ความยั่งยืน

เปลี่ยนย่าน สร้างสรรค์ สร้างเมือง นวัตกรรม เคลื่อนชุมชน ออนไลน์

4 ต.ค. 66
เปลี่ยนย่าน สร้างสรรค์  สร้างเมือง นวัตกรรม  เคลื่อนชุมชน ออนไลน์

เปลี่ยนย่าน สร้างสรรค์ – สร้างเมือง นวัตกรรม – เคลื่อนชุมชน ออนไลน์

เมื่อเร็วๆนี้ที่งาน  sx sustainability expo 2023 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีหัวข้อ เสวนา เรื่อง เปลี่ยนย่าน สร้างสรรค์  สร้างเมือง นวัตกรรม  เคลื่อนชุมชน ออนไลน์ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับผู้นำ ต่อยอดทักษะชุมชน สร้างรายได้เสริมเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน โดยได้วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้ง 3 ท่านได้แก่ คุณปรัชญา ไพโรจน์กุลมณี ผู้อําานวยการกองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ หรือ DBD,คุณชาญวิทย์ รัตนราศรี ผู้จัดการส่งเสริมนวัตกรรม ฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) และ คุณมณฑิณี ยงวิกุล ผู้อํานวยการสํานักงานพัฒนาพื้นที่ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) CEA ที่ได้มาให้ความรู้และมุมมองใหม่ๆที่น่าสนใจเกี่ยวกับ เปลี่ยนย่าน สร้างสรรค์ – สร้างเมือง นวัตกรรม – เคลื่อนชุมชน ออนไลน์ โดยเนื้อหาสาระสําคัญมีดังนี้

 

นวัตกรรมจะเปลี่ยนย่านได้อย่างไร

 เปลี่ยนย่าน สร้างสรรค์  สร้างเมือง นวัตกรรม  เคลื่อนชุมชน ออนไลน์

คุณชาญวิทย์ รัตนราศรี ผู้จัดการส่งเสริมนวัตกรรม ฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ได้ให้ความเห็นว่า ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า นวัตกรรมสามารถนำมาเปลี่ยนย่านได้อย่างไร คือ การนำองค์ความรู้หรือความคิดสร้างสรรค์มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคม โดยก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ เช่น การเพิ่มรายได้ การสร้างงาน หรือลดต้นทุน และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม เช่น การยกระดับคุณภาพชีวิต การสร้างสุขภาวะที่ดี หรือการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ สร้างความยั่งยืนให้กับสังคม เป็นต้น นอกจากนี้ งานวิจัยนั้นจะต้องถูกนำไปใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นได้

สำหรับตัวอย่างที่ใช้นวัตกรรมเปลี่ยนย่าน สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติได้ทำงานร่วมกับชุมชนแห่งหนึ่งในจังหวัดพัทลุง เพื่ออนุรักษ์วิถีประมงพื้นบ้านและเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน โดยการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาระบบการเพาะเลี้ยงปลาลูกเบ้ ซึ่งเป็นปลาท้องถิ่นที่ใกล้สูญพันธุ์ โดยปลาลูกเบ้ไม่สามารถเลี้ยงได้ในบ่อเลี้ยงแบบเดิม แต่สามารถเลี้ยงได้ในบ่อซีเมนต์โดยใช้เทคโนโลยีจากมหาวิทยาลัยทักษิณ จากนั้นได้พัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงนิเวศเพื่อนำเสนอเรื่องราวของปลาลูกเบ้และวิถีชีวิตชุมชน ส่งผลให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นทั้งจากการท่องเที่ยวและการแปรรูปปลาลูกเบ้ นอกจากนี้ ยังเป็นการอนุรักษ์ปลาลูกเบ้ให้คงอยู่ต่อไป ดังนั้นประเทศไทยจำเป็นต้องส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ



ชุมชนออนไลน์ เป็น นวัตกรรม เปลี่ยนย่าน สร้างเมือง ได้อย่างไร

 เปลี่ยนย่าน สร้างสรรค์  สร้างเมือง นวัตกรรม  เคลื่อนชุมชน ออนไลน์

คุณปรัชญา ไพโรจน์กุลมณี ผู้อํานวยการกองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ หรือ DBD ได้แสดงความคิดเห็นว่า ชุมชนออนไลน์เป็นนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ที่จะช่วยทำให้ชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศสามารถอยู่ได้อย่างยั่งยืน โดยการนำเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซมาช่วยกระจายสินค้าและบริการของชุมชนออกไปสู่ตลาดที่กว้างขึ้น สำหรับการที่จะนำชุมชนเข้าสู่อีคอมเมิร์ซนั้น เราจะต้องหาชุมชนที่มีความพร้อมในการขายสินค้าอยู่แล้ว โดยเน้นที่สินค้าที่มีเอกลักษณ์และคุณภาพสูง จากนั้นจะช่วยส่งเสริมให้ชุมชนสร้างตัวตน หรือ การให้ความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยี เช่น การจัดทำเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มขายออนไลน์และนำเสนอสินค้าของตนเองในรูปแบบที่ดึงดูดใจผู้บริโภค เช่น การถ่ายคลิปสาธิตวิธีการผลิตสินค้า หรือแชร์เรื่องราวเบื้องหลังการผลิตและหากความร่วมมือระหว่างชุมชนและเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซนี้ จะช่วยทำให้ชุมชนสามารถพัฒนาเศรษฐกิจและยกระดับความเป็นอยู่ของชุมชนได้อย่างยั่งยืน

ตัวอย่างของชุมชนออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวในไทย ประสบความสำเร็จในการขายแพ็คเกจทัวร์ออนไลน์ โดยใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ของ Agoda หรือ กลุ่มเกษตรกร ประสบความสำเร็จในการขายสินค้าเกษตรออนไลน์ เช่น ข้าว ผัก ผลไม้ โดยใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ของ Amazon เป็นต้น

การสร้างเมืองสร้างสรรค์จะช่วยพัฒนาชุมชนได้อย่างไร

เปลี่ยนย่าน สร้างสรรค์  สร้างเมือง นวัตกรรม  เคลื่อนชุมชน ออนไลน์

คุณ มณฑิณี ยงวิกุล ผู้อํานวยการสํานักงานพัฒนาพื้นที่ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) CEA ได้เล่าถึงการพัฒนาย่านสร้างสรรค์เป็นแนวคิดในการพัฒนาชุมชนหรือพื้นที่ด้วยความคิดสร้างสรรค์ ไม่ได้จำกัดเฉพาะกลุ่มหนุ่มสาวนักสร้างสรรค์ แต่เป็นการใช้ความคิดสร้างสรรค์ของทุกคนในชุมชนให้เกิดประโยชน์ในด้านเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิต สำหรับด้านเศรษฐกิจ ก็ยังมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาสินค้าและบริการ การสร้างบรรยากาศในพื้นที่ให้น่าเที่ยว และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจ ภาครัฐ และภาคประชาสังคม เมื่อเศรษฐกิจดี คุณภาพชีวิตก็ดีตาม จนสามารถมุ่งเน้นที่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค การปรับปรุงสภาพแวดล้อม และการสร้างกิจกรรมและบริการที่ตอบสนองความต้องการของชุมชน การพัฒนาย่านสร้างสรรค์เป็นแนวทางในการพัฒนาชุมชนหรือพื้นที่อย่างยั่งยืน โดยอาศัยความคิดสร้างสรรค์ของทุกคนในชุมชนให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิต

ตัวอย่างการพัฒนาย่านสร้างสรรค์ในประเทศไทย ได้แก่ ย่านเจริญกรุง ย่านศรีจันทร์ และย่านพระนคร ย่านเหล่านี้มีการพัฒนาสินค้าและบริการด้านศิลปะ วัฒนธรรม และการออกแบบ เพื่อสร้างบรรยากาศที่น่าดึงดูดใจแก่นักท่องเที่ยวและชุมชน

4 แนวคิดขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

เปลี่ยนย่าน สร้างสรรค์  สร้างเมือง นวัตกรรม  เคลื่อนชุมชน ออนไลน์

จากมุมมองของทั้ง 3 ท่าน แนวคิดนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับชุมชนและย่านต่างๆ ทั่วประเทศไทย โดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันสร้างชุมชนและเมืองที่เข้มแข็งและยั่งยืน ดัง 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่

 

  1. เปลี่ยนย่าน สร้างสรรค์ – สร้างเมือง หมายถึง การส่งเสริมการพัฒนาย่านหรือชุมชนให้มีความสร้างสรรค์และมีชีวิตชีวา โดยเน้นการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรและเอกลักษณ์ของชุมชน เช่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น วัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยว ฯลฯ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักลงทุน
  2. นวัตกรรม – เคลื่อนชุมชน หมายถึง การนำนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาชุมชนและเศรษฐกิจฐานราก เช่น การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ฯลฯ
  3. ออนไลน์ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก หมายถึง การใช้ประโยชน์จากช่องทางออนไลน์เพื่อขยายตลาดและเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าและบริการของชุมชน เช่น การเปิดร้านค้าออนไลน์ การทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย ฯลฯ
  4. การขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับผู้นำ ต่อยอดทักษะชุมชน สร้างรายได้เสริมเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน หมายถึง การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของชุมชนและคนในชุมชน เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากได้อย่างยั่งยืน เช่น การพัฒนาผู้นำชุมชน การสร้างเครือข่ายความร่วมมือ การให้ความรู้และฝึกอบรมทักษะที่จำเป็น ฯลฯ

 

สรุป คำว่า "เปลี่ยนย่าน สร้างสรรค์ – สร้างเมือง นวัตกรรม – เคลื่อนชุมชน ออนไลน์" ทั้ง 3 ท่านให้ความเห็นตรงกันคือ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับผู้นำ ต่อยอดทักษะชุมชน สร้างรายได้เสริมเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน" เป็นการรวมแนวคิดในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและชุมชนเข้าด้วยกัน โดยมุ่งเน้นไปที่การใช้ประโยชน์จากศักยภาพของชุมชน ภูมิปัญญาท้องถิ่น และนวัตกรรม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT