ความยั่งยืน

"พี่เบนซ์" พี่เลี้ยง "หมูเด้ง" เผยความสัมพันธ์ กว่าจะรักและสนิทใจ เริ่มจากความไม่ไว้ใจกัน

28 ก.ย. 67
"พี่เบนซ์" พี่เลี้ยง "หมูเด้ง" เผยความสัมพันธ์ กว่าจะรักและสนิทใจ เริ่มจากความไม่ไว้ใจกัน

"พี่เบนซ์" พี่เลี้ยง "หมูเด้ง" เผยความสัมพันธ์ กว่าจะสนิทใจ เริ่มจากความไม่ไว้ใจกัน ตอนนี้น้องเนื้อหอม งานพรีเซนเตอร์หลายสิบเจ้ารุมติดต่อ จนต้องประชุมกันทุกวัน แผนต่อไปเตรียมปั้น สลอธ เป็นซุปตาร์ สุดท้าทายเพราะจะเป็นการเลี้ยงลูกสลอธเป็นครั้งแรกในชีวิต

ได้รับความสนใจจากน้องๆ หนูๆ และผู้ปกครองอย่างท่วมท้นสำหรับงาน YOUNG ZOOKEEPER ถอดประสบการณ์การดูแล “หมูเด้ง” ฮิปโปแคระที่กำลังครองหัวใจคนทั่วโลก ที่จัดขึ้นภายในงาน SUSTAINABILITY EXPO 2024 (SX 2024) มหกรรมความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยได้รับเกียรติจาก คุณศรีศักดิ์ สุขชุ่ม หัวหน้าฝ่ายบำรุงสัตว์สวนสัตว์เปิดเขาเขียว และ คุณอรรถพล หนุนดี (พี่เบนซ์) Zookeeper ผู้ดูแลหมูเด้ง เจ้าของเพจขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง มาร่วมพูดคุย เปิดประสบการณ์การเลี้ยงดู "หมูเด้ง" จนกลายเป็นเซเลบที่โด่งดังไปทั่วโลก

690171

พี่เบนซ์เผยว่า แรงบันดาลใจให้ตนทำอาชีพเป็น zookeeper ก็คือ บ้านของตนอยู่แถวนั้นจึงเห็นสัตว์มาตั้งแต่เด็กๆ พอโตขึ้นมามุ่งมั่นจะมาทำงานที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เมื่อเข้ามาแล้วก็รู้สึกว่าสัตว์แต่ละตัวมีเสน่ห์ของเขา ทำให้นักท่องเที่ยวเห็นแล้วประทับใจ มีความสุข นั่นยิ่งทำให้ตนมีความสุขตามไปด้วย ซึ่งความสัมพันธ์กับหมูเด้งในช่วงแรกๆ นั้นต่างคนต่างไม่ไว้วางใจกัน ตนต้องค่อยๆ สร้างความคุ้นเคยกัน ค่อยๆ เข้าหาทีละนิดทีละหน่อย จนในที่สุดก็สนิทกันอย่างที่หลายคนเห็น สำหรับชื่อนี้เกิดจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้ทำการเปิดโหวตให้ประชาชนได้ช่วยกันตั้งชื่อให้ลูกฮิปโปแคระตัวนี้ โดยมี 3 ชื่อให้เลือก คือ หมูเด้ง หมูแดง และหมูสับ ซึ่งชื่อ “หมูเด้ง” ก็ได้รับการโหวตมากที่สุด

1727524450067

สำหรับดราม่าในโซเชียลที่มีคนวิพากษ์วิจารณ์ เช่น น้องหมูเด้งเป็นผู้หญิง พี่เลี้ยงเป็นผู้ชายดูแล้วไม่เหมาะสมอยากให้เปลี่ยน ตนมองว่าเป็นเรื่องตลกดี เอาจริงๆ ไม่ได้สนใจข่าวอะไรพวกนี้เลย ส่วนที่หลายคนตำหนิที่ตนตีหมูเด้งเวลาซน ตนอยากจะบอกว่า ตนทำหน้าที่เลี้ยงฮิปโปมา 8 ปีแล้ว ทุกตัวก็เติบโตแข็งแรงดี ตนรู้ดีว่าทำอะไรอยู่ หมูเด้งซนชอบวิ่งขึ้นต้นไม้ สไลด์ลงน้ำ ซึ่งเวลาที่น้องเล่นเองก็ชอบเล่นแรงๆ มากกว่าที่เล่นกับตนเสียอีก ส่วนเสียงนักท่องเที่ยวจะรบกวนหมูเด้งหรือไม่นั้น ตนคิดว่าทุกคนทราบดีว่าจะไม่มีการส่งเสียงดัง และหากหมูเด้งนอนอยู่ก็จะไม่มีการปลุกขึ้นมาโชว์ตัว ให้ดูน้องนอนอยู่เฉยๆ แต่ถ้าน้องวิ่งเล่นแล้วคนที่เข้าชมจะเฮฮาไปด้วยก็ไม่เป็นอะไร

461407481_549779694228792_257

ณ เวลานี้หมูเด้งกลายเป็นที่รู้จักและโด่งดังไปทั่วโลก ทางสวนสัตว์ได้มีการจดลิขสิทธิ์ในรูปแบบของโลโก้ พร้อมกับวางแผนธุรกิจอีกหลายอย่าง ตอนนี้มีประชุมกันเกือบทุกวันเพราะมีผู้ประกอบการกว่า 50 เจ้า เข้ามานำเสนอแผนงานเพื่อทำธุรกิจ และให้หมูเด้งเป็นพรีเซนเตอร์ ซึ่งสินค้าที่กำลังจะปล่อยออกมาเร็วๆ นี้คือ กางเกงหมูเด้ง ซึ่งแฟนคลับหมูเด้งเตรียมรออุดหนุนกันได้

3z7a1837

พี่เบนซ์เผยอีกว่าหลังจากที่หมูเด้งโด่งดัง จนทำให้อาชีพ Zookeeper ได้รับความสนใจตามไปด้วย มีหลายคนถามเข้ามาว่าสวนสัตว์เปิดเขาเขียวรับสมัครพี่เลี้ยงเพิ่มหรือไม่ ก็อยากขอบคุณที่สนใจมาทำงานด้วย แต่ตอนนี้โครงสร้างยังเต็มอยู่ เพราะยังไม่มีพนักงานคนไหนลาออก ซึ่งอย่างพี่เบนซ์เองก็เพิ่งจะได้รับการบรรจุเป็นพนักงานเมื่อปีนี้เอง

690144_0

สำหรับแผนต่อไปของพี่เบนซ์ ก็คือการดูแล "สลอธ" ซึ่งคุณแฟลชตัวแรกนั้นแก่มากแล้ว และตอนนี้สวนสัตว์ได้สลอธมาใหม่ 2 ตัว เป็นตัวผู้กับตัวเมียเพื่อทำการขยายพันธุ์ ซึ่งตนต้องทำให้ทั้งสองมีลูกให้ได้เพราะตัวเองก็ยังไม่เคยเลี้ยงลูกสลอธมาก่อนเลย ส่วนลูกฮิปโปแคระนั้นคงต้องชะลอไว้ก่อนอีกสัก 2-3 ปี ซึ่งจริงๆ แล้วฮิปโปอายุ 2.5-3 ปี ก็สามารถผสมพันธุ์ได้แล้ว แต่ถ้าหากปล่อยให้มีลูกตอนนี้ก็คงเลี้ยงไม่ไหว ซึ่งหมูเด้งอาจจะหย่านมตอนอายุ 1 ขวบ ซึ่งทุกวันนี้คนที่เลี้ยงหมูเด้งจริงๆ ก็คือ แม่โจน่า ตนแค่คอยสังเกตพฤติกรรมหมูเด้ง และดูแลอยู่ห่างๆ ซึ่งหมูเด้งจะเติบโตมาจากความรักของแม่ ตนอยากให้เขาได้ใช้ชีวิตมีพฤติกรรมแบบธรรมชาติ และช่วงนี้นักท่องเที่ยวเยอะ อาจจะไม่สะดวกอะไรไปบ้าง ต้องมีการจัดคิวให้เข้าชมคนละไม่นาน ก็อยากจะขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

advertisement

SPOTLIGHT