ธุรกิจการตลาด

LAZADA ปลดคนประเดิมปีใหม่ ลามมาถึง 'ประเทศไทย ' ระลอก 2 ในรอบ 3 เดือน

6 ม.ค. 67
LAZADA ปลดคนประเดิมปีใหม่ ลามมาถึง 'ประเทศไทย ' ระลอก 2 ในรอบ 3 เดือน

Lazada บอกลาพนักงานหลายร้อยชีวิตทั่วตลาดหลักอย่าง ‘อาเซียน’ เริ่มแล้วในสิงคโปร์ ไทยโดนด้วย ตัวเลขยังไม่แน่ชัด
 

เริ่มต้นปีมาด้วยข่าวสะเทือน E-commerce เมื่อโฆษกของ Lazada ยักษ์ใหญ่ประจำภูมิภาคออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการปลดพนักงานซึ่งได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยระบุว่า บริษัทกำลังปรับเปลี่ยนองค์กรในเชิงรุก เพื่อปรับจำนวนพนักงาน ปรับโครงสร้าง เตรียมความพร้อมสำหรับแนวทางการทำงานที่คล่องตัว เพื่อรับมือกับความจำเป็นด้านธุรกิจในอนาคต

 

ล่าสุด แหล่งข่าวใกล้ชิด Lazada ประเทศไทย เผยกับ SPOTLIGHT ว่า ขณะนี้บริษัทมีการแจ้งประชุมเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างขององค์กรที่จะเกิดขึ้น รวมถึงการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหาร

นอกจากนี้ มีความเคลื่อนไหวภายในบริษัท คือ ได้เริ่มมีการแจ้งพนักงานบางตำแหน่ง เป็นรายบุคคล ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับโครงสร้างที่กำลังจะเกิดขึ้นแล้ว


ขณะที่ Lazada แม่ได้ปฏิเสธที่จะเปิดเผยจำนวนพนักงานที่ถูกเลิกจ้างรอบนี้ในสิงคโปร์ หรือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งก่อนหน้านี้ Lazada เคยปลดพนักงานครั้งใหญ่ไปแล้วในเดือน ต.ค. 2023 ที่ผ่านมา ท่ามกลางการแข่งขันอย่างดุเดือดในแวดวงอีคอมเมิร์ซ ทั้งกับคู่แข่งคนสำคัญอย่าง Shopee รวมถึง TikTok ที่เพิ่งหันมารุกตลาด E-commerce อย่างจริงจัง

แหล่งข่าวระบุว่า พนักงานที่ถูกปลดออกในรอบนี้มีจำนวนหลายร้อยคน ซึ่งรวมถึงพนักงานในทุกระดับ และทุกตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสิงคโปร์ ซึ่งเป็นสำนักงานประจำภูมิภาค และมีพนักงานราว 10,000 คน ได้รับผลกระทบมากที่สุด ขณะที่การปลดพนักงานได้เริ่มขึ้นวานนี้ และจะดำเนินไปตลอดสัปดาห์นี้

 

ทั้งนี้ Lazada มีการดำเนินกิจการในไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์

advertisement

SPOTLIGHT