ข่าวเศรษฐกิจ

ส่งออกไทยสดใส! สินค้าหลากหลายโต ฉายแววศักยภาพแม้เศรษฐกิจโลกผันผวน

26 ส.ค. 67
ส่งออกไทยสดใส! สินค้าหลากหลายโต  ฉายแววศักยภาพแม้เศรษฐกิจโลกผันผวน

แม้เศรษฐกิจโลกจะผันผวน แต่ "ส่งออกไทย" ยังคงยืนหยัดและเติบโตอย่างแข็งแกร่ง! สินค้าหลากหลายประเภท ทั้งสินค้าที่ตอบโจทย์เทรนด์โลกและสินค้าเกษตร-อาหารพื้นฐาน ต่างก็ทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ ตลาดหลัก ๆ ทั่วโลกยังคงเปิดรับสินค้าไทย ขณะที่สินค้ากลุ่มใหม่ ๆ ก็เริ่มฉายแววโดดเด่น บทความนี้จะพาคุณเจาะลึกข้อมูลการส่งออกล่าสุดจาก EXIM Bank พร้อมวิเคราะห์โอกาสและความท้าทาย รวมถึงแนวทางที่ผู้ประกอบการไทยควรนำไปปรับใช้ เพื่อคว้าโอกาสทองในตลาดโลกนี้!

ส่งออกไทยสดใส! สินค้าหลากหลายโต ฉายแววศักยภาพแม้เศรษฐกิจโลกผันผวน

ส่งออกไทยสดใส! สินค้าหลากหลายโต ฉายแววศักยภาพแม้เศรษฐกิจโลกผันผวน

จากข้อมูลภาพรวมการส่งออกล่าสุดจาก EXIM Bank ประเทศไทยยังคงแสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่แข็งแกร่งในตลาดส่งออกโลก แม้เผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจโลก สินค้าส่งออกหลายรายการยังคงมีการเติบโตที่น่าพอใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มสินค้าที่ตอบสนองต่อกระแสโลกและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่ รวมถึงสินค้าเกษตรและอาหาร ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของประเทศไทย

ตลาดส่งออกหลักยังคงขยายตัว

ตัวเลขการส่งออกไปยังตลาดหลัก ๆ ยังคงเป็นไปในทิศทางบวก สหภาพยุโรปและกลุ่มประเทศ CLMV ยังคงเป็นตลาดส่งออกสำคัญที่ขยายตัวได้ดี โดยมีอัตราการเติบโตที่ 4.4% และ 7.0% ตามลำดับ สหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียก็มีการเติบโตที่โดดเด่นที่ 11.2% และ 11.8% ตามลำดับ สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการสินค้าไทยที่ยังคงแข็งแกร่งในตลาดเหล่านี้ นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบียก็เป็นอีกหนึ่งตลาดที่น่าจับตามองด้วยการเติบโตที่ 11.6%

ตาราง มูลค่าการส่งออกสินค้าของไทย

ประเภทสินค้า รายการสินค้า
อัตราการเติบโต (%)
สินค้า Future Trend และไลฟ์สไตล์ คอมพิวเตอร์ +23.2
  รถยนต์ไฟฟ้า +4,152
  เครื่องใช้สำหรับการเดินทาง +6.5
  เครื่องประดับเงิน +19.5
  ของเล่น +30.1
สินค้าเกษตรและอาหาร ข้าว +48.1
  อาหารทะเลกระป๋อง +4.4
  อาหารสัตว์เลี้ยง +26.6
  เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ +4.5
  เครื่องปรุงรส +10.9

สินค้า Future Trend และไลฟ์สไตล์เป็นที่ต้องการ

สินค้าที่สอดคล้องกับกระแสโลกและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่กำลังได้รับความนิยมในตลาดโลก ตัวเลขการเติบโตของสินค้ากลุ่มนี้บ่งชี้ถึงโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจ คอมพิวเตอร์เติบโต 23.2%, รถยนต์ไฟฟ้าเติบโตอย่างก้าวกระโดดถึง 4,152%, เครื่องใช้สำหรับการเดินทางเติบโต 6.5%, เครื่องประดับเงินเติบโต 19.5% และของเล่นเติบโต 30.1%

สินค้าเกษตรและอาหารยังคงเป็นกลไกสำคัญ

สินค้าเกษตรและอาหารยังคงเป็นกลุ่มสินค้าส่งออกหลักที่สร้างรายได้ให้กับประเทศไทย ข้าวเป็นสินค้าส่งออกสำคัญที่ยังคงเติบโตได้ดีที่ 48.1% อาหารทะเลกระป๋องเติบโต 4.4%, อาหารสัตว์เลี้ยงเติบโต 26.6%, เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์เติบโต 4.5% และเครื่องปรุงรสเติบโต 10.9%

โอกาสและความท้าทายในอนาคต

ภาพรวมการส่งออกของไทยยังคงมีแนวโน้มที่ดี แม้จะมีความผันผวนของเศรษฐกิจโลกอยู่บ้าง ผู้ประกอบการไทยควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้าและบริการที่ตอบสนองต่อกระแสโลกและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่ รวมถึงการขยายตลาดไปยังประเทศที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง นอกจากนี้ การรักษาคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก

ภาพรวมการส่งออกของไทยยังคงมีทิศทางที่ดี โดยมีสินค้าหลายรายการที่เติบโตได้ดีทั้งในตลาดเดิมและตลาดใหม่ ผู้ประกอบการไทยควรใช้โอกาสนี้ในการพัฒนาและปรับตัวเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและเติบโตในตลาดโลกอย่างยั่งยืน

ที่มา EXIM Bank of Thailand

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT