ข่าวเศรษฐกิจ

ตะวันออกกลางเริ่มเดือด อิสราเอลประกาศสงครามเฟสใหม่

20 ก.ย. 67
ตะวันออกกลางเริ่มเดือด อิสราเอลประกาศสงครามเฟสใหม่

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกมากล่าวโทษอิสราเอลว่า อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดสองระลอก แต่ทางอิสราเอลยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอิสราเอลประกาศว่า นี่คือ การทำสงครามในเฟสใหม่ ขณะที่กองทัพอิสราเอลกลับไประดมพลอีกครั้งทางตอนเหนือ ซึ่งมีพรมแดนติดกับเลบานอน ส่วนนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลให้คำมั่นว่า จะพาประชาชนหลายหมื่นหลายแสนคนทางตอนเหนือของประเทศที่ไร้ที่อยู่อาศัยจากเหตุการณ์โจมตีของฮิซบอลเลาะห์กลับคืนบ้านให้ได้

ความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและเลบานอนทวีความรุนแรงขึ้นทันที หลังตลอด 11 เดือนที่ผ่านมา เกิดการโจมตีกาซาของอิสราเอล และบริเวณริมชายแดนระหว่างอิสราเอลกับเลบานอน ก็เกิดการปะทะกันอย่างต่อเนื่องระหว่างทหารอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

แต่นอกเหนือจากสงครามระหว่างอิสราเอลและเลบานอนแล้ว อิสราเอลยังทำสงครามอยู่ภายในกาซา และรบอยู่กับกบฏฮูธีในเยเมน

อิสราเอลประกาศเข้าสู่สงครามเฟสใหม่ในเลบานอน

สัปดาห์นี้ เครื่องบินรบของอิสราเอลทิ้งระเบิดโจมตีที่เมืองต่างๆทางตอนใต้ของเลบานอนอย่างต่อเนื่อง โดยแหล่งข่าวด้านความมั่นคงของเลบานอนสามแห่งเปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า นี่คือการทิ้งระเบิดโจมตีที่รุนแรงที่สุดอีกหนึ่งครั้ง นับตั้งแต่เริ่มต้นมีสงครามในกาซาเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และหลังจากนั้น กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนก็เริ่มเปิดฉากการปะทะกับอิสราเอลข้ามพรมแดน

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า ล่าสุด กองทัพอากาศยิงจรวดราว 100 ลูกโจมตีเลบานอน แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ตัวเลขผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการโจมตีดังกล่าวอยู่ที่เท่าใด ในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอิสราเอลเปิดเผยว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะต้องชดใช้  ขณะที่อิสราเอลพยายามจะระดมกำลังทหารลงพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศที่ติดกับเลบานอน เพื่อจะคืนบ้านเรือนให้กับประชาชนที่ต้องอพยพหนีภัยสงครามไป

กาซายังคงเดือด และอิสราเอลยังคงรบในซีเรีย-เยเมน

ในกาซาและเวสต์แบงก์ อิสราเอลยังคงเดินหน้ากำลังรบอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวานนี้อิสราเอลได้ระดมกำลังโจมตีที่หมู่บ้านอมาตินของปาเลสไตน์ และจับเข้าจับกุมชาวปาเลสไตน์สามคน นอกจากนี้ ยังมีการบุกจู่โจมในเมืองคาลันดิยา ใกล้กับรามัลลาห์ และมีรายงานการยิงกันอย่างดุเดือด จนทำให้มีผู้บาดเจ็บในจุดนี้ด้วย

ขณะที่ในซีเรีย สื่อของทางการซีเรียรายงานว่า กองทัพอิสราเอลก่อเหตุระเบิดรถยนต์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยหนึ่งคน โดยรถยนต์คันดังกล่าวกำลังมุ่งหน้าไปยังสนามบินดามัสกัส และภายในมีบุคคลสำคัญนั่งอยู่

อิหร่านประกาศอิสราเอลเตรียมเจอการตอบโต้

ฮอสเซน ซาลามี ผู้บัญชาการกลุ่มอักษะแห่งการต่อต้าน หรือกลุ่ม Islamic Revolutionary Guard Corps  ประกาศว่า อิสราเอลจะต้องเผชิญกับการตอบโต้จากกลุ่มอักษะแห่งการต่อต้าน ซึ่งเป็นกลุ่มต่างๆที่ทางอิหร่านให้การสนับสนุนทั้งในเลบานอน เยเมน อิรักและซีเรีย หลังเกิดเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารระเบิดในเลบานอน โดยชี้ว่า การกระทำก่อการร้ายเช่นนั้นเป็นผลลัพธ์ของความล้มเหลวของอิสราเอล และในเร็วๆนี้ อิสราเอลจะต้องเผชิญกับการตอบโต้จากกลุ่มอักษะแห่งการต่อต้าน และทางอิหร่านจะเฝ้าจับตาดูความวิบัติของรัฐบาลอิสราเอล

ถึงแม้ว่าทางอิสราเอลจะยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆต่อเรื่องนี้ แต่ทางกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ก็ออกมาประณามและกล่าวหาว่า อิสราเอลอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดสองระลอกในเลบานอน

Aljazeera 

JNS

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT