ความยั่งยืน

คณะทำงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากสู่ปีที่ 9 สร้างรายได้ชุมชน 2,600ล้านบาท

28 ก.ย. 67
คณะทำงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากสู่ปีที่ 9 สร้างรายได้ชุมชน 2,600ล้านบาท

คณะทำงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ก้าวเข้าสู่ปีที่ 9 อย่างแข็งแกร่ง ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างความยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจฐานรากทั่วประเทศ ผ่านความร่วมมือจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคีเครือข่าย โครงการต่างๆ ที่ริเริ่มขึ้นได้สร้างประโยชน์และรายได้ให้กับชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม หนึ่งในความสำเร็จที่โดดเด่น คือ โครงการ "ผ้าขาวม้าท้องถิ่นหัตถศิลป์ไทย" ที่กำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 ด้วยความร่วมมือจากหลากหลายภาคส่วน เพื่ออนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมและสร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน

คณะทำงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ก้าวสู่ปีที่ 9 สานต่อความสำเร็จ สร้างรายได้ชุมชนกว่า 2,600 ล้านบาท

คณะทำงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก เดินหน้าเข้าสู่ปีที่ 9 ด้วยความร่วมมืออันดีจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคีเครือข่ายทั่วประเทศ นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2559 คณะทำงานฯ ได้ดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาคุณภาพชีวิต ตลอดจนส่งเสริมรายได้ให้แก่ชุมชนในชนบท ผ่านการดำเนินงานใน 3 กลุ่มงานหลัก ได้แก่ เกษตร แปรรูป และท่องเที่ยวโดยชุมชน

ในการประชุมคณะทำงานฯ ครั้งที่ 9 นี้ คุณสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้กรุณาให้กำลังใจและแนวทางการติดตามผลการดำเนินงาน เพื่อให้คณะทำงานฯ นำไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานต่อไป

คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในฐานะหัวหน้าทีมภาคเอกชน คณะทำงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก และประธานคณะกรรมการโครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่นหัตถศิลป์ไทย กล่าวว่า คณะทำงานฯ มุ่งมั่นที่จะสานต่อพันธกิจหลักในการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและเสริมสร้างความสุขให้แก่ประชาชน ผ่าน 3 กลุ่มงานหลัก และ 5 กระบวนการสำคัญ เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจฐานรากทั่วประเทศ

886149

ผ้าขาวม้าท้องถิ่น สู่ความสำเร็จ 8 ปี สร้างรายได้ชุมชนกว่า 460 ล้าน

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา การดำเนินงานได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งขันจากกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ตลอดจนภาคีเครือข่ายในหลากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน เพื่อขับเคลื่อน 3 กลุ่มงานหลักอย่างมีประสิทธิภาพ จนบังเกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม ด้วยการริเริ่มโครงการมากกว่า 1,690 โครงการ ซึ่งสร้างประโยชน์ให้กับครัวเรือนกว่า 136,000 ครัวเรือน และสร้างรายได้ให้ชุมชนรวมกว่า 2,600 ล้านบาทจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะในปี 2566 ที่สามารถสร้างรายได้ให้ชุมชนได้ถึง 460 ล้านบาท จากการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องและมุ่งมั่น

หนึ่งในโครงการที่ประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม คือ โครงการ “ผ้าขาวม้าท้องถิ่นหัตถศิลป์ไทย” ซึ่งดำเนินการมาอย่างยาวนานกว่า 7 ปี และกำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 โดยเครือข่ายบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม ได้ร่วมมือกับกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ภาคีเครือข่ายสถาบันการศึกษา และภาคเอกชน ในการสานต่อเจตนารมณ์ที่จะอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า ผ่านการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาผสมผสานกับผลผลิตทางการเกษตรในท้องถิ่น ด้วยกระบวนการแปรรูปที่หลากหลาย อาทิ การพัฒนาสีธรรมชาติ การออกแบบลวดลาย การตัดเย็บ จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้ให้ชุมชนเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการส่งเสริมองค์ความรู้ด้านการตลาดและการบริหารจัดการธุรกิจให้กับชุมชน ควบคู่ไปกับการปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทำให้โครงการผ้าขาวม้าฯ มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก สร้างรายได้ และเสริมสร้างศักยภาพให้ชุมชนที่เข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง

541383

โครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่น หัตถศิลป์ไทย ความร่วมมือที่สร้างพลังสู่เศรษฐกิจฐานรากที่ยั่งยืน

ในฐานะหัวหน้าทีมภาคเอกชน คณะทำงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เห็นโครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่น หัตถศิลป์ไทย เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของความสำเร็จจากการผสานพลังของทุกภาคส่วน เราขอขอบคุณภาคีเครือข่ายทุกท่านที่ร่วมแรงร่วมใจกันขับเคลื่อนโครงการนี้มาอย่างต่อเนื่อง และเรายังคงมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกันต่อไปเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานรากของไทยอย่างยั่งยืน

ขอเชิญทุกท่านร่วมสัมผัสเส้นทางแห่งความสำเร็จของโครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่น หัตถศิลป์ไทย และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้าทอมืออันทรงคุณค่าจากชุมชนทั่วประเทศ รวมถึงสินค้าชุมชนอื่น ๆ อีกมากมาย ได้ที่นิทรรศการโซน Market place ภายในงาน Sustainability Expo 2024 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น LG โซน Sustainable Marketplace ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน - 6 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00-20.00 น.

196024

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT