อินไซต์เศรษฐกิจ

วิธีเช็กสิทธิโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ลงทะเบียนวันไหนเช็กด่วน

24 ก.ค. 67
วิธีเช็กสิทธิโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ลงทะเบียนวันไหนเช็กด่วน

ในวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 รัฐบาลได้ประกาศความพร้อมในการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ซึ่งมีเป้าหมายในการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากและบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชน โดยโครงการนี้ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการแล้ว และมีกำหนดเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนในวันที่ 1 สิงหาคม ถึง 15 กันยายน 2567  

บทความนี้จะสรุปข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับโครงการฯ ทั้งในด้านวัตถุประสงค์ ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่คาดหวัง คุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ กำหนดการลงทะเบียนและใช้งาน รวมถึงรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง


วิธีลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านแอปทางรัฐอย่างละเอียด


เช็กสิทธิโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ลงทะเบียนวันไหนเช็กด่วน

วิธีเช็กสิทธิโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ลงทะเบียนวันไหนเช็กด่วน

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้แถลงข่าว ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยประกาศความพร้อมในการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยยืนยันว่าโครงการฯ ได้ผ่านการพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนตามหลักกฎหมายและข้อบังคับต่างๆ แล้ว

วัตถุประสงค์หลักของโครงการนี้คือการเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากด้วยการสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจระดับชุมชนทั่วประเทศ ผ่านการจับจ่ายใช้สอยระหว่างประชาชนและผู้ประกอบการรายย่อย นอกจากนี้ยังมุ่งบรรเทาภาระค่าครองชีพ ลดค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของประชาชน อันจะนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โครงการนี้ยังส่งเสริมการพึ่งพาตนเองโดยสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพและพัฒนาเศรษฐกิจในระดับครัวเรือนและชุมชน และขับเคลื่อนนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน  โดยโครงการฯ คาดว่าจะสร้าง "พายุหมุนทางเศรษฐกิจ" 4 ลูก อาทิ


วิธีเช็กสิทธิโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ลงทะเบียนวันไหนเช็กด่วน

  • กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก: สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในชุมชนทั่วประเทศ ผ่านการจับจ่ายใช้สอยระหว่างประชาชนและร้านค้าขนาดเล็ก
  • ลดภาระค่าครองชีพ: บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ช่วยลดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน
  • ส่งเสริมการพึ่งพาตนเอง: สร้างโอกาสในการประกอบอาชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและชุมชน
  • ขับเคลื่อนนวัตกรรมดิจิทัล: พัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคม

ผลทางเศรษฐกิจที่คาดการณ์จากโครงการนี้ (พายุหมุนทางเศรษฐกิจ) ประกอบด้วย การจับจ่ายใช้สอยระหว่างประชาชนและผู้ประกอบการรายย่อย ซึ่งจะกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากในทุกภูมิภาค, การหมุนเวียนทางการค้าระหว่างผู้ประกอบการที่จะสร้างโอกาสทางธุรกิจและการลงทุนในทุกระดับ, การขยายตัวของภาคธุรกิจ ซึ่งจะส่งเสริมการจ้างงานและการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการกระตุ้นการบริโภคและการลงทุนที่จะสร้างความเชื่อมั่นและเสริมสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในภาพรวม กำหนดการดำเนินโครงการเปิดลงทะเบียนระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม ถึง 15 กันยายน 2567 และเริ่มใช้จ่ายภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2567

รายละเอียดคุณสมบัติของประชาชนที่จะสามารถเข้าร่วมโครงการ เงินดิจิตอล 10,000 บาท 

นอกจากนี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล สองรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้ร่วมกันให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการฯ โดยระบุถึงคุณสมบัติของประชาชนที่จะสามารถเข้าร่วมโครงการได้ ดังนี้

วิธีเช็กสิทธิโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ลงทะเบียนวันไหนเช็กด่วน

คุณสมบัติประชาชน 

  • ต้องมีที่อยู่ในทะเบียนบ้าน
  • ต้องมีสัญชาติไทย
  • ต้องมีอายุ 16 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่ 15 กันยายน 2567 (วันปิดรับลงทะเบียน)
  • ต้องมีรายได้ไม่เกิน 840,000 บาท สำหรับปีภาษี 2566
  • ต้องมีเงินฝากรวมทุกธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจไม่เกิน 500,000 บาท (ณ วันที่ 31 มีนาคม 2567) โดยพิจารณาเฉพาะเงินฝากสกุลเงินบาท และไม่รวมบัญชีเงินฝากร่วม
  • ต้องไม่เป็นผู้ต้องขังในเรือนจำ
  • ต้องไม่เป็นผู้ที่ถูกระงับสิทธิหรือถูกเรียกเงินคืน หรือฝ่าฝืนเงื่อนไขในโครงการอื่น ๆ ของรัฐ

วิธีเช็กสิทธิโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ลงทะเบียนวันไหนเช็กด่วน

กำหนดการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ 

  • ลงทะเบียนสำหรับประชาชนทั่วไป: เปิดให้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" บนสมาร์ตโฟน ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม ถึง 15 กันยายน 2567 โดยไม่จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ คาดว่าจะมีผู้ลงทะเบียนและมีสิทธิ์ได้รับเงินประมาณ 45-50 ล้านคน
  • ลงทะเบียนสำหรับประชาชนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ตโฟน: อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนกลุ่มนี้ โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนและยืนยันตัวตนในระยะต่อไป (ระหว่างวันที่ 16 กันยายน – 15 ตุลาคม 2567) ผ่านช่องทางที่กำหนด ซึ่งจะมีกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติและที่อยู่ตามทะเบียนบ้านเช่นเดียวกับกลุ่มผู้มีสมาร์ตโฟน สำหรับการใช้จ่ายเงินนั้น อาจดำเนินการผ่านบัตรประจำตัวประชาชน แต่จะมีข้อจำกัดในการซื้อสินค้าบางประการ จึงขอแนะนำให้ลงทะเบียนผ่านสมาร์ตโฟนหากเป็นไปได้
  • ลงทะเบียนสำหรับร้านค้า: จะเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป โดยจะมีการแถลงข่าวเพื่อชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณสมบัติของร้านค้า ช่องทางการสมัคร และเงื่อนไขอื่น ๆ ในลำดับต่อไป

การใช้จ่ายภายในโครงการฯ และ เงื่อนไขการใช้จ่าย

  •  เริ่มใช้จ่ายได้: ภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2567
  • ระหว่างประชาชนกับร้านค้า: สามารถใช้จ่ายได้กับร้านค้าขนาดเล็กและร้านสะดวกซื้อขนาดเล็กเท่านั้น (ไม่รวมห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่) โดยต้องซื้อขายแบบพบหน้า (Face to Face) ภายในอำเภอที่อยู่ในทะเบียนบ้านของผู้ซื้อ
  • ระหว่างร้านค้ากับร้านค้า: สามารถซื้อขายสินค้าระหว่างกันได้ทุกประเภท โดยไม่จำกัดพื้นที่และไม่จำเป็นต้องซื้อขายแบบพบหน้า

หมายเหตุ: ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการฯ จะมีการประกาศให้ทราบในโอกาสต่อไป

ประเภทสินค้าที่สามารถใช้เงิน  เงินดิจิตอล 10,000 บาท ซื้อได้

ประเภทสินค้า: สินค้าทุกประเภทสามารถใช้จ่ายผ่านโครงการฯ ได้ ยกเว้นสินค้าต้องห้าม (Negative List) ได้แก่ สลากกินแบ่งรัฐบาล, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์, ผลิตภัณฑ์ยาสูบ, กัญชา, กระท่อม, พืชกระท่อม, ผลิตภัณฑ์กัญชาและกระท่อม, บัตรกำนัล, บัตรเงินสด, ทองคำ, เพชร, พลอย, อัญมณี, น้ำมันเชื้อเพลิง, ก๊าซธรรมชาติ, เครื่องใช้ไฟฟ้า, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, และเครื่องมือสื่อสาร ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์อาจพิจารณาปรับปรุงรายการสินค้าต้องห้ามเพิ่มเติมได้ และการใช้จ่ายภายใต้โครงการฯ ไม่ครอบคลุมถึงบริการต่าง ๆ

ขั้นตอนการลงทะเบียนและยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” มี 2 รูปแบบ ดังนี้

วิธีเช็กสิทธิโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ลงทะเบียนวันไหนเช็กด่วน

  • รูปแบบที่ 1 : ยืนยันตัวตนและลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" ในคราวเดียวกัน ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม - 15 กันยายน 2567
  • รูปแบบที่ 2 : ยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" ล่วงหน้าก่อนวันที่ 1 สิงหาคม 2567 จากนั้นจึงลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ผ่านแอปพลิเคชันเดียวกัน ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม - 15 กันยายน 2567 ซึ่งจะช่วยให้ขั้นตอนการลงทะเบียนง่ายและรวดเร็วขึ้น

เพื่อความสะดวก รัฐบาลขอเชิญชวนให้ประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" และดำเนินการยืนยันตัวตนล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้จาก App Store สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS และ Google Play สำหรับระบบปฏิบัติการ Android  ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายโครงการฯ ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังในฐานะฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการ ดำเนินการนำเสนอรายละเอียดโครงการต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบภายในเดือนกรกฎาคม 2567 นี้

สำหรับประชาชนผู้สนใจ สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ ได้ที่เว็บไซต์ www.digitalwallet.go.th หรือ www.กระเป๋าเงินดิจิทัล.รัฐบาล.ไทย หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (Call Center) สายด่วน 1111 ซึ่งพร้อมให้บริการข้อมูลและคำปรึกษาแก่ประชาชนตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

รัฐบาลมั่นใจว่าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนทั่วประเทศ โดยรัฐบาลพร้อมแล้วที่จะดำเนินโครงการนี้ให้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายที่วางไว้ และขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโครงการฯ อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสในการเข้าร่วมโครงการและรับประโยชน์จากมาตรการสนับสนุนทางเศรษฐกิจครั้งนี้อย่างเต็มที่

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT