ความยั่งยืน

ThaiWaterอาวุธใหม่รับมือน้ำท่วม อว.ผนึกกำลังสื่อสร้างภูมิคุ้มกันภัยพิบัติ

30 ส.ค. 67
ThaiWaterอาวุธใหม่รับมือน้ำท่วม อว.ผนึกกำลังสื่อสร้างภูมิคุ้มกันภัยพิบัติ

ภัยพิบัติทางน้ำเป็นปัญหาที่ประเทศไทยต้องเผชิญอยู่เสมอ การรับมือกับภัยพิบัติเหล่านี้ จำเป็นต้องอาศัยข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ และทันท่วงที เพื่อให้การเตรียมความพร้อมและการช่วยเหลือเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ตระหนักถึงความสำคัญนี้

จึงได้พัฒนาแอปพลิเคชัน ThaiWater ขึ้นมาเพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการติดตามสถานการณ์น้ำ และล่าสุด ได้จัดโครงการอบรมสื่อมวลชน เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการสื่อสารข้อมูลน้ำให้กับประชาชน

img_0827

ThaiWater อาวุธใหม่รับมือน้ำท่วม อว. ผนึกกำลังสื่อสร้างภูมิคุ้มกันภัยพิบัติ

เมื่อเร็วๆนี้ นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ "รู้น้ำ รู้อากาศ รู้ทันภัยพิบัติ ผ่าน Thaiwater เรียนรู้การติดตามสถานการณ์น้ำเพื่อการสื่อสาร" ณ กระทรวง อว. โครงการนี้มุ่งเน้นการเสริมสร้างศักยภาพแก่สื่อมวลชนในการติดตาม วิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลสถานการณ์น้ำ เพื่อการรายงานข่าวสารและการแจ้งเตือนภัยพิบัติแก่ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ

นางสาวศุภมาส กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง กระทรวง อว. ตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารจัดการภัยพิบัติ จึงได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม อว. เพื่อบูรณาการองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย "ข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ และทันท่วงที เป็นปัจจัยสำคัญในการรับมือภัยพิบัติ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. กล่าว 

โดยเน้นย้ำถึงบทบาทของ สสน. ในการพัฒนาระบบติดตามและคาดการณ์สถานการณ์น้ำที่ทันสมัย ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ทั้งผ่านทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ  นางสาว ศุภมาส เชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาศักยภาพของสื่อมวลชนในการสื่อสารสถานการณ์น้ำ นำไปสู่การสร้างความตระหนักรู้และเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติให้แก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

img_0829

ThaiWater แอปฯ ติดตามสถานการณ์น้ำ 'รู้ก่อน เตรียมพร้อม รับมือภัยพิบัติ'

นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้กล่าวเสริมถึงประสิทธิภาพของระบบคาดการณ์สถานการณ์น้ำ Thai Water ว่าสามารถแจ้งเตือนและเฝ้าระวังน้ำได้ล่วงหน้าถึง 3 วัน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้การเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่จังหวัดสุโขทัย อว. และ สสน. ได้ใช้ระบบ Thai Water ในการคาดการณ์แนวโน้มและปริมาณฝนล่วงหน้า 3 วัน ทำให้กอรมน. สามารถระดมสรรพกำลังและอาสาสมัครเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยได้อย่างทันท่วงที ส่งผลให้สามารถบรรเทาความเดือดร้อนและลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ ข้อมูลจาก Thai Water ยังช่วยเสริมศักยภาพให้ประชาชนสามารถเตรียมการรับมือสถานการณ์น้ำได้ด้วยตนเอง เช่น การเคลื่อนย้ายทรัพย์สินไปยังพื้นที่สูง โดยสามารถตรวจสอบปริมาณน้ำฝนย้อนหลัง 24 ชั่วโมง พื้นที่เสี่ยงภัย และปริมาณน้ำในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว 

ยิ่งไปกว่านั้น Thai Water ยังเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญที่ครอบคลุมมิติต่างๆ อาทิ ภูมิประเทศ ฤดูกาล การแจ้งเตือนพายุ ฝน คุณภาพอากาศ อุณหภูมิ ระดับน้ำในลุ่มน้ำต่างๆ ปริมาณการใช้น้ำของเขื่อนทั่วประเทศ รวมถึงการคาดการณ์ฝน คลื่น และความสูงของคลื่นล่วงหน้า 7 วัน ซึ่งล้วนเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนและการตัดสินใจทั้งในระดับปัจเจกบุคคลและระดับองค์กร

img_0832

สื่อมวลชนร่วมใจ อว. ติวเข้มใช้ ThaiWater สู้ภัยน้ำท่วม

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับภาพรวมสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน พร้อมทั้งแนะนำวิธีการใช้งานเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ThaiWater เพื่อเสริมสร้างศักยภาพแก่สื่อมวลชนในการติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ นำไปสู่การรายงานข่าวและการแจ้งเตือนภัยที่แม่นยำและทันต่อสถานการณ์

ภายหลังการบรรยาย สื่อมวลชนได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชม "ศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม อว. เพื่อประชาชน" ซึ่งทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการวางแผน ประสานงาน และสั่งการหน่วยงานต่างๆ ภายใต้กระทรวง อว. ในการระดมทรัพยากร ทั้งองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม และสิ่งของที่จำเป็น เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที 

โดย ศูนย์ปฏิบัติการฯ นี้ ได้รับการสนับสนุนข้อมูลที่สำคัญจากคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ สสน. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการรวบรวม เชื่อมโยง บูรณาการ และวิเคราะห์ข้อมูลน้ำและภูมิอากาศ นอกจากนี้ ยังมีระบบติดตามและคาดการณ์สถานการณ์ล่วงหน้า เพื่อช่วยในการวางแผนรับมือกับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ สื่อมวลชนและประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงข้อมูลสถานการณ์น้ำได้ทางเว็บไซต์คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ www.thaiwater.net หรือผ่านแอปพลิเคชัน ThaiWater บนโทรศัพท์มือถือ

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT