หลักการผูกขาดใช้ประโยชน์จากสถานะผู้นำตลาด ใช้กลยุทธ์ผูกขาดที่เรียกว่า "เลือกหนึ่งจากสอง" (Choosing one from two) บีบบังคับให้แบรนด์และร้านค้าต้องเลือกขายของบนแพลตฟอร์มใดเพียงแพลตฟอร์มเดียวเท่านั้น

ศาลประชาชนชั้นสูงจึงได้พิจารณาข้อกล่าวหาดังกล่าวแล้ว พบว่า Alibaba และบริษัทในเครือละเมิดการมีอำนาจเหนือตลาด และใช้หลักการผูกขาดที่บังคับให้คู่ค้าเลือกจำหน่ายสินค้าได้แค่แพลตฟอร์มเดียวเท่านั้น ทำให้ Alibaba ถูกเปรียบเทียบปรับ 1,000 ล้านหยวน

หมุดหมายสำคัญ สำหรับการค้าในจีน

หลังจากการ ชนะคดีฟ้องร้อง ดังกล่าว JD มองว่า ถือเป็นหมุดหมายสำคัญของประเทศจีนในการตัดสินทางกฎหมายเกี่ยวกับการกีดกันทางการค้า และการผูกขาดตลาด เพราะถือเป็นโอกาสที่ดีในการขยายธุรกิจและแข่งขันกับ Alibaba ได้อย่างเท่าเทียม  การชี้ขาดทางกฎหมายครั้งนี้ไม่ได้เป็นธรรมแค่กับบริษัท แต่ยังเป็นหมุดหมายสำคัญต่อการค้าในประเทศจีนอีกด้วย 

ฝั่ง Alibaba ยอมรับคำตัดสินของศาลประชาชนชั้นสูงแห่งกรุงปักกิ่งในคดีฟ้องร้องฐานผูกขาดตลาด โดยบริษัทพร้อมที่จะปรับปรุงและระมัดระวังการทำธุรกิจหลังจากนี้ คำตัดสินดังกล่าวถือเป็นความพ่ายแพ้อีกครั้งของ Alibaba เพราะบริษัทเคยถูกเปรียบเทียบปรับจนเป็นสถิติใหม่ด้วยเงิน 2,750 ล้านหยวนในปี 2564 จากการตัดสินของหน่วยงานกำกับด้านการกีดกันทางการค้าในประเทศจีน

กฎหมายต่อต้านการผูกขาดของจีน

JD.com ชนะคดีฟ้องร้องอาลีบาบาฐานผูกขาดตลาด

ย้อนไปที่ในเดือนสิงหาคม 2550 สมัชชาประชาชนแห่งชาติของจีนได้ผ่านกฎหมายต่อต้านการผูกขาดฉบับแรกของจีน การร่างกฎหมายฉบับนี้ใช้เวลาถึง 13 ปีในการปรึกษาหารือและร่างตัวกฎหมายขึ้นมา สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของจีนในการ ต่อต้านการผูกขาด และตลอดระยะเวลาดังกล่าว จีนได้ปรึกษาหารือกับประเทศต่างๆ ที่เป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวทางการกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้า ผลลัพธ์ที่ได้ คือ กฎหมายต่อต้านการผูกขาดของจีนที่ครอบคลุมเนื้อหาสำคัญจากกฎหมายแข่งขันทางการค้าของประเทศสำคัญๆ ในโลก โดยกำหนดพฤติกรรมการผูกขาดที่ห้ามไว้ 3 ประการ ได้แก่

  • ห้ามข้อตกลงผูกขาดระหว่างผู้ประกอบการ เช่น การแบ่งตลาด การกีดกันการแข่งขัน การกำหนดราคาร่วมกัน
  • ห้ามการใช้ฐานะนำในตลาดไปในทางที่ผิด เช่น การผูกขาดตลาด การกีดกันผู้เข้าร่วมตลาดรายใหม่
  • ห้ามการรวมกิจการ ที่จะเป็นผลเสียต่อการแข่งขันทางการค้า

จากการฟ้องร้องของ JD.com ต่อ Alibaba แสดงให้เห็นถึงความพยายามของรัฐบาลจีนในการกำกับดูแลบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของประเทศ กฎหมายฉบับนี้จะมีบทลงโทษที่รุนแรงขึ้นสำหรับบริษัทที่ละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด


ที่มา Reuters

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT