ธุรกิจการตลาด

Huawei เตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ไม่กี่ชั่วโมงหลังเปิดตัว iPhone 16

3 ก.ย. 67
Huawei เตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ไม่กี่ชั่วโมงหลังเปิดตัว iPhone 16

หลังจากที่ Apple ประกาศวันที่สำหรับงานเปิดตัว iPhone 16 อย่างเป็นทางการในไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ล่าสุด Huawei เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เช่นกัน โดยจัดงานเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากงานของเปิดตัวของ Apple ถือเป็นการประกาศท้าชนระหว่างสองยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่างเป็นทางการ

Richard Yu หัวหน้ากลุ่มผู้บริโภค Huawei ได้ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 10 กันยายน บน Weibo โดยให้คำใบ้ถึง ‘ผลิตภัณฑ์ล้ำยุค’ ที่ใช้เวลาทำงาน และลงทุนถึง 5 ปี ซึ่งใกล้เคียงกับ Apple ที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ iPhone และอุปกรณ์เสริมรุ่นใหม่ในวันที่ 9 กันยายน (ตรงกับวันที่ 10 กันยายน เวลา 00.00 น. ตามเวลาของประเทศไทย) 

แหล่งข่าว เผยว่า Huawei มีแผนจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นพับได้ ที่สามารถพับได้มากถึงสองครั้งรุ่นแรกของโลก ที่พร้อมจำหน่ายเชิงพาณิชย์  นอกจากนี้ บริษัทกำลังเตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า Aito ที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

โดยสมาร์ทโฟน Huawei รุ่นใหม่มีชื่อว่า Trifold มีข้อได้เปรียบหลัก คือ สามารถพับเป็นสามส่วนได้ ต่างจากสมาร์ทโฟนแบบพับได้ทั่วไปที่พับเพียงส่วนเดียว ทำให้สามารถใส่หน้าจอขนาดใหญ่ขึ้นได้มาก ซึ่งคล้ายกับแท็บเล็ต แต่ยังคงมีขนาดกะทัดรัดเหมือนสมาร์ทโฟนทั่วไปเมื่อพับเก็บ 

ครั้งหนึ่ง Huawei เคยเป็นผู้เล่นสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดในโลก แต่ธุรกิจโทรศัพท์มือถือของบริษัทต้องหยุดชะงักลง เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ที่ทำให้บริษัทไม่สามารถเข้าถึงเซมิคอนดักเตอร์รุ่นล่าสุดได้ 

เมื่อปีที่ผ่านมา Huawei ได้เปิดตัวโทรศัพท์รุ่นใหม่ที่มีชิปล้ำหน้าพอสมควร สร้างความประหลาดใจให้กับผู้กำหนดนโยบายในวอชิงตันและวงการเทคโนโลยี โดยในปีนี้ Huawei ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนอีกรุ่นหนึ่ง และกำลังสั่นสะเทือนไปถึงสมาร์ทโฟนหลายแบรนด์ด้วย

ปัจจุบัน ตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีน เห็นถึงการเติบโตที่มากขึ้นจากแบรนด์ท้องถิ่น โดย Huawei สามารถเขี่ย Apple ออกจากผู้ผลิต 5 อันดับแรกในไตรมาสที่ 2/2024 หลังจากที่เติบโตขึ้น 41% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ทำให้กลับมามีส่วนแบ่งในตลาดพรีเมียมอีกครั้ง ด้วยซีรีส์ Mate 60 ที่ขับเคลื่อนด้วยชิปที่ก้าวล้ำ 

เพราะฉะนั้น การกำหนดเวลาจัดงานเปิดตัว ที่มีเวลาใกล้เคียงหลังจากงานเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่เป็นอย่างมาก อาจบ่งบอกว่า Huawei พร้อมที่จะแข่งขันกับ Apple ต่อไป

ที่มา Bloomberg, CNBC

advertisement

SPOTLIGHT