ความยั่งยืน

ThaiBev ก้าวสู่ยุคใหม่แห่งความยั่งยืนด้วย PASSION 2030

1 ต.ค. 67
ThaiBev ก้าวสู่ยุคใหม่แห่งความยั่งยืนด้วย PASSION 2030

ในโลกที่กำลังเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม  ไทยเบฟ  ผู้นำในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของอาเซียน  ประกาศเดินหน้าสู่ยุคใหม่แห่งความยั่งยืน  ด้วยแผนงาน  PASSION 2030  เพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่การเติบโตอย่างมั่นคง  ควบคู่ไปกับการสร้างคุณค่าร่วมกับสังคม PASSION 2030  คือ  แผนงาน 5 ปี  ที่ต่อยอดความสำเร็จจาก  PASSION 2025  โดยมุ่งเน้นการเสริมศักยภาพองค์กรในทุกมิติ  ไม่ว่าจะเป็นการขยายเครือข่ายการกระจายสินค้า  การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้  การพัฒนาผลิตภัณฑ์  และการบริหารจัดการบุคลากร  เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง  และความได้เปรียบในการแข่งขัน  พร้อมก้าวสู่การเป็นผู้นำในระดับภูมิภาค

บทความนี้จะพาคุณไปเจาะลึกถึงรายละเอียดของแผนงาน  PASSION 2030  กลยุทธ์สำคัญในการดำเนินธุรกิจของไทยเบฟ  ผลการดำเนินงานที่โดดเด่น  ความมุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างยั่งยืน  และการสร้างคุณค่าร่วมกับสังคม  เพื่อให้คุณเข้าใจถึงวิสัยทัศน์  และพันธกิจขององค์กร  ที่มุ่งสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน  ในฐานะผู้นำอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของอาเซียน

ThaiBev ก้าวสู่ยุคใหม่แห่งความยั่งยืนด้วย PASSION 2030

กรุงเทพฯ ประเทศไทย วันที่ 1 ตุลาคม 2567 – ไทยเบฟเวอเรจ  ประกาศแผนงาน PASSION 2030  สานต่อความสำเร็จจาก PASSION 2025  โดยมุ่งเสริมความแข็งแกร่งในฐานะผู้นำอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในอาเซียน พร้อมขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืนในอีก 5 ปีข้างหน้า

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  เผยว่า ไทยเบฟประสบความสำเร็จในการเสริมสร้างศักยภาพ  ตอกย้ำความแข็งแกร่งของแบรนด์และส่วนแบ่งทางการตลาด  พร้อมดึงศักยภาพขององค์กรมาสร้างมูลค่าเพิ่มในทุกมิติ  แม้ต้องเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์  แต่ด้วยรากฐานที่มั่นคง  ควบคู่กับการบริหารจัดการต้นทุนและความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพ  ทำให้ไทยเบฟสามารถฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ และสร้างผลการดำเนินงานที่ดีได้อย่างต่อเนื่องตลอด 9 เดือนแรกของปี 2567

"วันนี้เรากำลังก้าวไปข้างหน้า  โดยใช้จุดแข็งและความสามารถหลักของเราเป็นแรงขับเคลื่อน  เพื่อสร้างการเติบโตและมูลค่าเพิ่มให้มากกว่าที่เคย" นายฐาปน กล่าว ด้วยพันธกิจ "สร้างสรรค์และแบ่งปันคุณค่าจากการเติบโต"  ไทยเบฟจึงมุ่งมั่นสู่ PASSION 2030  แผนงานที่จะนำพาองค์กรสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนในอีก 5 ปีข้างหน้า

ThaiBev ก้าวสู่ยุคใหม่แห่งความยั่งยืนด้วย PASSION 2030

ยกระดับขีดความสามารถในการเข้าถึงตลาด ด้วยเครือข่ายการกระจายสินค้าอันแข็งแกร่ง

กลุ่มบริษัทฯ มุ่งมั่นพัฒนาประสิทธิภาพในการส่งมอบสินค้าและบริการ  เพื่อสร้างความมั่นใจว่าสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุมในทุกช่องทางการจัดจำหน่าย  โดยอาศัยเครือข่ายการกระจายสินค้าที่แข็งแกร่ง  ครอบคลุมทุกพื้นที่  และเชื่อมโยงกันอย่างไร้รอยต่อ  ด้วยศักยภาพที่โดดเด่นทั้งในด้านการบริหารต้นทุนและการส่งมอบบริการคุณภาพ  เพื่อเสริมสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันด้วยกลยุทธ์ Digital for Growth กลุ่มบริษัทฯ มุ่งมั่นนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการดำเนินธุรกิจอย่างบูรณาการ  ครอบคลุมมิติต่างๆ  อาทิ  ระบบขายอัตโนมัติ (sales automation)  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ  ยกระดับความคล่องตัว  และเสริมสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน  ตลอดจนพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลอันทันสมัย  เพื่อตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล  และรองรับการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต

ด้านความคืบหน้าในการรวมธุรกิจกับ F&N ในที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น  ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2567  มีมติอนุมัติการทำธุรกรรมแลกหุ้นระหว่าง บริษัท อินเตอร์เบฟ อินเวสท์เม้นท์ ลิมิเต็ด (“IBIL”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ไทยเบฟถือหุ้นโดยอ้อมทั้งหมด  กับ บริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ ลิมิเต็ด (“TCCAL”)   โดย IBIL จะดำเนินการโอนหุ้นทั้งหมดร้อยละ 28.78 ที่ถืออยู่ใน บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด (“FPL”) ให้แก่ TCCAL   และ TCCAL จะดำเนินการโอนหุ้นร้อยละ 41.30 ที่ถืออยู่ใน บริษัท เฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ, ลิมิเต็ด (“F&N”)  ให้แก่ IBIL

การทำธุรกรรมดังกล่าวส่งผลให้ IBIL มีสัดส่วนการถือหุ้นใน F&N เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 69.61  โดยกลุ่มบริษัทฯ มุ่งเน้นการผนวกรวมธุรกิจและการดำเนินงานของ F&N เข้ากับไทยเบฟ  เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและความแข็งแกร่งในการแข่งขัน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์และผลิตภัณฑ์นม   ทั้งนี้  การผนึกกำลังร่วมกันดังกล่าวยังนำมาซึ่งประโยชน์จาก Synergy  และเพิ่มพูนโอกาสในการสร้างรายได้  รวมถึงขยายฐานตลาดให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายยิ่งขึ้น

ผลการดำเนินงาน ในช่วง 9 เดือนแรกของปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  กลุ่มบริษัทฯ มีรายได้จากการขายรวม 217,055 ล้านบาท  เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า   โดยมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ยจ่าย ภาษีเงินได้ ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA)  38,595 ล้านบาท  เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.2   ซึ่งเป็นผลมาจากการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจเบียร์และเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์

ThaiBev ก้าวสู่ยุคใหม่แห่งความยั่งยืนด้วย PASSION 2030

ธุรกิจสุรา มุ่งสู่ความเป็นผู้นำในระดับสากล พร้อมขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืน

ในช่วง 9 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2567  ธุรกิจสุราประสบภาวะชะลอตัวอันเนื่องมาจากปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาค  ส่งผลให้รายได้จากการขายลดลงเล็กน้อยร้อยละ 0.9  คิดเป็นมูลค่า 92,788 ล้านบาท  และกำไรก่อนหักดอกเบี้ยจ่าย ภาษีเงินได้ ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ลดลงร้อยละ 1.3  สืบเนื่องจากปริมาณขายที่ลดลงร้อยละ 2.7  อย่างไรก็ตาม  ผลประกอบการในภาพรวมยังคงได้รับแรงสนับสนุนจากการดำเนินงานในต่างประเทศ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศเมียนมา  ซึ่งยังคงแสดงให้เห็นถึงศักยภาพการเติบโตที่แข็งแกร่ง  และมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในด้านรายได้และกำไร

นายประภากร ทองเทพไพโรจน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่และผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการต่างประเทศ ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มธุรกิจสุรา และผู้บริหารสูงสุด การเงินและบัญชีกลุ่ม  กล่าวถึงกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจว่า  "เรามุ่งเน้นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์หลักในประเทศไทย  อาทิ  รวงข้าว  หงส์ทอง  แสงโสม  และเบลนด์ 285  ผ่านกลยุทธ์การตลาดเชิงรุก  ที่มุ่งสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภค  พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย  เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด  และรักษาความเป็นผู้นำทั้งในตลาดสุราขาวและสุราสี"

การยกระดับสุราไทยสู่เวทีโลกด้วย 'ปราการ' ด้วยวิสัยทัศน์ในการผลักดันสุราไทยสู่ระดับสากล  ไทยเบฟจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง  โดยนำเสนอผ่านแบรนด์หลักอย่าง แสงโสม  แม่โขง  พระยา รัม  และรวงข้าว สยาม แซฟไฟร์   และเพื่อเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นดังกล่าว  ไทยเบฟได้เปิดตัว PRAKAAN (ปราการ)  ซิงเกิลมอลต์วิสกี้ระดับพรีเมียมแบรนด์แรกของไทย  เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2567  นับเป็นการบุกเบิกตลาดวิสกี้ระดับโลก  โดยมุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าระดับบน  ที่ชื่นชอบวิสกี้ประเภท New World  ทั้งในประเทศไทย  สหรัฐอเมริกา  อังกฤษ  ฝรั่งเศส  เยอรมนี  และญี่ปุ่น

การขยายฐานธุรกิจในต่างประเทศ ในตลาดต่างประเทศ  ไทยเบฟให้ความสำคัญกับการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน  โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียม  อาทิ  วิสกี้จากสกอตแลนด์  คอนญักจากฝรั่งเศส  วิสกี้จากนิวซีแลนด์  รวมถึงซิงเกิล มอลต์ วิสกี้และรัมระดับพรีเมียมจากประเทศไทย  พร้อมวางแผนขยายกำลังการผลิตในนิวซีแลนด์  เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต  ในขณะเดียวกัน  แกรนด์ รอยัล วิสกี้  ยังคงครองส่วนแบ่งทางการตลาดอันดับหนึ่งในประเทศเมียนมา  แม้เผชิญกับสภาวะการแข่งขันที่รุนแรง

ความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ กลุ่มธุรกิจสุราให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม  โดยมุ่งเน้นการใช้พลังงานทดแทน  ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก  และการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ  ผ่านโครงการต่างๆ  อาทิ  การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในโรงงาน  การนำวัสดุเหลือใช้จากกระบวนการผลิตมาผลิตเป็นพลังงานชีวภาพ  และการปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการล้างขวดแก้ว  เพื่อลดการใช้น้ำ

ThaiBev ก้าวสู่ยุคใหม่แห่งความยั่งยืนด้วย PASSION 2030

ธุรกิจเบียร์ ผลประกอบการเติบโตแข็งแกร่ง เดินหน้าขยายตลาดสู่กัมพูชา

ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2567 ธุรกิจเบียร์ของไทยเบฟมีผลประกอบการที่น่าพอใจ โดยกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษีเงินได้ ค่าเสื่อมราคา และค่าใช้จ่ายตัดบัญชี (EBITDA) เติบโตขึ้นถึงร้อยละ 10.2  แม้ปริมาณขายรวมจะลดลงร้อยละ 2.9  โดยมีรายได้จากการขายอยู่ที่ 93,793 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.6  ซึ่งเป็นผลมาจากการลงทุนอย่างต่อเนื่องในกิจกรรมทางการตลาดและการสร้างแบรนด์  ควบคู่กับการบริหารจัดการต้นทุนด้านวัตถุดิบ บรรจุภัณฑ์ และกระบวนการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ

นายไมเคิล ไชน์ ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มธุรกิจเบียร์ กล่าวว่า “เรามีความยินดีที่ธุรกิจเบียร์ในประเทศไทยมีปริมาณขายเติบโตขึ้นอย่างน่าพอใจ โดยเฉพาะในช่วงกลางปี 2567  ซึ่งเป็นผลมาจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น”

ความท้าทายในเวียดนามและโอกาสในกัมพูชา สำหรับธุรกิจเบียร์ในเวียดนามยังคงเผชิญกับความท้าทายจากภาวะเศรษฐกิจ  รวมถึงผลกระทบจากกฎหมายควบคุมการดื่มแล้วขับ  อย่างไรก็ตาม ไทยเบฟยังคงมองเห็นโอกาสในการเติบโต  โดยการขยายธุรกิจไปยังประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นตลาดเบียร์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของอาเซียน และมีอัตราการเติบโตสูง  ด้วยปริมาณการบริโภคเบียร์ประมาณ 10 ล้านเฮกโตลิตรต่อปี

“เรามีความมั่นใจในศักยภาพของตลาดกัมพูชา  และได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างโรงงานผลิตเบียร์แห่งใหม่  ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและเริ่มดำเนินการผลิตในช่วงต้นปี 2569  ด้วยกำลังการผลิตเริ่มต้น 50 ล้านลิตร” นายไมเคิลกล่าว

การเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต “เรายังคงมุ่งมั่นในการดำเนินกลยุทธ์เพื่อสร้างการเติบโตในตลาดหลัก  พร้อมกับการบริหารความเสี่ยง  โดยตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  และสร้างผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน” นายไมเคิลกล่าวเสริม

ThaiBev ก้าวสู่ยุคใหม่แห่งความยั่งยืนด้วย PASSION 2030

เบียร์ช้าง เดินหน้าสู่ผู้นำตลาดเบียร์เมืองไทย ด้วย 6 กลยุทธ์หลัก

นายทรงวิทย์ ศรีธรรม ผู้บริหารสูงสุด สายธุรกิจเบียร์ประเทศไทย  เผยถึงความมุ่งมั่นในการผลักดัน "เบียร์ช้าง" สู่ตำแหน่งผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดเบียร์ประเทศไทย  โดยได้กำหนด 6 กลยุทธ์หลัก เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้แข็งแกร่ง  ครอบคลุมทุกมิติ  ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ  ดังนี้

1.เสริมแกร่งความเป็นผู้นำ (Strengthen Leadership)

  • ขยายส่วนแบ่งพื้นที่การจัดวางสินค้าในร้านค้าอย่างต่อเนื่อง
  • สร้างกิจกรรมทางการตลาดที่หลากหลาย เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค
  • ขยายช่องทางการสื่อสาร ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง

2.ยกระดับกลุ่มผลิตภัณฑ์ (Portfolio Premiumization)

  • พัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์ในกลุ่มแมสพรีเมียม เช่น ช้างโคลด์บรูว์ เฟเดอร์บรอย และช้าง อันพาสเจอไรซ์
  • เพิ่มประสิทธิภาพด้านการขายและการตลาด เพื่อผลักดันยอดขาย
  • มุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรม เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค

3.พัฒนาความเป็นเลิศด้านการดำเนินงาน (Operational Excellence)

  • บริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
  • ปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง การผลิต และการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน

4.ใช้เทคโนโลยีเพื่อการเปลี่ยนแปลง (Technological Transformation)

  • นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในทุกขั้นตอน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ความรวดเร็ว และความแม่นยำในการทำงาน

5.การลงทุนด้านทรัพยากรบุคคล (People Investment)

  • สร้างโอกาสในการพัฒนา ส่งเสริมการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะใหม่ๆ ให้กับพนักงาน
  • ส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วมในองค์กร

6.ส่งเสริมความยั่งยืน (Sustainability)

  • ใช้พลังงานสะอาด เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานชีวมวล เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
  • เลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

Bia Saigon ยืนหยัดผู้นำตลาดเบียร์เวียดนาม มุ่งสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

นายเลสเตอร์ ตัน เต็ก ชวน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซาเบโก้  เผยว่า Bia Saigon ยังคงครองความเป็นเบียร์อันดับหนึ่งในเวียดนาม  โดยบริษัทเดินหน้าเสริมความแข็งแกร่ง  ผ่านการขยายเครือข่ายการกระจายสินค้าให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น  โดยเฉพาะในหัวเมืองต่างจังหวัด  ควบคู่กับการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดของทีมขาย  เพื่อให้มั่นใจว่าการใช้จ่ายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

เพื่อรองรับการฟื้นตัวของตลาด  ซาเบโก้ได้พัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย  เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป  โดยมุ่งเน้น 3 ด้านหลัก  ได้แก่  ความเป็นเลิศด้านการค้า (Commercial Excellence)  ประสิทธิภาพของห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Efficiency)  และการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน  โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG)

1.ความเป็นเลิศด้านการค้า (Commercial Excellence)

  • เข้าถึงผู้บริโภคทุกพื้นที่: ขยายเครือข่ายการจัดจำหน่ายให้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยเฉพาะในต่างจังหวัด เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น
  • ตอบโจทย์ทุกความต้องการ: พัฒนาสินค้าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น เบียร์ 333 Pilsner ที่เปิดตัวในเดือนสิงหาคม 2567 ซึ่งมีรสชาติเบา นุ่ม ถูกใจผู้บริโภครุ่นใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย
  • กระชับสัมพันธ์กับพันธมิตร: จัดกิจกรรมทางการตลาดและส่งเสริมการขาย พร้อมเสริมสร้างศักยภาพให้กับตัวแทนจำหน่าย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และเพิ่มโอกาสในการขาย

2.ประสิทธิภาพของห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Efficiency)

  • คลังสินค้าทันสมัย: พัฒนาระบบคลังสินค้าให้มีประสิทธิภาพ เพื่อลดต้นทุน เพิ่มความรวดเร็วในการกระจายสินค้า และตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างทันท่วงที
  • การผลิตที่แม่นยำ: ปรับปรุงกระบวนการผลิต เพื่อเพิ่มผลผลิต เสริมสร้างความเสถียรภาพ และควบคุมคุณภาพ

3.สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG)

  • ใส่ใจสิ่งแวดล้อม: เพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์
  • ร่วมพัฒนาชุมชน: จัดทำโครงการเพื่อสังคม เพื่อตอบแทนและช่วยเหลือชุมชนรอบข้าง
  • ธรรมาภิบาล: ยกระดับการกำกับดูแลกิจการ และปรับปรุงกระบวนการทำงาน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ก้าวสู่ผู้นำ ด้วย 3 กลยุทธ์หลัก

ธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ของไทยเบฟ  เติบโตอย่างแข็งแกร่งในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2567  โดยมีรายได้จากการขายสูงถึง 15,553 ล้านบาท  เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.9  จากช่วงเดียวกันของปีก่อน  ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.3  สะท้อนถึงความสำเร็จของกลยุทธ์ทางการตลาด  และการขยายช่องทางการจัดจำหน่าย  นอกจากนี้  บริษัทยังมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ยจ่าย ภาษีเงินได้ ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA)  1,817 ล้านบาท  เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5  จากการบริหารจัดการต้นทุนการผลิตและบรรจุภัณฑ์อย่างมีประสิทธิภาพ

นายโฆษิต สุขสิงห์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่และผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการประเทศไทย ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ และผู้บริหารสูงสุด กลุ่มงานดิจิทัลและเทคโนโลยี  กล่าวว่า  "เรามุ่งมั่นพัฒนาเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่หลากหลาย  เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค  และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุม"

ผนึกกำลังธุรกิจ  เสริมความแข็งแกร่ง "เรามีแผนรวมธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์  เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน   โดยได้นำหุ้นของโออิชิออกจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  และอยู่ระหว่างการนำหุ้นของเสริมสุขออกจากตลาด  รวมถึงการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน F&N  ผ่านการแลกเปลี่ยนหุ้นกับ TCCAL  ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิต  และเพิ่มประสิทธิภาพของห่วงโซ่อุปทาน" นายโฆษิตกล่าวเสริม

3 กลยุทธ์หลัก  สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

ธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ของไทยเบฟ  ดำเนินงานภายใต้แนวคิด "เติบโตอย่างยั่งยืน มุ่งสู่อนาคตยุคดิจิทัล"  โดยมี 3 กลยุทธ์หลัก  ดังนี้

1.ตราสินค้าและการเข้าถึง (Brand & Reach)

  • สร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง: พัฒนาสินค้าให้ตรงใจผู้บริโภค เช่น โออิชิ กรีนที ชาเขียวกลิ่นข้าวโพดฮอกไกโด สูตรไม่มีน้ำตาล เพื่อตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพ
  • เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย: สร้างสรรค์แคมเปญการตลาด เช่น แคมเปญ "เอส เกิดมาซ่า... กล้าเป็นตัวเอง" เพื่อเข้าถึงกลุ่ม Gen Z
  • สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า: จัดกิจกรรมเพื่อสังคม เช่น โครงการส่งเสริมสุขภาพ เพื่อสร้างความผูกพันกับชุมชน

2.ความเป็นเลิศด้านการผลิตและห่วงโซ่อุปทาน (Production & Supply Chain Excellence)

  • ลดต้นทุน: ติดตั้งเครื่องเป่าขวดขึ้นรูป เพื่อลดต้นทุนบรรจุภัณฑ์
  • เพิ่มประสิทธิภาพ: นำเทคโนโลยีดิจิทัล และปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในกระบวนการผลิต และการกระจายสินค้า
  • การขนส่งที่คล่องตัว: ปรับโครงสร้างทีมขาย และเลือกใช้ยานพาหนะ ให้เหมาะสมกับเส้นทางขนส่ง

3.ความยั่งยืน (Sustainability)

  • พลังงานสะอาด: ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
  • บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก: พัฒนาฝาขวด PET แบบใหม่ ที่ยึดติดกับปากขวด เพื่อให้ง่ายต่อการรีไซเคิล และเริ่มใช้ขวด rPET 100% ในบางผลิตภัณฑ์ของเอส

ธุรกิจอาหาร เติบโตอย่างมั่นคง พร้อมยกระดับประสบการณ์ลูกค้า

แม้เผชิญกับต้นทุนวัตถุดิบและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่สูงขึ้น  แต่ธุรกิจอาหารของไทยเบฟยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง  โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2567  มีรายได้จากการขาย 15,022 ล้านบาท  เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.1  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า  ขณะที่กำไรก่อนหักดอกเบี้ยจ่าย ภาษีเงินได้ ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA)  อยู่ที่ 1,438 ล้านบาท  ลดลงร้อยละ 0.6

นายโสภณ ราชรักษา ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มงานทรัพยากรบุคคลและสมรรถนะองค์กร ผู้บริหารสูงสุด สายธุรกิจอาหารประเทศไทย และผู้บริหารสูงสุด สายธุรกิจโลจิสติกส์  กล่าวว่า  "เรามุ่งเน้นขยายธุรกิจ  โดยเปิดสาขาใหม่ในหลากหลายรูปแบบ  เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น  รวมถึงนำเทคโนโลยีมาใช้  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน  และบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน  ซึ่งช่วยลดผลกระทบจากต้นทุนค่าใช้จ่ายได้"

4 เสาหลัก  ขับเคลื่อนธุรกิจอาหารสู่ความสำเร็จ

1.ขยายสาขา  เพิ่มการเข้าถึง

  • เพิ่มจุดให้บริการ โดยเปิดสาขาใหม่ ครอบคลุมพื้นที่ต่างๆ และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
  • พัฒนารูปแบบร้าน ให้มีความหลากหลาย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้า และสอดคล้องกับแต่ละพื้นที่

2.ยกระดับประสบการณ์  กระตุ้นยอดขาย

  • สร้างสรรค์เมนู เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ
  • จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น แคมเปญโออิชิครบรอบ 25 ปี ร่วมกับ 10 เชฟชื่อดัง เพื่อสร้างสีสัน และดึงดูดลูกค้า

3.เสริมศักยภาพ  เพิ่มประสิทธิภาพ

  • พัฒนาศักยภาพพนักงาน ด้วยการฝึกอบรม เพื่อยกระดับทักษะ
  • นำระบบวิเคราะห์การจัดการแรงงาน (labor matrix system) มาใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
  • ลงทุนในเทคโนโลยี เช่น ตู้จำหน่ายอาหารดิจิทัล และ operational dashboards เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน
  • บริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน ร่วมกับกลุ่มไทยเบฟ เพื่อควบคุมต้นทุน

4.มุ่งมั่น  เพื่อความยั่งยืน

  • ลดปริมาณขยะอาหาร ด้วยโครงการต่างๆ เพื่อร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
  • สร้างโอกาส และสร้างอาชีพ ให้กับคนในชุมชน
  • มีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคม เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับสังคมโดยรวม

ไทยเบฟ ยึดมั่นในแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างคุณค่าร่วมกับสังคม

ในบริบทโลกปัจจุบัน  ที่เต็มไปด้วยความท้าทายด้านภูมิรัฐศาสตร์และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  ไทยเบฟตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืน  โดยยึดมั่นในพันธกิจ "สร้างสรรค์และแบ่งปันคุณค่าจากการเติบโต"  ควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG)

นางต้องใจ ธนะชานันท์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มงานความยั่งยืนและกลยุทธ์  กล่าวว่า  "ในฐานะองค์กรธุรกิจชั้นนำ  ไทยเบฟตระหนักถึงบทบาทในการเป็นแบบอย่าง  โดยมุ่งเน้นการดำเนินงานที่สอดคล้องกับหลัก ESG  เพื่อสร้างคุณค่าร่วมกับสังคม  และขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืน"

การบูรณาการหลักปรัชญา  สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ไทยเบฟน้อมนำพระปฐมบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9  มาเป็นรากฐานในการดำเนินงาน  โดยผสานเข้ากับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ (SDGs)  เพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero)  ภายในปี พ.ศ. 2583

ผลลัพธ์แห่งความมุ่งมั่นสู่ความยั่งยืน ในปี พ.ศ. 2566  ไทยเบฟได้ดำเนินโครงการต่างๆ  เพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่ความยั่งยืน  โดยมีผลลัพธ์ที่สำคัญ  ดังนี้

  • พลังงานทดแทน: ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ครอบคลุม 40 โรงงาน ในประเทศไทย เมียนมา และเวียดนาม คิดเป็นกำลังการผลิตรวม 42.48 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างการขยายโครงการ เพื่อครอบคลุมทุกกลุ่มธุรกิจในประเทศไทย
  • การลด Carbon Footprint: ก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซชีวภาพ เพิ่มขึ้นเป็น 8 แห่ง เพื่อลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
  • การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ: ลดการดึงน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ได้ร้อยละ 13.17
  • เศรษฐกิจหมุนเวียน: นำขยะอาหารและของเสีย กลับมาใช้ประโยชน์ คิดเป็นร้อยละ 61.6 ของของเสียทั้งหมด
  • การจัดการบรรจุภัณฑ์: ดำเนินโครงการ "เก็บกลับ รีไซเคิล" สำหรับบรรจุภัณฑ์ประเภทขวดแก้ว โดยมีอัตราการเก็บกลับสูงถึงร้อยละ 97
  • ส่งเสริมสุขภาพ: เพิ่มสัดส่วนผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ที่ได้รับเครื่องหมาย "ทางเลือกสุขภาพ" เป็นร้อยละ 73

รางวัลและการยอมรับในระดับสากล

  • S&P Global CSA: ได้รับคะแนนสูงสุด ในกลุ่ม Top 1% S&P Global Corporate Sustainability Assessment (CSA) เป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน
  • DJSI: ได้รับคัดเลือกให้เป็นสมาชิก ในดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (DJSI) ทั้งในกลุ่มดัชนีโลก และกลุ่มดัชนีตลาดเกิดใหม่ อย่างต่อเนื่อง
  • CDP: ได้รับคะแนน A- จาก Carbon Disclosure Project (CDP) ในการประเมินด้านการบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการบริหารจัดการน้ำ

ความสำเร็จเหล่านี้  สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของไทยเบฟ  ในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน  โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  และสังคม  ควบคู่ไปกับการสร้างคุณค่า  และการเติบโตทางธุรกิจ

ไทยเบฟ ยกระดับองค์กรสู่ความเป็นเลิศ มุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรบุคคล

นายโสภณ ราชรักษา ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มงานทรัพยากรบุคคลและสมรรถนะองค์กร ผู้บริหารสูงสุด สายธุรกิจอาหารประเทศไทย และผู้บริหารสูงสุด สายธุรกิจโลจิสติกส์  กล่าวว่า  "ไทยเบฟมุ่งมั่นสู่การเป็นองค์กรชั้นนำที่น่าทำงานที่สุด  โดยให้ความสำคัญกับการสร้างความผูกพัน  และส่งเสริมศักยภาพของพนักงาน  เพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่ความเป็นเลิศ  และความยั่งยืนในระดับภูมิภาค"

เสริมสร้างศักยภาพ  ปลดล็อคขีดจำกัด  พัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ไทยเบฟตระหนักว่า  ทรัพยากรบุคคลเป็นสินทรัพย์ที่มีค่าที่สุด  จึงมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพของพนักงาน  โดย

  • ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต: จัดหาโอกาสในการพัฒนาตนเอง เพื่อเสริมสร้างทักษะ และความเชี่ยวชาญ
  • สนับสนุนความก้าวหน้าในสายอาชีพ: สร้างเส้นทางความก้าวหน้าที่ชัดเจน เพื่อจูงใจ และรักษาพนักงานที่มีศักยภาพ
  • เตรียมความพร้อมสู่อนาคต: พัฒนาทักษะ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลก และเทคโนโลยี
  • ผสานความร่วมมือ  เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

กลุ่มงานทรัพยากรบุคคล  ประสานความร่วมมือกับทุกหน่วยงานในองค์กร  เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์  และสร้างความเป็นเอกภาพ  โดย

  • สรรหาบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ: คัดสรรบุคลากรที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจ
  • พัฒนาศักยภาพบุคลากร: ให้สอดคล้องกับทิศทางขององค์กร และความท้าทายในแต่ละประเทศ
  • ส่งเสริมการทำงานข้ามสายงาน: เพื่อบูรณาการความรู้ และเพิ่มพูนประสบการณ์
  • ความเป็นเลิศ  ที่ได้รับการยอมรับ

ความมุ่งมั่นในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล  ส่งผลให้ไทยเบฟได้รับรางวัล  HR Excellence  ประจำปี 2567  ดังนี้

รางวัลระดับ Gold

  • Excellence in Learning and Development
  • Excellence in Workforce Mobility

รางวัลระดับ Silver

  • Excellence in Leadership Development
  • ความปลอดภัย  และสภาพแวดล้อมในการทำงาน

ไทยเบฟยึดมั่นในความปลอดภัย  และสภาพแวดล้อมในการทำงาน  ที่ได้มาตรฐาน  โดย

  • ส่งเสริมสุขภาพ และความปลอดภัย: ดูแลสุขภาพ และความปลอดภัยของพนักงาน และพันธมิตร
  • ปฏิบัติตามกฎหมาย: ดำเนินงานตามกฎหมาย ข้อบังคับ และมาตรฐานสากล ด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน

ThaiBev ก้าวสู่ยุคใหม่แห่งความยั่งยืนด้วย PASSION 2030

ไทยเบฟ มุ่งสู่ความเป็นเลิศบนเส้นทางแห่งความยั่งยืน

จากวิสัยทัศน์ที่มุ่งสู่การเป็นผู้นำอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในอาเซียน  ไทยเบฟตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืน  ควบคู่ไปกับการสร้างคุณค่าให้แก่สังคมและประเทศชาติ  ดังนั้น  บริษัทฯ จึงได้ประกาศแผนงาน  PASSION 2030  เพื่อเป็นกรอบในการดำเนินงาน  และขับเคลื่อนองค์กรสู่ความสำเร็จในระยะยาว

PASSION 2030  นับเป็นความต่อเนื่องในการยกระดับองค์กร  โดยต่อยอดจาก  PASSION 2025  ซึ่งประสบความสำเร็จในการสร้างรากฐานที่แข็งแกร่ง  แผนงานนี้ครอบคลุมกลยุทธ์เชิงรุกในหลายมิติ  อาทิ  การเสริมสร้างศักยภาพของเครือข่ายการกระจายสินค้า  การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด  และการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลอย่างมีประสิทธิภาพ  เพื่อเสริมสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน  และนำพาไทยเบฟสู่การเป็นผู้นำในระดับภูมิภาค

บทความนี้ได้นำเสนอรายละเอียดของแผนงาน  PASSION 2030  พร้อมทั้งเจาะลึกถึงกลยุทธ์สำคัญในการดำเนินธุรกิจของไทยเบฟ  ไม่ว่าจะเป็นการขยายธุรกิจในกลุ่มสุรา  เบียร์  เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์  และอาหาร  นอกจากนี้  ยังได้นำเสนอผลการดำเนินงานที่โดดเด่น  ความมุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างยั่งยืน  โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม  สังคม  และบรรษัทภิบาล  รวมถึงการสร้างคุณค่าร่วมกับสังคม  เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์  และพันธกิจขององค์กร  ที่มุ่งสู่การเป็นผู้นำอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของอาเซียน  อย่างยั่งยืน  และมั่นคง

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT