ข่าวเศรษฐกิจ

ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ พุ่งเกินคาด หนุนเศรษฐกิจแข็งแกร่ง ท้าทายเฟดลดดอกเบี้ย

18 ก.ย. 67
ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ พุ่งเกินคาด หนุนเศรษฐกิจแข็งแกร่ง ท้าทายเฟดลดดอกเบี้ย

ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ ทะยานเกินคาดการณ์ สัญญาณเศรษฐกิจสดใสท้าทายเฟด! ตลาดแรงงานแข็งแกร่ง การบริโภคคึกคัก เฟดจะลดดอกเบี้ยตามแผนหรือไม่? มาติดตามรายละเอียดและวิเคราะห์สถานการณ์ล่าสุดกัน

ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ พุ่งเกินคาด หนุนเศรษฐกิจแข็งแกร่ง ท้าทายเฟดลดดอกเบี้ย

เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกายังคงแสดงสัญญาณบวกอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลยอดค้าปลีกเดือนสิงหาคมที่เพิ่มขึ้นเกินความคาดหมาย แม้ว่ายอดขายรถยนต์จะลดลง แต่ก็ถูกชดเชยด้วยการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของยอดซื้อสินค้าออนไลน์ ซึ่งบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสที่สาม

รายงานจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ยังระบุว่ายอดค้าปลีกในเดือนกรกฎาคมก็มีการปรับตัวดีขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น ข้อมูลเหล่านี้ ประกอบกับอัตราการว่างงานที่ลดลงในเดือนที่แล้ว อาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) พิจารณาทบทวนการลดอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมนโยบายการเงินที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้

ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ เติบโตเกินคาด หนุนเศรษฐกิจแข็งแกร่ง ท้าทายเฟดลดดอกเบี้ย

เฟดแอตแลนต้าปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของ GDP ไตรมาสสามขึ้นเป็น 3.0% ต่อปี จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ 2.5% หลังจากได้รับข้อมูลใหม่นี้ โดยเศรษฐกิจในไตรมาสที่สองเติบโตในอัตรา 3.0%  "ดูเหมือนจะไม่มีเหตุผลใดที่เจ้าหน้าที่เฟดจะต้องเริ่มต้นลดอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ถึง 0.5% เพราะไม่ว่าจะมีความตึงเครียดใดๆ ในตลาดแรงงาน มันก็ไม่ได้ส่งผลให้ความต้องการทางเศรษฐกิจอ่อนแอลง" คริสโตเฟอร์ รัพคีย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ที่ FWDBONDS กล่าว "หากนี่เป็นเศรษฐกิจที่กำลังจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ผู้บริโภคก็ยังไม่รู้สึกถึงมัน"

ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนที่แล้ว หลังจากที่ปรับเพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนกรกฎาคม สำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรของกระทรวงพาณิชย์กล่าว นักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดยรอยเตอร์คาดการณ์ว่ายอดค้าปลีก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าและไม่ได้ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ จะลดลง 0.2% หลังจากที่รายงานก่อนหน้านี้เพิ่มขึ้น 1.0% ในเดือนกรกฎาคม การประมาณการอยู่ในช่วงตั้งแต่ลดลง 0.6% ถึงเพิ่มขึ้น 0.6%  

ด้านยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 2.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนสิงหาคม ยอดขายร้านค้าออนไลน์ดีดตัวขึ้น 1.4% หลังจากลดลง 0.4% ในเดือนกรกฎาคม ยอดขายที่สถานีบริการน้ำมันลดลง 1.2% ซึ่งสะท้อนถึงราคาน้ำมันที่ลดลง น้ำมันที่ถูกลงน่าจะทำให้มีเงินเหลือสำหรับการใช้จ่ายอื่นๆ

ยอดขายสินค้าประเภทกีฬา ของเล่น เครื่องดนตรี และหนังสือ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% ในขณะที่ยอดขายวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ทำสวนขยับขึ้นเล็กน้อย 0.1%  ภาคค้าปลีกเบ็ดเตล็ดมีการเติบโตโดดเด่น โดยมียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 1.7% และร้านค้าสุขภาพและของใช้ส่วนตัวก็มีการเติบโตเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้น 0.7% อย่างไรก็ตาม ยอดขายในภาคบริการอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นองค์ประกอบด้านบริการเพียงอย่างเดียวในรายงานนี้ คงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์มักใช้การรับประทานอาหารนอกบ้านเป็นตัวบ่งชี้สำคัญของสถานะทางการเงินของครัวเรือน

ยอดขายร้านเฟอร์นิเจอร์ลดลง 0.7% ร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ลดลง 1.1% และร้านค้าเสื้อผ้าลดลง 0.7% ยอดขายรถยนต์และอะไหล่รถยนต์ลดลง 0.1% และห้างสรรพสินค้าลดลง 1.1% สำหรับการลดลงของยอดขายในบางส่วนอาจเป็นผลมาจากราคาที่ลดลงมากกว่าปริมาณสินค้า โดยราคาสินค้าหลายประเภท รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ มีแนวโน้มลดลง

ตลาดการเงินประเมินว่ามีความเป็นไปได้ประมาณ 59% ที่จะมีการลดอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในวันพุธ ลดลงจาก 67% ก่อนที่จะมีการเผยแพร่ข้อมูลยอดค้าปลีก ตามเครื่องมือ FedWatch ของ CME Group ขณะที่อัตราต่อรองของการลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% อยู่ที่ประมาณ 41% เพิ่มขึ้นจาก 33% ก่อนหน้านี้ ส่วนหุ้นในวอลล์สตรีทมีการซื้อขายในทิศทางบวก โดยดัชนี S&P 500 ทำสถิติสูงสุดระหว่างวันในช่วงเวลาสั้นๆ สำหรับค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับตะกร้าสกุลเงิน อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น

เศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงแข็งแกร่ง แม้เฟดอาจลดดอกเบี้ย

แม้ว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 5.25%-5.50% มานานกว่าปี หลังจากขึ้นดอกเบี้ยรวม 5.25% ในปี 2022 และ 2023 แต่สัญญาณบวกจากตลาดแรงงานและการบริโภคภายในประเทศชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงมีความแข็งแกร่ง ซึ่งอาจส่งผลต่อการตัดสินใจของเฟดในการประชุมครั้งนี้ ด้านนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันพุธนี้ เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจยังไม่เข้าสู่ภาวะวิกฤตที่จำเป็นต้องลดดอกเบี้ยถึง 0.5% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

อัตราว่างงานที่ลดลงเหลือ 4.2% ในเดือนสิงหาคม และการเลิกจ้างที่ยังอยู่ในระดับต่ำ เป็นเครื่องยืนยันถึงความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน ซึ่งส่งผลให้ค่าจ้างยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง สนับสนุนกำลังซื้อของผู้บริโภคและขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยรวม ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง ยิ่งช่วยเพิ่มกำลังซื้อของครัวเรือนให้แข็งแกร่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ยังมีความเห็นแตกต่างกันเกี่ยวกับผลกระทบของอัตราการออมที่ลดลงต่อการใช้จ่ายในอนาคต บางส่วนมองว่าเป็นสัญญาณเตือนถึงการชะลอตัวของการบริโภค ขณะที่บางส่วนมองว่าฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของครัวเรือนจากมูลค่าบ้านและหุ้นที่เพิ่มขึ้น จะช่วยพยุงการใช้จ่ายในระยะยาว ส่วนยอดค้าปลีกไม่รวมรถยนต์ น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และบริการอาหาร ที่เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนสิงหาคม ยิ่งตอกย้ำถึงความแข็งแกร่งของการบริโภคภายในประเทศ ซึ่งอาจส่งผลให้เฟดตัดสินใจลดดอกเบี้ยในอัตราที่น้อยลง หรือชะลอการลดดอกเบี้ยออกไป

ตลาดการเงินตอบรับข้อมูลดังกล่าว โดยความน่าจะเป็นของการลดดอกเบี้ย 0.5% ลดลงเหลือ 59% ขณะที่ความน่าจะเป็นของการลดดอกเบี้ย 0.25% เพิ่มขึ้นเป็น 41% สำหรับการตัดสินใจของเฟดในการประชุมครั้งนี้จึงเป็นที่จับตาของทั่วโลก ว่าจะส่งสัญญาณใดต่อทิศทางเศรษฐกิจและนโยบายการเงินในอนาคต

ยอดค้าปลีกพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมยอดขายรถยนต์ น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และบริการอาหาร เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนสิงหาคม จากที่ปรับเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนกรกฎาคม ตัวเลขนี้มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับส่วนประกอบการใช้จ่ายของผู้บริโภคในผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่ายอดค้าปลีกพื้นฐานที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนสิงหาคม ซึ่งทำให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคมีแนวโน้มเติบโตในอัตรารายปีประมาณ 3.5% ในไตรมาสนี้ นอกจากนี้ ยังมีข่าวดีอื่น ๆ เกี่ยวกับเศรษฐกิจในวันอังคารที่ผ่านมา โดยข้อมูลแสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของการผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนที่แล้ว แต่การปรับลดผลผลิตในเดือนกรกฎาคมลงทำให้ความสดใสลดลงบ้าง

เฟดกล่าวในรายงานฉบับที่สองว่า ผลผลิตภาคโรงงานเพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนที่แล้ว ท่ามกลางการผลิตยานยนต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังจากที่ปรับลดลง 0.7% ในเดือนกรกฎาคม นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าผลผลิตภาคโรงงานจะเพิ่มขึ้น 0.3% หลังจากที่รายงานก่อนหน้านี้ลดลง 0.3% ในเดือนกรกฎาคม ส่วนสินค้าคงคลังของธุรกิจก็เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเหนือความคาดหมายในเดือนกรกฎาคม ซึ่งอาจเป็นแรงหนุนในการคำนวณ GDP ในไตรมาสนี้

"ภาคการผลิตไม่ได้แสดงสัญญาณของความอ่อนแอในระดับที่สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯ" คอนราด เดควอดรอส ที่ปรึกษาเศรษฐกิจอาวุโสจาก Brean Capital ให้ความเห็น

โดยข้อมูลยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งเกินคาด สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งอาจส่งผลให้เฟดต้องทบทวนแผนการลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจของเฟดยังคงต้องพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย เช่น อัตราเงินเฟ้อและสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ซึ่งเราต้องติดตามการประกาศผลการประชุมอย่างใกล้ชิดต่อไป

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT