การเงิน

K Bank เตรียม IPO ระดมทุนครั้งใหญ่สุดในรอบ 3 ปีของเกาหลีใต้

10 ก.ย. 67
K Bank เตรียม IPO ระดมทุนครั้งใหญ่สุดในรอบ 3 ปีของเกาหลีใต้

ตลาดหุ้นเกาหลีใต้กำลังจะได้ต้อนรับ IPO ครั้งใหญ่ในรอบ 3 ปี เมื่อ K Bank ธนาคารดิจิทัลชั้นนำ เตรียมเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก หวังระดมทุนมหาศาลกว่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ การเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นสัญญาณบวกให้กับตลาด IPO เกาหลีใต้ที่กำลังฟื้นตัว แม้จะยังไม่กลับไปสู่จุดสูงสุดในอดีตก็ตาม

K Bank เตรียม IPO ระดมทุนครั้งใหญ่สุดในรอบ 3 ปีของเกาหลีใต้

K Bank Co. ผู้ให้บริการธนาคารผ่านช่องทางดิจิทัล ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และหนังสือชี้ชวน (ไฟลิ่ง) ต่อตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้ เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) คาดว่าจะสามารถระดมทุนได้สูงถึง 9.84 แสนล้านวอน หรือประมาณ 732 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจะเป็นการระดมทุนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบสามปีของตลาดหุ้นเกาหลีใต้

จากข้อมูลในไฟลิ่ง บริษัทมีแผนจะเสนอขายหุ้นทั้งหมด 82 ล้านหุ้น โดยเป็นหุ้น IPO จำนวนครึ่งหนึ่ง ในราคาเสนอขายระหว่าง 9,500 ถึง 12,000 วอนต่อหุ้น หากการเสนอขายเป็นไปตามแผน บริษัทจะมีมูลค่าตลาดสูงถึง 5 ล้านล้านวอน หรือ 3.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

K Bank มีกำหนดจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้ในวันที่ 30 ตุลาคม 2567 ซึ่งจะเป็น IPO ที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้นับตั้งแต่ LG Energy Solution Ltd. เข้าจดทะเบียนในเดือนมกราคม 2565 และยังจะเป็น IPO ที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทในกลุ่มการเงินนับตั้งแต่ KakaoBank Corp. เข้าจดทะเบียนในปี 2564 อีกด้วย

img_0923

ตลาด IPO เกาหลีใต้เริ่มฟื้นตัว แต่ยังไม่ถึงระดับสูงสุดในอดีต

ถึงแม้ว่ามูลค่าการระดมทุนผ่าน IPO ในเกาหลีใต้จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.23 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่ามูลค่ารวมตลอดปี 2023 แต่ก็ยังคงห่างไกลจากระดับ 15.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2021 อย่างไรก็ตาม ตลาด IPO ของเกาหลีใต้ยังคงเป็นจุดที่น่าจับตามองในภูมิภาคเอเชีย ท่ามกลางภาวะการระดมทุนที่ซบเซาของบริษัทจีน

บริษัทเกาหลีอื่น ๆ ที่กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ Rebellions Inc. สตาร์ทอัพผู้พัฒนาชิป AI ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการคัดเลือกธนาคารเพื่อดำเนินการ IPO ในปี 2025 และ LG CNS Co. บริษัทผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในเครือ LG Group ซึ่งมีแผนจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โซลเร็วที่สุดในปีหน้า

K Bank รายงานผลประกอบการในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ด้วยกำไรสุทธิ 85.4 พันล้านวอน ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าสามเท่าจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2023 โดยมี NH Investment & Securities Co., KB Securities Co. และ Bank of America Corp. ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ในการเสนอขายหุ้น IPO ของ K Bank

นับว่า การเสนอขายหุ้น IPO ของ K Bank ถือเป็นข่าวดีสำหรับตลาดหุ้นเกาหลีใต้ที่กำลังฟื้นตัว แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อธุรกิจธนาคารดิจิทัล และอาจเป็นแรงกระตุ้นให้บริษัทอื่นๆ โดยเฉพาะในกลุ่มเทคโนโลยี พิจารณาเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มากขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้จะมีสัญญาณบวก แต่ตลาด IPO ของเกาหลีใต้ยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายหลายประการ ทั้งจากสภาพเศรษฐกิจโลก และการแข่งขันจากตลาดอื่นๆ ในภูมิภาค การเติบโตของ K Bank และบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ จะเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนตลาด IPO ของเกาหลีใต้ให้กลับสู่ระดับที่เคยรุ่งเรืองในอดีตได้หรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา : สำนักข่าวบลูมเบิร์ก

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT