ธุรกิจการตลาด

iPhone 16 วางขายที่ 'สิงคโปร์-อินเดีย' วันแรก มีคนเข้าแถวรอ 21 ชั่วโมง

20 ก.ย. 67
iPhone 16 วางขายที่ 'สิงคโปร์-อินเดีย' วันแรก มีคนเข้าแถวรอ 21 ชั่วโมง

‘iPhone 16’ วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการทั้ง 4 รุ่นในเกือบ 60 ประเทศทั่วโลกวันแรก ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนของ Apple รุ่นแรกที่มีการเปิดตัวของ ‘Apple Intelligence’ หรือ AI ของ Apple รวมทั้งมีการเปิดตัว Apple Watch Series 10 ใหม่, Apple Watch Ultra 2 ที่ได้รับการปรับปรุง และ AirPods รุ่นใหม่ด้วย

iPhone 16 วางขายที่ 'สิงคโปร์-อินเดีย' วันแรก มีคนเข้าแถวรอ 21 ชั่วโมง

แม้ว่า iPhone 16 จะไม่ได้มาพร้อม Apple Intelligence ทันที แต่ก็เป็นเพียง iPhone 1 ใน 2 รุ่นเท่านั้น ที่สามารถรองรับซอฟต์แวร์ดังกล่าวได้ โดยฟีเจอร์ AI ชุดแรก จะเปิดตัวผ่าน iOS 18 อย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคมนี้

นอกจากนี้ Apple Intelligence จะเปิดตัวในภูมิภาคที่ใช้ภาษาอังกฤษแบบอเมริกันเท่านั้น และต่อมาจะขยายบริการในออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ แอฟริกาใต้ และสหราชอาณาจักรในเดือนธันวาคม ส่วนประเทศอื่นๆ Apple วางแผนที่จะขยายบริการในปีหน้า 

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัว iPhone 16 ในครั้งนี้ ยังมีความตื่นเต้น หลังมีการปรับปรุงในรุ่นพื้นฐาน ที่มาในสีสันใหม่ๆ ที่หลากหลาย และมีปุ่มใหม่สองปุ่ม ได้แก่ปุ่ม Camera Control’ สำหรับการควบคุมกล้อง และ ‘ปุ่ม Action’ สำหรับการเข้าถึงฟีเจอร์ลัด

เปิดจำหน่ายในประเทศสิงคโปร์

ที่ร้านแฟล็กชิปสโตร์ของ Apple ในย่านออร์ชาร์ด หรือย่านชอปปิงใจกลางเมืองสิงคโปร์นั้น เต็มไปด้วยบรรยากาศอันคึกคักของการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Apple ได้แก่ การนับถอยหลังก่อนร้านจะเปิด ผู้คนเข้าแถวยาวเหยียดหน้าร้าน และพนักงานที่คอยเชียร์ลูกค้าชุดแรกเมื่อเดินเข้ามา

โดยคิวต่อแถวเริ่มตั้งแต่ 04.00 น. ตามเวลาประเทศสิงคโปร์ แบ่งเป็นออร์เดอร์ที่มีการสั่งซื้อล่วงหน้า และการสั่งซื้อแบบวอล์คอิน ต่อมาในเวลา 08.00 น. ร้านแฟล็กชิพเปิดให้บริการ พบว่า มีผู้คนมากมายเข้าคิวรอซื้อสินค้ามาซักพักแล้ว ตามรายงานของ Business Insider ที่ได้เข้าไปเยี่ยมชมร้านในเวลา 09.00 น. พบว่ามีคนประมาณ 300 คนยืนเข้าแถวเพื่อซื้อ iPhone 16

นอกจากนี้ ยังพบลูกค้าที่มาจาก ‘เวียดนาม’ และ ‘ศรีลังกา’ ที่เข้าแถวซื้อ iPhone 16 เช่นกัน โดยพวกเขาเป็นตัวแทนจำหน่าย รับหิ้ว iPhone 16 กลับไปขายต่อในประเทศของตน เนื่องจาก Apple ไม่มีร้านค้าอย่างเป็นทางการ ส่วนลูกค้าจาก ‘อินเดีย’ ก็เข้าแถวซื้อ iPhone 16 เช่นกัน แม้ที่อินเดียจะมีแฟล็กชิปสโตร์ถึง 2 สาขาแล้วก็ตาม

บรรยากาศที่อินเดีย คักคักเช่นกัน

ส่วนที่ประเทศ ‘อินเดีย’ สาวก Apple ตัวยงหลายร้อยคน รวมตัวกันที่ด้านนอกร้านแฟ็ลกชิปในนิวเดลี และมุมไบในเช้าวันศุกร์ ในขณะที่ iPhone 16 ทั้ง 4 รุ่น วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการทั่วอินเดีย ได้สร้างความคาดหวังอย่างสูง และจุดประกายความสนใจอย่างมากในหมู่ผู้บริโภค

โดยในร้าน Bandra Kurla Complex (BKC) ที่มุมไบ ผู้คนจำนวนมากรวมตัวกันในชั่วข้ามคืน เพื่อซื้อ iPhone รุ่นใหม่ โดย iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max เป็นรุ่นที่ผู้คนต้องการมากที่สุด ในขณะที่ iPhone 16 และ iPhone 16 Plus ได้ดึงดูดลูกค้าจากทั่วประเทศเช่นกัน 

ลูกค้าบางส่วน เดินทางจากเมืองต่างๆ เช่น Ahmedabad, Nagpur, และ Bengaluru เพื่อซื้อ iPhone สีไทเทเนียมทะเลทราย ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบมากท่ีสุด​ โดยพบหนึ่งในลูกค้ามาเข้าแถวนานถึง 21 ชั่วโมงเพื่อรอซื้อ iPhone 16

ความท้าทายของ Apple

การเปิดตัวครั้งนี้ของ Apple มีความสำคัญมาก โดยหวังว่าบริษัทจะสามารถผลักดัน iPhone ได้อีกครั้ง หลังจากที่ยอดขาย iPhone ลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่ 3 และนักวิเคราะห์กล่าวว่า สมาร์ทโฟนที่ขับเคลื่อนด้วย Apple Intelligence อาจเข้ามาเปลี่ยนเกมที่ Apple ต้องการเพื่อ ให้รายได้กลับมาฟื้นตัว 

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ยอดสั่งซื้อล่วงหน้าในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจะลดลงประมาณ 13% เมื่อเทียบกับ iPhone 15 เนื่องจากการเปิดตัวฟีเจอร์ AI ที่ช้า รวมถึงการแข่งขันกับแบรนด์ท้องถิ่นในประเทศจีน

ที่มา Business Insider, AP News, Business Standard, NDTV

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT