ข่าวเศรษฐกิจ

ปลดล็อก ขายเหล้าวันพระใหญ่ ใน 6 สนามบิน กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว

5 ก.ค. 67
ปลดล็อก ขายเหล้าวันพระใหญ่ ใน 6 สนามบิน กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว

วันพระใหญ่ไม่งดขายเหล้า! คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ไฟเขียว 6 สนามบินขายแอลกอฮอล์ หวังกระตุ้นท่องเที่ยว-เศรษฐกิจ คอเหล้าเตรียมเฮ! มีลุ้นซื้อในสถานีรถไฟเร็วๆ นี้ พร้อมตั้งกองทุนช่วยคนติดเหล้า

ปลดล็อก ขายเหล้าวันพระใหญ่ ใน 6 สนามบิน กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว

ปลดล็อก ขายเหล้าวันพระใหญ่ ใน 6 สนามบิน กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว

เมื่อเร็วๆ นี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติมีมติเห็นชอบให้ปรับปรุงประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดวันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2558 เพื่ออนุญาตให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศของท่าอากาศยานนานาชาติ 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, ดอนเมือง, เชียงใหม่, เชียงราย, ภูเก็ต และหาดใหญ่ ในช่วงวันสำคัญทางศาสนา 5 วัน ได้แก่ วันอาสาฬหบูชา, วันวิสาขบูชา, วันมาฆบูชา, วันเข้าพรรษา และวันออกพรรษา

มติดังกล่าวมีขึ้นในการประชุมครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับประเทศ และส่งเสริมภาคเศรษฐกิจการท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะขยายการอนุญาตไปยังสถานีรถไฟอีกด้วย นอกจากนี้ในการประชุมเดียวกันนี้ ยังได้มีการหารือเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และข้อกำหนดในการผลิตและนำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งจะต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2567 และจะต้องนำไปแจ้งเวียนประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) อย่างน้อย 60 วันก่อนประกาศใช้

นายสุริยะ ย้ำว่า การพิจารณาข้อกำหนดต่าง ๆ จะต้องรอบคอบและมีหลักฐานทางวิชาการรองรับ เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างการส่งเสริมเศรษฐกิจและการดูแลสุขภาพของประชาชน

คณะกรรมการไฟเขียวขายเหล้าในสนามบินวันพระใหญ่ เล็งขยายสถานีรถไฟ-ตั้งกองทุนช่วยคนติดเหล้า

517823

คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ร่วมมือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อพิจารณาข้อเสนอในการอนุญาตให้จำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในพื้นที่สถานีรถไฟและบนขบวนรถไฟ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวภายในประเทศ ทั้งสองหน่วยงานจะร่วมกันกำหนดแนวทางและมาตรการที่เหมาะสมในการกำกับดูแลและควบคุมผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสุขภาพและความปลอดภัยสาธารณะ ก่อนที่จะนำเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวต่อคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ เพื่อพิจารณาถึงความเหมาะสมและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นอย่างรอบด้าน เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างการกระตุ้นเศรษฐกิจและการดูแลสุขภาพของประชาชน

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติยังมีมติเห็นชอบให้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาแนวทางการจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ที่ต้องการเลิกดื่มสามารถเข้าถึงระบบบำบัดรักษาได้อย่างทั่วถึง และเพื่อเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของผู้อื่น

ในส่วนของวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ประจำปี 2567 ซึ่งตรงกับวันเข้าพรรษา กรมควบคุมโรคได้จัดกิจกรรมรณรงค์ภายใต้แนวคิด "หยุดเหล้า หยุดอันตรายต่อผู้อื่น (Stop Alcohol Stop Harm to Other)" ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2567 ณ เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน โดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มเยาวชนและผู้หญิง เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับอันตรายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และส่งเสริมให้ลด ละ เลิกการดื่มผ่านกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงการลงนามออนไลน์เพื่อร่วมงดเหล้าตลอดช่วงเข้าพรรษา 3 เดือน ด้ ผ่านระบบออนไลน์ ผ่าน QR Code หรือ เว็บไซต์ www.noalcohol.ddc.moph.go.th

การตัดสินใจครั้งนี้ของคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามในการสร้างสมดุลระหว่างการส่งเสริมเศรษฐกิจและการดูแลสุขภาพของประชาชน โดยมุ่งหวังที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับประเทศ ในขณะเดียวกันก็ตระหนักถึงความจำเป็นในการควบคุมและจำกัดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับการติดตามและประเมินผลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายทั้งสองด้านได้อย่างยั่งยืน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT