สินทรัพย์ดิจิทัล

อนาคตคริปโต...กับการเลือกตั้งสหรัฐฯ 

17 ส.ค. 67
อนาคตคริปโต...กับการเลือกตั้งสหรัฐฯ 
ไฮไลท์ Highlight
เมื่อเป็นเช่นนี้หาก Trump ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิปดีคนต่อไปและมีการผลักดันนโยบายได้ตามที่พูดจริงก็จะเป็นผลบวกต่อคริปโตฯ อย่างมาก ทำให้การเลือกตั้งประธานาธิปดีสหรัฐฯ ในปีนี้มีชาวคริปโตฯ จับตามองอยู่ทั่วโลกและสิ่งต่างๆ ที่ทำให้ผลการเลือกตั้งหรือผลการคาดการณ์เปลี่ยนก็จะสามารถนำความผันผวนมาสู่ตลาดคริปโตฯ​ ได้

การเลือกตั้งประธานาธิปดีสหรัฐฯ ในปี 2024 นี้ มีสิ่งหนึ่งที่แตกต่างไปจากครั้งก่อนๆ คือ การที่คริปโตฯ กลายเป็น Topic สำคัญที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีนำมาใช้ในการหาเสียง โดยผู้ที่ออกตัวสนับสนุนคริปโตฯ และธุรกิจที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจนก็คือ Donald Trump จากฝ่ายพรรค Republican

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2024 ทาง Donald Trump ได้ขึ้นพูดหาเสียงที่ Libertarian National Convention ใน Washington, DC.
ภาพจาก AFP: เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2024 ทาง Donald Trump ได้ขึ้นพูดหาเสียงที่ Libertarian National Convention ใน Washington, DC.

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2024 ทาง Donald Trump ได้ขึ้นพูดหาเสียงที่ Libertarian National Convention ใน Washington, DC. และมีการพูดถึงคริปโตฯ​ ได้อย่างน่าสนใจคือ

  • การสนับสนุนเรื่องคริปโตฯ และบิตคอยน์ รวมถึงธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้สามารถเกิดขึ้นใน US ได้อย่างสะดวก ซึ่งหลักๆคาดว่าเป็นการปรับเรื่องกฎหมายต่างๆ ให้เป็นมิตรกับผู้ประกอบการมากขึ้น

  • การสนับสนุนสิทธิในการ Self Custody หรือการเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลด้วยตัวเอง สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า Trump ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีว่าการเก็บแบบ Self Custody กับการเก็บใน Exchange หรือตัวกลางต่างๆ มีความแตกต่างกันอย่างไร และเข้าใจว่าทำไม Self Custody ถึงเป็นสาระสำคัญที่สามารถนำมาใช้หาเสียงได้

  • จะกีดกัน Elizabeth Warren ไม่ให้มายุ่งกับคริปโตหรือบิตคอยน์ของชาวสหรัฐฯ (Elizabeth Warren เป็นวุฒิสมาชิกของสหรัฐที่มีแนวคิดต่อต้านคริปโต)

  • การขัดขวางเรื่อง Central Bank Digital Currency (CBDC) ที่จะมาทำลายความเป็นส่วนตัวในการใช้เงินของคนสหรัฐฯ 

นอกจากนี้ Trump ก็มีการเปิดรับบริจาคเป็นคริปโตฯ​ และมีการโพสต์สนับสนุนอุตสาหกรรม Bitcoin Mining ในสหรัฐฯ บนแพลตฟอร์ม Truth Social อีกทั้ง Trump ก็ได้ไปพูดที่งาน Bitcoin Conference 2024 ที่ Nashville ที่จัดขึ้นเมื่อ 25-27 กรกฎาคมที่ผ่านมา

Trump ก็ได้ไปพูดที่งาน Bitcoin Conference 2024 ที่ Nashville ที่จัดขึ้นเมื่อ 25-27 กรกฎาคมที่ผ่านมา
ภาพจาก AFP: Trump พูดที่งาน Bitcoin Conference 2024 ที่ Nashville ที่จัดขึ้นเมื่อ 25-27 กรกฎาคมที่ผ่านมา

โดยสิ่งที่ Trump พูดในงานนั้นมีหลายสิ่งที่น่าสนใจ เช่น 

  • ในวันแรกที่ได้นั่งตำแหน่งประธานาธิปดีสหรัฐฯ​ จะไล่ Gary Glensler ที่เป็น Chairman ของ SEC คนปัจจุบันออกเพราะเป็นคนที่คอยขัดขวางเรื่องคริปโตฯ มาโดยตลอด
  • จะนำ Bitcoin มาเป็นสินทรัพย์สำรองของประเทศควบคู่กับทองคำ
  • บิตคอยน์ที่ทางรัฐบาลยึดมาได้จะถูกเก็บไว้ทั้งหมดโดยไม่มีการเทขาย

จะเห็นได้ว่าทางฝั่ง Trump ดูมีความแน่วแน่ในการผลักดันนโยบายที่เกี่ยวกับคริปโตฯ​ อย่างมาก ผิดกับทางด้าน Democrat ที่ไม่ว่าจะเป็นตอนยุคของ Joe Biden หรือตอนที่ Kalama Harris ขึ้นมาแทนก็ยังไม่มีการพูดสนับสนุนคริปโตฯ เลย มีเพียงข่าวลือว่าทีมงานของ Kamala Harris ติดต่อไปที่งาน Bitcoin Conference แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่ได้ไป

เมื่อเป็นเช่นนี้หาก Trump ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิปดีคนต่อไปและมีการผลักดันนโยบายได้ตามที่พูดจริงก็จะเป็นผลบวกต่อคริปโตฯ อย่างมาก ทำให้การเลือกตั้งประธานาธิปดีสหรัฐฯ ในปีนี้มีชาวคริปโตฯ จับตามองอยู่ทั่วโลกและสิ่งต่างๆ ที่ทำให้ผลการเลือกตั้งหรือผลการคาดการณ์เปลี่ยนก็จะสามารถนำความผันผวนมาสู่ตลาดคริปโตฯ​ ได้

สังเกตได้จากตอนที่ Trump ปลอดภัยจากการโดนลอบสังหารและผลการคาดการณ์ที่ Trump จะชนะก็พุ่งแซง Biden แบบขาดลอย ตลาดก็มีการปรับตัวรับในฝั่งบวก แต่พอทาง Democrat ประกาศว่า Kalama Harris จะขึ้นมาแทนและผลการคาดการณ์ขึ้นมาสูสีและแซง Trump ได้ ตลาดก็มีการปรับตัวในเชิงลบ

แล้วทำไมคริปโตถึงกลายมาเป็น Topic สำคัญในการหาเสียงได้ ?

คำตอบก็คือพลเมืองสหรัฐฯ จำนวน 50 ล้านคนที่ถือคริปโตฯ และถ้าไปดูจำนวนประชากรของสหรัฐฯ ทั้งหมดจะอยู่ที่ประมาณ 340 ล้านคน ทำให้คนถือคริปโตฯ​คิดเป็นเกือบ 15% เลยทีเดียวที่ซึ่งสามารถชี้ชะตาผลการเลือกตั้งได้นั่นเอง

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT