ธุรกิจการตลาด

X ระงับบัญชีไปกว่า 5.3 ล้านบัญชี สูงขึ้น 3 เท่าในครึ่งปีแรก 2567

26 ก.ย. 67
X ระงับบัญชีไปกว่า 5.3 ล้านบัญชี สูงขึ้น 3 เท่าในครึ่งปีแรก 2567

แพลตฟอร์ม X หรือ ทวิตเตอร์เดิม ได้เผยแพร่รายงานโดยละเอียดเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติด้านการควบคุมเนื้อหาของบริษัทนับตั้งแต่ที่ ‘อีลอน มัสก์’ เข้าซื้อบริษัท ซึ่งเป็นรายงานฉบับแรกของ X ในรอบกว่า 1 ปี โดยให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีการที่ X บังคับใช้กฎเกณฑ์กับผู้ใช้งาน

X ระงับบัญชีไปกว่า 5.3 ล้านบัญชี สูงขึ้น 3 เท่าในครึ่งปีแรก 2567

โดยในครี่งปีแรก 2567 รายงานระบุว่า X ได้ระงับบัญชีไปแล้วเกือบ 5.3 ล้านบัญชี หรือเพิ่มขึ้นมากกว่าสามเท่า ตั้งแต่ครั้งสุดท้ายที่บริษัทแบ่งปันข้อมูลในช่วงหกเดือนแรกของปี 2565 ที่มีการระงับบัญชีราว 1.6 ล้านบัญชี

รายงานระบุว่า X ได้ลบ หรือติดป้ายกำกับโพสต์ที่ละเมิดกฎของแพลตฟอร์มมากกว่า 10.6 ล้านโพสต์ โดยพฤติกรรมที่แสดงถึงความเกลียดชัง คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนทั้งหมด ซึ่ง X ได้ดำเนินการกับโพสต์ดังกล่าวไปแล้วกว่า 4.9 ล้านโพสต์ ในขณะที่โพสต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดและการคุกคามอยู่ที่ 2.6 ล้านโพสต์ และเนื้อหาที่รุนแรงคิดเป็น 2.2 ล้านโพสต์

ตามนโยบายของ X เกี่ยวกับพฤติกรรมที่แสดงความเกลียดชัง ระบุไว้ว่า “คุณ [ผู้ใช้งาน] จะต้องไม่โจมตีผู้อื่นโดยตรง โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ ชาติพันธุ์ ถิ่นกำเนิด ชนชั้นวรรณะ รสนิยมทางเพศ เพศ อัตลักษณ์ทางเพศ การนับถือศาสนา อายุ ความพิการ หรือโรคร้ายแรง” 

การโจมตีดังกล่าว รวมถึงการอ้างอิงถึงเหตุการณ์รุนแรงในอดีตเพื่อข่มขู่ การเผยแพร่ภาพจำแบบเหมารวม การดูหมิ่น และการใช้ภาษาที่ไร้มนุษยธรรม การยุยงให้เกิดการคุกคามหรือการเลือกปฏิบัติ และการแสดงภาพที่แสดงความเกลียดชัง

ถึงแม้บริษัทไม่ได้แยกจำนวนของโพสต์ที่ถูกลบออก กับโพสต์ที่ถูกติดป้ายกำกับ แต่ในรายงาน X อ้างว่า เนื้อหาที่ละเมิดกฎของแพลตฟอร์ม คิดเป็นน้อยกว่า 1% ของโพสต์ทั้งหมดที่แชร์บนแพลตฟอร์ม มีเพียงเนื้อหาที่แสดงถึงความเกลียดชัง มีสัดส่วนมากที่สุด คิดเป็น 0.0057%

แต่รายงานก็แสดงให้เห็นว่า เนื้อหาที่แสดงถึงความเกลียดชังและความรุนแรง เป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่สุดที่แพลตฟอร์มต้องเผชิญ ซึ่งก็เป็นปัญหาเดียวกับที่ผู้ลงโฆษณา และกลุ่มสิทธิมนุษยชนจำนวนมากแสดงความกังวลนับตั้งแต่มัสก์เข้าซื้อบริษัท 

ไม่เพียงเท่านี้ ตัวเลขยังบ่งชี้ว่า เนื้อหาที่ละเมิดกฎของแพลตฟอร์ม หรือแสดงถึงความเกลียดชัง สนับสนุนความแตกแยกในสังคม เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นับตั้งแต่ Twitter เปิดเผยตัวเลขครั้งสุดท้ายก่อนที่มัสก์จะเข้าเทคโอเวอร์ 

ตัวอย่างเช่น ในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายที่ Twitter แชร์ข้อมูลดังกล่าว บริษัทได้ระงับบัญชีประมาณ 1.3 ล้านบัญชี เนื่องจากละเมิดข้อกำหนดในการให้บริการ และได้ดำเนินการกับบัญชีประมาณ 4.3 ล้านบัญชี

ก่อนหน้านี้ X ได้เผยแพร่รายงานฉบับย่อเมื่อเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา โดยเปิดเผยสถิติบางส่วนเกี่ยวกับการลบเนื้อหา แต่แทบไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับคำขอให้ลบเนื้อหาบนแพลตฟอร์ทจากรัฐบาล ซึ่งในรายงานฉบับใหม่มีการระบุข้อมูลส่วนนี้ โดยกล่าวว่า X ได้รับคำขอจากรัฐบาลจำนวน 18,737 รายการโดยคำขอส่วนใหญ่มาจาก ‘สหภาพยุโรป’ 

นอกจากนี้ X ยังได้รับคำขอจากรัฐบาล 72,703 รายการให้ลบเนื้อหาออกจากแพลตฟอร์ม บริษัทระบุว่า ได้ดำเนินการไปแล้วเพียงกว่า 70% ของกรณีทั้งหมด ซึ่ง ‘ญี่ปุ่น’ คิดเป็นส่วนใหญ่ของคำขอเหล่านั้น (46,648 รายการ) รองลงมาคือ ‘ตุรกี’ (9,364 รายการ)

ที่มา Engadget, LGBTQ NATION

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT