ความยั่งยืน

CATL ทดสอบบินเครื่องบินไฟฟ้า มุ่งสู่ยุคการบินสะอาดด้วยแบตเตอรี่เจนใหม่

5 ก.ค. 67
CATL ทดสอบบินเครื่องบินไฟฟ้า มุ่งสู่ยุคการบินสะอาดด้วยแบตเตอรี่เจนใหม่

ใครว่าแบตเตอรี่จะใช้ได้แค่กับรถยนต์? CATL เจ้าพ่อแบตฯ จากจีน ขอท้าทายทุกขีดจำกัดอีกครั้ง ด้วยการโชว์ผลงานสุดล้ำ นำเครื่องบินไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาด 4 ตัน ทะยานขึ้นฟ้าได้สำเร็จ! โดยใช้แบตเตอรี่ควบแน่น (condensed battery) นวัตกรรมสุดล้ำของตัวเอง ที่เพิ่งเปิดตัวไปหมาดๆ เมื่อเมษายนปีที่แล้ว นี่ไม่ใช่แค่ข่าวดีสำหรับวงการรถยนต์ไฟฟ้า แต่ยังเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงอนาคตของอุตสาหกรรมการบินที่กำลังจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

CATL ทดสอบบินเครื่องบินไฟฟ้า มุ่งสู่ยุคการบินสะอาดด้วยแบตเตอรี่เจนใหม่

CATL ทดสอบบินเครื่องบินไฟฟ้า มุ่งสู่ยุคการบินสะอาดด้วยแบตเตอรี่เจนใหม่

CATL เจ้าพ่อแบตเตอรี่จากจีนผู้นำด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ระดับโลก ประกาศความสำเร็จในการทดสอบนำเครื่องบินไฟฟ้าขนาด 4 ตัน ขึ้นบินโดยใช้แบตเตอรี่ควบแน่น (condensed battery) ซึ่งเป็นนวัตกรรมล่าสุดของบริษัท ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนเมษายน 2566 โดยเจ้าแบตเตอรี่ควบแน่นนี้ มีความหนาแน่นพลังงานสูงถึง 500 Wh/kg ซึ่งสูงกว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปถึง 10 เท่า และได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อเน้นความปลอดภัยและน้ำหนักเบา เหมาะสำหรับการใช้งานในอากาศยาน

หลังจากเปิดตัวแบตเตอรี่ควบแน่นได้เพียง 3 เดือน CATL ได้ร่วมมือกับ Commercial Aircraft Corporation of China (COMAC) จัดตั้งแผนกการบินขึ้น เพื่อมุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องบินไฟฟ้าโดยเฉพาะ ความสำเร็จครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของ CATL ในการบุกเบิกอุตสาหกรรมการบิน และเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของบริษัทในการพัฒนานวัตกรรมพลังงานสะอาดเพื่ออนาคต

CATL ทดสอบบินเครื่องบินไฟฟ้า มุ่งสู่ "ยุคการบินสะอาด" ด้วยแบตเตอรี่เจนใหม่

CATL ทดสอบบินเครื่องบินไฟฟ้า มุ่งสู่ยุคการบินสะอาดด้วยแบตเตอรี่เจนใหม่

Zeng Yuqun ผู้ก่อตั้ง CATL ยักษ์ใหญ่ด้านแบตเตอรี่ของจีน สร้างความฮือฮาในงานประชุม World Economic Forum ด้วยการประกาศความสำเร็จในการทดสอบบินเครื่องบินไฟฟ้าขนาด 4 ตัน ซึ่งเป็นก้าวสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีแบตเตอรี่ในการปฏิวัติอุตสาหกรรมการบิน

แต่ความสำเร็จครั้งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น CATL ตั้งเป้าหมายที่ท้าทายยิ่งกว่า คือการพัฒนาเครื่องบินไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาดเล็กที่ สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 9 คน และสามารถบินได้ไกลถึง 3,000 กิโลเมตร ภายในปี 2027-2028 เปรียบเทียบได้กับระยะทางการบินจากกรุงเทพฯ ไปยังเมืองหลวงของประเทศเพื่อนบ้านอย่าง เวียงจันทน์ หรือ พนมเปญ ได้อย่างสบายๆ ซึ่งถือเป็นการพลิกโฉมการเดินทางทางอากาศให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ล่าสุดทาง CATL ยังเดินหน้าพัฒนาแบตเตอรี่โซเดียมไอออนรุ่นใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในปี 2025 โดยมีจุดเด่นที่ต้นทุนการผลิตต่ำกว่า อายุการใช้งานยาวนานกว่า และสามารถทำงานได้ในสภาวะอุณหภูมิที่หลากหลายกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นการเปิดประตูสู่การใช้งานแบตเตอรี่ในวงกว้างมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ไฟฟ้า หรือแม้กระทั่งระบบกักเก็บพลังงานขนาดใหญ่

CATL ไม่ได้เพียงแค่ปฏิวัติวงการรถยนต์ไฟฟ้า แต่กำลังก้าวไปไกลกว่านั้น ด้วยการนำพาอุตสาหกรรมการบินสู่ยุคใหม่ที่สะอาดและยั่งยืนยิ่งขึ้น ความสำเร็จในการทดสอบบินเครื่องบินไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ควบแน่นสุดล้ำ และวิสัยทัศน์ในการพัฒนาเครื่องบินเชิงพาณิชย์ไฟฟ้าพิสัยไกล เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นของ CATL ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมพลังงานสะอาดเพื่ออนาคต

ไม่เพียงเท่านั้น การพัฒนาแบตเตอรี่โซเดียมไอออนรุ่นใหม่ ยังเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ของ CATL และเปิดประตูสู่โอกาสใหม่ๆ ในการนำพลังงานสะอาดไปใช้ในวงกว้างยิ่งขึ้น การเดินทางของ CATL ยังอีกยาวไกล และน่าจับตามองว่าในอนาคตอันใกล้นี้ เราจะได้เห็นนวัตกรรมอะไรที่น่าตื่นเต้นจากพวกเขาอีกบ้าง

ที่มา chinadaily

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT