ธุรกิจการตลาด

ส่อง 'สมาร์ทโฟนจอพับได้' ปี 2567 จาก Google, Samsung, Huawei, Motorola

26 ก.ย. 67
ส่อง 'สมาร์ทโฟนจอพับได้' ปี 2567 จาก Google, Samsung, Huawei, Motorola

ความต้องการ ‘สมาร์ทโฟนจอพับได้’ กำลังเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาอีกครั้ง จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่อยู่เบื้องหลังกระแสนี้ คือ ‘ความคล่องตัว’ และ ‘นวัตกรรม’ ที่มีอยู่ในอุปกรณ์แบบพับได้ 

ส่อง 'สมาร์ทโฟน จอพับได้’ มาแรงในปี 2567 รับกระแสยอดจัดส่งปีที่ผ่านมาโต 25%

สมาร์ทโฟนเหล่านี้สามารถสลับไปมาระหว่างรูปแบบกะทัดรัด และหน้าจอขนาดแท็บเล็ตได้ ช่วยให้ผู้ใช้งานมีพื้นที่หน้าจอมากขึ้น สำหรับการทำงานหลายอย่างพร้อมกัน เล่นเกม และรับชมสื่อต่างๆ โดยไม่กระทบต่อความสะดวกในการพกพา ฟังก์ชันสองอย่างนี้ดึงดูดใจผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีและมืออาชีพโดยเฉพาะ ซึ่งต้องการทั้งความบันเทิงและฟีเจอร์การทำงานในอุปกรณ์เดียว

Grandview Research รายงานว่า ในปี 2566 มูลค่าของสมาร์ทโฟนจอพับได้ อยู่ที่เกือบ 2.78 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 9.05 แสนล้านบาท และมูลค่าเติบโตขึ้นเป็น 7.40 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 2.41 ล้านล้านบาทในปี 2573 จากอัตราเติบโตต่อปีที่ 13.5% ในช่วงปี 2567-2573

นอกจากนี้ความทนทานและประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น ทำให้สมาร์ทโฟนจอพับได้เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น จากรุ่นก่อนที่มักถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเปราะบางโดยเฉพาะในส่วนของหน้าจอและบานพับ แต่ผู้ผลิตอย่าง Samsung, Huawei, และบริษัทอื่นๆ ได้แก้ไขปัญหาเหล่านี้ ด้วยการใช้วัสดุที่ทนทานยิ่งขึ้น และปรับปรุงกลไกการพับ ทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจมากขึ้นในสมาร์ทโฟนแบบพับได้

ไม่เพียงเท่านี้ ตลาดสมาร์ทโฟนแบบพับได้ยังได้รับประโยชน์จากความสนใจที่เพิ่มขึ้นในอุปกรณ์ระดับพรีเมียมและระดับไฮเอนด์ ผู้บริโภคโดยเฉพาะในตลาดที่พัฒนาแล้ว เช่น อเมริกาเหนือ และเอเชียแปซิฟิก ยอมจ่ายเงินเพื่อเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อแสดงสถานะทางสังคม และต้องการฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์

การเติบโตของเครือข่าย 5G ทั่วโลก มีส่วนช่วยสนับสนุนความต้องการนี้ต่อไป เนื่องจากสมาร์ทโฟนแบบพับได้ มักมาพร้อมความสามารถ 5G ช่วยให้ผู้ใช้ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากความเร็วที่เร็วขึ้น และการเชื่อมต่อที่ได้รับการปรับปรุงสำหรับการสตรีม การเล่นเกม และงานที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน

ความต้องการที่เพิ่มขึ้นนี้ ทำให้แบรนด์ใหญ่ๆ ต่างโปรโมทสมาร์ทโฟนจอพับได้อย่างเต็มที่ โดยมักจะร่วมมือกับผู้มีอิทธิพลและแคมเปญที่เป็นที่รู้จัก การอัปเดตผลิตภัณฑ์บ่อยครั้ง ข้อตกลงแลกเปลี่ยน และความร่วมมือกับผู้ให้บริการมือถือ ทำให้โทรศัพท์แบบพับได้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น 

โดย Virtue Market Research ระบุว่า หลายแบรนด์หันมาใช้จอแสดงผล OLED’ ตามเทรนด์และเทคโนโลยีขั้นสูง และเสริมให้สินค้าดูมีสไตล์อีกด้วย เนื่องจากสมาร์ทโฟนจอพับได้ สามารถแปลงเป็นแท็บเล็ตได้ เมื่อถูกกางออก ทำให้มีหน้าจอขนาดใหญ่ ลูกค้าสามารถใช้งานได้หลายฟีเจอร์

อย่างไรก็ตาม สมาร์ทโฟนจอพับได้มีราคาสูงด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยดังกล่าว เมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนรูปแบบอื่น หากสมาร์ทโฟนแบบพับได้มีความเสียหาย ผู้ใช้งานจะต้องเสียค่าซ่อมที่ค่อนข้างสูง รวมถึงอะไหล่ที่อาจหาได้ยากกว่าสมาร์ทโฟนทั่วไปด้วย

ทั้งนี้ TrendForce รายงานว่า ยอดจัดส่งโทรศัพท์จอพับได้ทั่วโลกอยู่ที่ 15.9 ล้านเครื่องในปี 2566 เพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบกับปี 2565 และคิดเป็นประมาณ 1.4% ของตลาดสมาร์ทโฟนโลกโดยรวม ส่วนในปี 2567 คาดว่า ยอดจัดส่งจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 17.7 ล้านเครื่อง หรือเพิ่มขึ้น 11% และเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเล็กน้อยเป็น 1.5%

ที่มา Grandview ResearchVirtue Market ResearchTrendForce

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT