ธุรกิจการตลาด

ธุรกิจ SME ที่มีแนวโน้มเป็นดาวรุ่งปี 2024 เพิ่มโอกาส ความได้เปรียบ

21 ม.ค. 67
ธุรกิจ SME ที่มีแนวโน้มเป็นดาวรุ่งปี 2024 เพิ่มโอกาส ความได้เปรียบ

มาดูมีแนวโน้มเทรนด์ธุรกิจ SME ที่คาดว่าจะเป็นดาวรุ่งในปี 2024 ที่มีเพิ่มโอกาสเติบโตสูงและสร้างความได้เปรียบให้แก่ธุรกิจ SME ของท่านในอนาคตอันใกล้นี่


5 ธุรกิจ ดาวเด่น และธุรกิจที่เสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย 3 ธุรกิจ 


ธุรกิจ SME ที่มีแนวโน้มจะเป็นดาวรุ่งปี 2024 เพิ่มโอกาสและสร้างความได้เปรียบอย่างยั่งยืน

ธุรกิจ SME ที่มีแนวโน้มเป็นดาวรุ่งปี 2024 เพิ่มโอกาส ความได้เปรียบ

เศรษฐกิจไทยในปี 2023 ยังคงขยายตัวแผ่ว โดยข้อมูลจากสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ระบุว่า จีดีพีขยายตัวเพียง 1.5% ส่งผลให้ในช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยยังขยายตัว 1.9% เป็นผลจากรายได้ภาคการส่งออกที่ปรับตัวลดลง การใช้จ่ายภาครัฐลดลง และภาคการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้คาดการณ์จีดีพีทั้งปีนี้น่าจะขยายตัว 3.5%

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2024 นั้น มีการคาดการณ์ว่า จีดีพีจะขยายตัวดีขึ้นเป็น 3.5% แต่ก็ยังคงเผชิญกับความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลก ทั้งภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์ ความขัดแย้งระหว่างประเทศ ปัญหาความเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และไทยกำลังเข้าสู่ภาวะสังคมสูงวัยเต็มรูปแบบ

ความท้าทายเหล่านี้ ธุรกิจ SME ในไทยจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันกับเทรนด์โลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพื่อเพิ่มโอกาสการเติบโตและสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน โดยข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า สรุปว่า ธุรกิจเอสเอ็มอีที่คาดว่าจะเป็นดาวรุ่งในปี 2024 มี 5 ธุรกิจ ประกอบด้วย

 

5 ธุรกิจ sme ที่มีแนวโน้มจะเป็นดาวรุ่งปี 2024

ธุรกิจ SME ที่มีแนวโน้มเป็นดาวรุ่งปี 2024 เพิ่มโอกาส ความได้เปรียบ

1.ธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ

  • มีอัตราการเติบโตสูงถึง 1,925% ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ใช้ชีวิตในเมืองและให้ความสำคัญกับเวลาว่างมากขึ้น ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องซักผ้าและอบผ้าที่มีราคาสูง ประกอบกับพื้นที่ในการพักอาศัยมีจำกัด ธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญจึงได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง และสามารถซักและอบเสร็จได้ในเวลาเพียง 20-40 นาที

 

2.การผลิตน้ำอัดแก๊สและโซดา

  • มีอัตราการเติบโต 1,109% เนื่องจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ผู้บริโภคเริ่มกลับมาใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น ส่งผลให้ความต้องการผลิตภัณฑ์น้ำดื่มมีมากขึ้น ประกอบกับผู้ผลิตน้ำอัดแก๊สและโซดาได้พัฒนารสชาติและรูปแบบแปลกใหม่มากขึ้น โดยใช้น้ำผลไม้จากท้องถิ่นหรือผลไม้นำเข้า เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น

 

3.ร้านตัดเย็บและซ่อมเครื่องแต่งกาย

  • มีอัตราเติบโต 667% เนื่องจากเศรษฐกิจเติบโตอย่างชะลอตัว ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น เลือกนำเสื้อผ้าเก่ามาแก้ทรงเพื่อใช้งานแทนการซื้อเสื้อผ้าใหม่ หรือเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ที่มีราคาถูก แต่อาจต้องปรับแก้ทรงเนื่องจากไม่ได้ลองก่อนซื้อ

 

4.กิจกรรมสันทนาการ

  • มีอัตราเติบโต 349% เนื่องจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ผู้บริโภคสามารถรวมตัวกันทำกิจกรรมบันเทิงได้มากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจร้านขายเครื่องดนตรีและร้านเกมกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง

 

5.บริการเกี่ยวกับงานศพครบวงจร

  • มีอัตราเติบโต 285% เนื่องจากประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมสูงวัย ส่งผลให้จำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น ความต้องการใช้บริการงานศพครบวงจรจึงมีมากขึ้น ธุรกิจนี้จึงตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายและประหยัดเวลา

 

นอกจาก 5 ธุรกิจข้างต้นแล้ว ธุรกิจ SME ประเภทอื่นๆ ก็สามารถเติบโตได้เช่นกัน หากผู้ประกอบการมีความมุ่งมั่นและเป็นมืออาชีพ ที่มีประสบการณ์ ต้องคอยมองหาแนวโน้มใหม่ ๆ อยู่เสมอ ซึ่งจะทำให้กิจการของตนมีความได้เปรียบในการแข่งขัน ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะอยู่ในอุตสาหกรรมใดก็ตาม การก้าวนำหน้าคู่แข่งเป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจขนาดเล็ก


ที่ข้อมูลจาก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT