ไลฟ์สไตล์

ปรับตัวหรือพ่ายแพ้? เอเจนซี่ในยุคที่ ‘เทคโนโลยี’ กำลังปฏิวัติโลกธุรกิจ

17 ส.ค. 67
ปรับตัวหรือพ่ายแพ้? เอเจนซี่ในยุคที่ ‘เทคโนโลยี’ กำลังปฏิวัติโลกธุรกิจ
ไฮไลท์ Highlight

ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว การดำเนินธุรกิจของเอเจนซี่ทั่วโลกต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป และการเกิดขึ้นของนวัตกรรมใหม่ๆ ทำให้เอเจนซี่ต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน

การเปลี่ยนแปลงนี้ ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อวิธีการทำงานของเอเจนซี่ แต่ยังเปลี่ยนโครงสร้างและบทบาทของเอเจนซี่ในวงการธุรกิจด้วย เทคโนโลยีอย่าง AI, การวิเคราะห์ข้อมูล, และเครื่องมือทางการตลาดที่ล้ำสมัย กลายเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนความสำเร็จของเอเจนซี่ 

แต่การนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่เพียงแค่การลงทุนในเครื่องมือใหม่ๆ เท่านั้น แต่ยังหมายถึง การพัฒนาทักษะและการปรับโครงสร้างองค์กรให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงนี้

SPOTLIGHT มีโอกาสเข้าร่วมงาน ‘Techsauce Global Summit 2024’ และรับฟังวิธีที่เอเจนซี่ ต้องปรับตัวต่อความท้าทายด้านเทคโนโลยี และความต้องการที่เพิ่มขึ้นของลูกค้า พร้อมทั้งนำเสนอแนวโน้มสำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ผ่านหัวข้อ ‘Marketing Strategy for a Turbulent World’

โดยมีผู้เชี่ยวชาญทั้ง 3 ท่าน จาก 3 เอเจนซี่ ได้แก่ คุณกิตติพงษ์ วีระเตชะ Group Chief, Brand Innovation & Marketing Dentsu Thailand; คุณโศรดา ศรประสิทธิ์ ผู้บริหาร Publicis Groupe Thailand; และคุณปัทมวรรณ สถาพร ผู้บริหาร GroupM

เอเจนซี่ต้องปรับตัว เพื่อรับมือกับความท้าทายจากเทคโนโลยี

ในยุคที่เอเจนซี่กำลังเจอความท้าทายในหลายด้าน โดยเฉพาะการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้น ส่วนหนึ่งจากการพัฒนาเทคโนโลยีที่ไม่หยุดนิ่ง ซึ่งเป็นปัจจัยที่เปลี่ยนแปลงองค์กร เพิ่มประสิทธิภาพและความคิดสร้างสรรค์ 

คุณโอลิเวอร์ จาก Dentsu Thailand มองว่า เอเจนซี่ต้องปรับตัวให้เร็วกว่าเดิมมาก และไม่สามารถเน้นแค่ ‘สื่อ’ และ ‘ความคิดสร้างสรรค์’ อีกต่อไป การทำอะไรแบบเดิมจะทำให้เอเจนซี่ไม่พัฒนา ลูกค้าในยุคนี้ มาพร้อมกับปัญหาและความท้าทายที่ต้องการให้เอเจนซี่ช่วยแก้ไข

เพราะฉะนั้น เอเจนซี่ต้องพร้อมตลอดเวลา ต้องกลายเป็น ‘บริษัทนวัตกรรมที่ยั่งยืน’ โดยใช้เทคโนโลยีเพื่อตอบสนองตวามต้องการลูกค้า และสร้างผลลัพธ์ที่สามารถวัดผลได้ ซึ่งเอเจนซี่ไม่ควรใช้เพียงแค่เทคโนโลยีเท่านั้น แต่ควรเริ่มจากการทำความเข้าใจ ‘ปัญหา’ และ ’ความต้องการ’ ที่แท้จริงด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าเทคโนโลยีที่เลือกใช้จะตอบโจทย์ความต้องการได้จริง

ส่วน คุณโศรดา จาก Publicis Groupe Thailand เสริมว่า เอเจนซี่ต้องปรับตัวทั้งในด้าน ‘การใช้เทคโนโลยี’ โดยนำ AI มาเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าอย่างรวดเร็ว และ ‘การปรับโครงสร้างการทำงาน’ ของบุคลากรในระดับบริหารและพนักงานทั่วไป ให้เข้ากับเทคโนโลยีและความต้องการของตลาด

ดังนั้น การเตรียมความพร้อมให้กับพนักงานเป็นสิ่งสำคัญ โดยการลงทุนในการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะของพนักงาน สามารถช่วยให้พวกเขาปรับตัว และใช้เทคโนโลยีได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีในระยะยาว

ด้าน คุณปัทมวรรณ จาก GroupM เปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นรวดเร็วมาก จากที่ผ่านมา เอเจนซี่ให้ความสำคัญกับข้อมูล (Data) มากที่สุด ตามมาด้วยเทคโนโลยี และ AI แต่ในยุคนี้ ข้อมูลดาต้ากลายเป็นพื้นฐานสำหรับการทำทุกอย่างไปแล้ว การให้ความสำคัญกับ AI จึงจำเป็นมากที่สุดในการขับเคลื่อนธุรกิจ และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน

โดยหัวหน้าทีมหรือผู้บริหารต้องแสดงความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และใช้เทคโนโลยี เพื่อช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับพนักงาน เพราะการที่ผู้นำเข้าใจถึงความท้าทายของบุคลากร จะทำให้สามารถให้การสนับสนุนและคำแนะนำที่เหมาะสมได้

แนวโน้มสำคัญในอนาคตของการตลาด

เมื่อมองไปในอนาคต การตลาดจะไม่เพียงพึ่งพาเทคโนโลยีและการวิเคราะห์ข้อมูลเท่านั้น แต่ยังต้องให้ความสำคัญกับการปรับตัวให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงทางด้านประชากรและการสร้างสรรค์แบรนด์ที่มีความหมายในสังคมด้วย

คุณโอลิเวอร์ ได้เน้นถึงการเปลี่ยนแปลงด้านประชากร โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและผู้สูงอายุ ซึ่งจะได้รับผลกระทบต่อการสื่อสารการตลาดอย่างชัดเจน อีกทั้ง ยังย้ำถึงความสำคัญของการสร้างแบรนด์ที่ไม่เพียงแต่แข็งแกร่ง แต่ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม ไม่ใช่แค่เน้นการเพิ่ม conversion เท่านั้น

คุณโศรดา มองว่า การตลาดที่มีประสิทธิภาพยังคงเป็นหัวใจหลักของธุรกิจ โดยเทคโนโลยีและ AI จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผสานรวมข้อมูลและการเข้าถึงลูกค้า เพื่อแก้ไขปัญหาและตอบสนองความต้องการได้อย่างแม่นยำ

ในขณะที่ คุณปัทมวรรณ เชื่อว่า มนุษย์ยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในโลกการตลาด โดยมีเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสนับสนุนในการสร้างสรรค์และบริหารจัดการงานอย่างมีประสิทธิภาพ เอเจนซี่จึงต้องพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องและไม่ตกอยู่ในกับดักของการทำงานแบบเดิมๆ ที่เคยทำมา

ทั้งนี้ หากเอเจนซี่ที่สามารถผสมผสานปัจจัยเหล่านี้เข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว จะเป็นผู้ที่สามารถนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จท่ามกลางความท้าทายในโลกการตลาดที่ไม่หยุดนิ่ง

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT