ความยั่งยืน

141 ปี ไปรษณีย์ไทย สู่ความยั่งยืน ขึ้นแท่นผู้นำ Information Logistics

21 ส.ค. 67
141 ปี ไปรษณีย์ไทย สู่ความยั่งยืน ขึ้นแท่นผู้นำ Information Logistics

เนื่องในโอกาสครบรอบ 141 ปี ไปรษณีย์ไทยประกาศเดินหน้าสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมขับเคลื่อนองค์กรด้วยหลัก ESG+E และปรับวิสัยทัศน์สู่การเป็นผู้ส่งมอบการเติบโตอย่างยั่งยืนผ่านเครือข่ายไปรษณีย์ นอกจากนี้ ยังประกาศแผนรุกธุรกิจดิจิทัล มุ่งสู่การเป็นผู้นำด้าน Information Logistics ตอบโจทย์ความต้องการด้านการขนส่งในยุคดิจิทัลอย่างครบวงจร

141 ปี ไปรษณีย์ไทย สู่ความยั่งยืน ขึ้นแท่นผู้นำ Information Logistics

141 ปี ไปรษณีย์ไทย สู่ความยั่งยืน ขึ้นแท่นผู้นำ Information Logistics

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2567 บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เผยทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลัง 2567 เดินหน้าสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านการขับเคลื่อนองค์กรด้วยหลัก ESG+E สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ "Delivering Sustainable Growth through Postal Network" หรือการส่งมอบการเติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านเครือข่ายไปรษณีย์ นอกจากนี้ บริษัทยังได้เปิดเผยแผนการรุกธุรกิจดิจิทัล เพื่อต่อยอดจากธุรกิจดั้งเดิม และมุ่งสู่การเป็นผู้นำด้าน Information Logistics ที่สามารถตอบสนองความต้องการด้านการขนส่งในยุคดิจิทัลได้อย่างครบวงจร

ดร.ดนันท์ นำทัพไปรษณีย์ไทย สู่ปีที่ 141 แห่งความยั่งยืน มุ่งสู่ Carbon Neutrality และ Net Zero

141 ปี ไปรษณีย์ไทย สู่ความยั่งยืน ขึ้นแท่นผู้นำ Information Logistics

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ประกาศก้าวสำคัญในวาระครบรอบ 141 ปีขององค์กร ด้วยการปรับวิสัยทัศน์สู่ "Delivering Sustainable Growth through Postal Network" หรือการส่งมอบการเติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านเครือข่ายไปรษณีย์ โดยมุ่งสู่การเป็นผู้ให้บริการขนส่งและสื่อสารชั้นนำที่ขับเคลื่อนทุกระบบงานด้วยหลัก ESG+E ซึ่งครอบคลุมสิ่งแวดล้อม สังคม ธรรมาภิบาล และเศรษฐกิจ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

ใส่เกียร์ห้า มุ่งสู่ Carbon Neutrality และ Net Zero

ในด้านสิ่งแวดล้อม ไปรษณีย์ไทยตั้งเป้าหมายสำคัญในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี พ.ศ. 2573 และลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี พ.ศ. 2593 โดยหนึ่งในแผนงานเร่งด่วนคือการนำยานยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในระบบงานไปรษณีย์ เริ่มตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปีนี้ เพื่อลดการพึ่งพาน้ำมันเชื้อเพลิง โดยมีเป้าหมายในการเปลี่ยนแปลงฝูงรถเป็นยานยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 85% ภายในปี 2573 และ 100% ภายในปี 2583 นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการนำพลังงานไฮโดรเจนมาใช้ในระบบขนส่ง เพื่อเสริมศักยภาพด้านความยั่งยืนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

เดินหน้าสร้างชุมชนเข้มแข็ง สร้างรายได้กว่า 600 ล้านบาทต่อปี ผ่าน ThailandPostMart

ในด้านสังคม ไปรษณีย์ไทยมุ่งมั่นสร้างความยั่งยืนให้ชุมชนทั่วประเทศ ผ่านโครงการ "ไปรษณีย์เชื่อมสุข" ที่ไม่เพียงแต่สร้างงาน สร้างอาชีพ แต่ยังเชื่อมโยงเครือข่ายชุมชนเพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ยังขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับกลุ่มเกษตรกร SMEs และกลุ่มเปราะบาง ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ThailandPostMart ซึ่งที่ผ่านมาสามารถสร้างรายได้จากการขายสินค้าผ่านช่องทางต่างๆ ของไปรษณีย์ไทย ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ได้มากกว่า 600 ล้านบาทต่อปี

3 ปี แห่งความร่วมมือ ขนส่งผลผลิตทางการเกษตรกว่า 100,000 ตัน สร้างเศรษฐกิจท้องถิ่นเติบโต

ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ไปรษณีย์ไทยยังคงมุ่งมั่นสนับสนุนเกษตรกรไทย ด้วยการขนส่งผลไม้และพืชผลทางการเกษตร เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง โดยมีปริมาณการขนส่งรวมกว่า 100,000 ตัน และในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 เพียงอย่างเดียว ก็มีปริมาณการฝากส่งผลไม้ไทยยอดนิยมผ่านบริการ EMS ส่งด่วนทั่วไทย สูงถึง 18 ล้านกิโลกรัม สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการเป็นส่วนหนึ่งของการเติบโตทางเศรษฐกิจระดับชุมชน

ธรรมาภิบาลคือหัวใจสำคัญ มุ่งสร้างรายได้ด้วยนวัตกรรม เพื่อเติบโตอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัล

ในด้านการกำกับดูแลกิจการ ไปรษณีย์ไทยให้ความสำคัญกับการรักษา ปกป้อง และใช้ข้อมูลอย่างมีธรรมาภิบาล โดยเปิดเผยข้อมูลการดำเนินงานอย่างโปร่งใสทุกขั้นตอน พร้อมมุ่งเน้นการสร้างรายได้จากนวัตกรรมและธุรกิจใหม่ เพื่อสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืน และพัฒนาธุรกิจให้ตอบโจทย์การดำรงชีวิตในสังคมยุคดิจิทัล

ก้าวสู่ยุค Information Logistics ด้วย Prompt Post และบริการสุดล้ำ

141 ปี ไปรษณีย์ไทย สู่ความยั่งยืน ขึ้นแท่นผู้นำ Information Logistics

ดร.ดนันท์ เผยวิสัยทัศน์ก้าวต่อไปของไปรษณีย์ไทย มุ่งสู่การเป็นผู้นำด้าน Information Logistics พร้อมนำเสนอบริการ Prompt Post ที่จะเข้ามาตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ในยุคดิจิทัล ด้วย 4 บริการหลัก ได้แก่

  • Trust Service: สร้างความมั่นใจในการทำธุรกรรมออนไลน์ ด้วยการรับรองและลงลายมือชื่อบนเอกสารดิจิทัล ผ่านใบรับรองและกุญแจส่วนบุคคล
  • Digital Postbox: จัดเก็บเอกสารสำคัญอย่างปลอดภัย รวดเร็ว และเชื่อถือได้
  • One-stop service: อำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงบริการภาครัฐและเอกชน ผ่านช่องทางดิจิทัลได้อย่างราบรื่น
  • Prompt pass: เก็บข้อมูลส่วนบุคคลสำคัญ เพื่อการส่งข้อมูลระหว่างประชาชนและหน่วยงานต่างๆ ได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทยยังใช้ประโยชน์จากเครือข่ายบุรุษไปรษณีย์กว่า 25,000 คนทั่วประเทศ พัฒนาบริการ Postman Cloud หรือ "บุรุษไปรษณีย์ as a Service" ที่พร้อมตอบโจทย์หลากหลาย ทั้งการสำรวจ เก็บข้อมูล รับ-ส่งสิ่งของ และเชื่อมโยงความต้องการของลูกค้า และที่ขาดไม่ได้คือ D/ID หรือ Digital Post ID บัตรประจำตัวดิจิทัลที่จะเปลี่ยนรูปแบบการจัดส่งไปตลอดกาล ด้วยการจ่าหน้าพัสดุด้วยรหัส ช่วยปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล พร้อมระบุตำแหน่งแนวดิ่งสำหรับผู้พักอาศัยในอาคารสูง และที่สำคัญคือ เมื่อคุณอัปเดตข้อมูลใน D/ID ระบบจะส่งต่อข้อมูลใหม่ไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องโดยอัตโนมัติ ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นอีกขั้น!

ไปรษณีย์ไทย เดินหน้าธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ EMS ในประเทศโตแรง 12.92%

141 ปี ไปรษณีย์ไทย สู่ความยั่งยืน ขึ้นแท่นผู้นำ Information Logistics

นอกจากการบุกเบิกธุรกิจใหม่ ไปรษณีย์ไทยยังคงให้ความสำคัญกับธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักที่สร้างรายได้สำคัญ โดยมุ่งเน้นการรักษาฐานลูกค้าเดิม พร้อมแสวงหาลูกค้าใหม่ และขยายความร่วมมือกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำ เช่น Tiktok, Shopee และ Lazada

บริการที่โดดเด่นที่สุดในขณะนี้คือ EMS ในประเทศ ซึ่งมีปริมาณสิ่งของฝากส่งเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดถึง 12.92% เมื่อเทียบกับปี 2566 สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของธุรกิจค้าออนไลน์ ค้าปลีก และความเชื่อมั่นในบริการของไปรษณีย์ไทย ที่มีความรวดเร็ว ปลอดภัย และตอบโจทย์การส่งสินค้าได้หลากหลายประเภท ปัจจุบัน ไปรษณีย์ไทยมีเครือข่ายจุดให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศมากถึง 50,000 แห่ง ตอกย้ำบทบาทสำคัญในการเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

ทั้งหมดนี้เป็นเครื่องยืนยันว่า ไปรษณีย์ไทย ไม่ได้เป็นเพียงผู้ให้บริการขนส่งและสื่อสาร แต่ยังเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความยั่งยืนในทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ด้วยการผสมผสานความเชี่ยวชาญดั้งเดิมเข้ากับนวัตกรรมยุคใหม่ ไปรษณีย์ไทยพร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง เพื่อส่งมอบการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับประเทศไทยต่อไป

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT