ธุรกิจการตลาด

เปิดตัว 'Ameca' หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ครั้งแรกในไทยและอาเซียน

7 ส.ค. 67
เปิดตัว 'Ameca' หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์  ครั้งแรกในไทยและอาเซียน

‘Techsauce’ ผู้ขับเคลื่อนอีโคซิสเต็มเทคโนโลยี เปิดตัวงาน ‘Techsauce Global Summit 2024’ งานประชุมสุดยอดด้านเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน นำเสนอประเด้นด้าน AI ที่จะขับเคลื่อนอนาคตของโลก และนวัตกรรมกับเทคโนโลยีที่สำคัญ ที่คนไทยไม่ควรพลาด พร้อมทั้งเทรนด์ที่สำคัญในอนาคต ของการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้กับอุตสาหกรรมต่างๆ

โดยงานในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้ธีม ‘The World of Tomorrow With AI’ พูดถึงการขับเคลื่อนอนาคตของโลกกับ AI ผ่าน 5 เนื้อหาอันสำคัญ ดังนี้: 

- AI for Growth : การใช้ AI ในภาคธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจเติบโตด้วย AI

- AI for Good : ความเข้าใจของ AI ในการเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในการพัฒนาที่ยั่งยืน

- AI-Human Symbiosis : การทำงานร่วมกันระหว่างคนกับ AI

- AI in Culture : การใช้ AI ในองค์กร ทั้งการขับเคลื่อนและทัศนคติต่อ AI 

- AI Safety and Governance : ทิศทางของธรรมภิบาล และ AI

คุณอรนุช เลิศสุวรรณกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Techsauce Media กล่าวว่า "AI ไม่ใช่ยาวิเศษ แต่เป็นเทคโนโลยีที่จะเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของมนุษย์ เป็นสิ่งพื้นฐานในอนาคตที่เราต้องเรียนรู้ และใช้ให้เป็น ซึ่งจะช่วยสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมและประเทศได้อย่างมหาศาล”

‘Ameca’ หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์สุดล้ำ ครั้งแรกในไทย

ภายในงาน Techsauce ปีนี้ เป็นครั้งแรกในประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน ที่มีการเปิดตัว ‘Ameca’ หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่ล้ำหน้าที่สุดในโลก ที่สามารถสื่อสารพูดคุย แสดงออกทางอารมณ์ และตอบโต้กับมนุษย์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ รวมทั้ง ยังเป็นหุ่นยนต์ที่มีความเป็นกลางทางเพศและเชื้อชาติ 

Ameca ถูกออกแบบและพัฒนาโดย ‘Engineered Arts’ บริษัทชั้นนำในด้าน AI และเทคโนโลยีหุ่นยนต์จากประเทศอังกฤษ ด้วยจุดมุ่งหมายในการสร้างขึ้นมา เพื่อมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ และยกระดับมาตรฐานของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ให้ปฏิสัมพันธ์กับคนได้อย่างกลมกลืนมากที่สุด

โดยหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ตัวนี้ ขับเคลื่อนโดย AI และ Machine Learning สามารถเรียนรู้และพัฒนาสิ่งใหม่ได้เสมอ ทั้งพูดได้หลายภาษา วาดรูป รวมทั้ง แสดงสีหน้าได้หลากหลาย เช่น ชักสีหน้า เมื่อถูกถามด้วยคำถามที่ไม่ดี หรือ หยุดคิดก่อนตอบคำถาม

โดยการปรากฏตัวของ Amerca ในครั้งนี้ ถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่กำลังจะมาเปลี่ยนแปลงโลกครั้งยิ่งใหญ่ สะท้อนให้เห็นว่า ประเทศไทยมีศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางของการนำเสนอและพัฒนาเทคโนโลยีในภูมิภาคอาเซียนได้

จาก AI สู่ IA เพิ่มศักยภาพของมนุษย์

นอกจากเนื้อหาเข้มข้นด้าน AI ในทุกเวทีแล้ว หนึ่งในประเด็นสำคัญที่ถูกยกขึ้นมาพูดคุยในงานครั้งนี้ คือการเปลี่ยนผ่านจาก AI (Artificial Intelligence) สู่ IA (Intelligence Augmentation) โดยมีผู้เชี่ยวชาญระดับโลกอย่าง Pattie Maes ศาสตราจารย์จาก Massachusetts Institute of Technology - Media Lab และ Benjamin Van Roy ศาสตราจารย์จาก Stanford University และ Google DeepMind มาร่วมให้ความรู้และแลกเปลี่ยนมุมมอง

ทั้งการนำเทคโนโลยี AI มาใช้เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของมนุษย์ในการคิด วิเคราะห์ และแก้ปัญหาต่างๆ เพื่อการก้าวสู่อนาคตที่มนุษย์และเทคโนโลยีจะสามารถร่วมพัฒนาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ด้วยกันได้อย่างไร้รอยต่อ

โดยความสนใจของ Maes ในเรื่อง IA เกิดจากการสังเกตของเธอว่า แม้เทคโนโลยีและสมาร์ทโฟนจะทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังขัดขวางกระบวนการตัดสินใจ การเรียนรู้ และการวิเคราะห์ ตลอดจนส่งผลเสียต่อสุขภาพด้วย

ทำให้ Maes เปลี่ยนความสนใจจากการพัฒนาเทคโนโลยี AI เพื่อให้ตรงกับ หรือเกินขีดความสามารถของมนุษย์ มาเป็นการพัฒนา IA เพื่อปรับปรุงความเป็นอยู่ของมนุษย์ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และประสิทธิภาพการเรียนรู้ 

เดินหน้าจัดงานที่อินโดนีเซียและเวียดนาม

การจัดงาน Techsauce Global Summit ในปีนี้ มีขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้เข้าใจในทุกแกนสำคัญ เกี่ยวกับ ‘The World of Tomorrow with AI’ จากในปีที่ผ่านมา Techsauce สามารถสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท 

ในปีนี้ Techsauce ยกระดับการจัดงานด้วยอุดมการณ์ที่แข็งแกร่งกว่าเดิม มุ่งสร้าง Tech Ecosystem ที่แข็งแกร่งขึ้น ทั้ง Inbound ด้วยการดึงดูดการลงทุนและบุคลากรจากต่างประเทศ และ Outbound การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับธุรกิจไทยในต่างประเทศ ผลักดันให้ประเทศไทยสู่การเป็น Tech Gateway ของภูมิภาค

รวมทั้ง Techsauce พร้อมแสดงศักยภาพในการเป็นผู้ขับเคลื่อนระบบนิเวศเทคโนโลยีสู่เวทีระดับสากล ด้วยกรเตรียมจัดงาน Techsauce Global Summit ในอีกสองประเทศใหญ่ในอาเซียนอย่าง ‘อินโดนีเซีย’ และ ‘เวียดนาม’ ในเดือนกันยายน และตุลาคมนี้

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT