ข่าวเศรษฐกิจ

พายุเฮเลนส่งสัญญาณเตือนสหรัฐฯเรื่องโลกร้อน ปัจจัยหลักดันประกันบ้านพุ่ง

30 ก.ย. 67
พายุเฮเลนส่งสัญญาณเตือนสหรัฐฯเรื่องโลกร้อน ปัจจัยหลักดันประกันบ้านพุ่ง

เฮอริเคนเฮเลนที่พัดขึ้นชายฝั่งรัฐฟลอริดา สหรัฐฯเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (26 กันยายน) ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วประเทศแล้วอย่างน้อย 105 ราย นับเป็นพายุที่สร้างความเสียหายอย่างหนักในหลายรัฐ และทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรงตามมาด้วย  

รายงานระบุว่า รัฐนอร์ทแคโรไลนาเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนัก และในเขตหนึ่งของรัฐดังกล่าว มีผู้เสียชีวิตจากเฮอริเคนเฮเลนอย่างน้อย 30 ราย นอกจากนี้ หลายพื้นที่ของรัฐฟลอริดาและรัฐจอร์เจียยังคงเจอน้ำท่วมนับจนถึงเมื่อวานนี้

พายุเฮเลนเป็นเฮอริเคนลูกที่ 4 ที่พัดเข้าสหรัฐฯในปี 2024 นี้ ซึ่งในศตวรรษที่ผ่านมา มีเพียงแค่ 3 ปีเท่านั้น ที่สหรัฐฯมีเฮอริเคนพัดเข้ามากขนาดนี้ และนับตั้งแต่ปี 1851 เป็นต้นมา มีฤดูเฮอริเคนเพียงแค่ 13 ปีเท่านั้นที่สหรัฐฯเจอเฮอริเคนพัดเข้าอย่างน้อย 4 ลูก

2024-09-30t023631z_1_lop79503
Reuters

 

เบี้ยประกันบ้านในสหรัฐฯเพิ่มเพราะโลกร้อน

นักวิทยาศาสตร์เตือนว่า การที่สหรัฐฯเจอภัยธรรมชาติรุนแรงขึ้น บ่อยขึ้น เกิดจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและโลกร้อน และในเวลานี้ ภัยธรรมชาติกลายเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เบี้ยประกันบ้านแพงขึ้น โดยระหว่างปี 2017-2023 เบี้ยประกันบ้านเพิ่มขึ้นถึง 34 เปอร์เซ็นต์ และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2024 นอกเหนือจากนั้น ถ้าหากเจ้าของบ้านเคลมประกันไปแล้ว หลังจากนั้น เจ้าของบ้านอาจจะเจอกับค่าเบี้ยที่เพิ่มขึ้นอีก 25 เปอร์เซ็นต์

มีปัจจัยสองสามปัจจัยที่ส่งผลต่อปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติ แต่การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศก็เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้สภาพอากาศรุนแรงขึ้น นอกจากนี้ ความเสียหายจากภัยพิบัติก็เพิ่มมากขึ้นด้วย ตามมาด้วยค่าก่อสร้างซ่อมแซมที่แพงขึ้น

รายงานระบุว่า หลายพื้นที่ของสหรัฐฯเจอกับความเสียหายที่ใหญ่ขึ้นและบ่อยขึ้นจากลูกเห็บ คลื่นพายุซัดฝั่งที่มีความสูงขึ้น ไฟป่าและคลื่นความร้อนที่ใหญ่ขึ้นและรุนแรงขึ้น

BBC

Weather

Theconversation

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT