ต่างประเทศ

เลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 ทรัมป์เรียกแฮร์ริส "ราชินีภาษี" และภัยประชาธิปไตย

24 ต.ค. 67
เลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 ทรัมป์เรียกแฮร์ริส "ราชินีภาษี" และภัยประชาธิปไตย

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกันกล่าวระหว่างการลงพื้นที่หาเสียงที่รัฐจอร์เจีย ซึ่งตอนนี้เริ่มเลือกตั้งล่วงหน้าไปแล้วว่า ประชาชนจำเป็นต้องออกจากบ้านเพื่อไปลงคะแนน ไม่ว่าด้วยวิธีใดก็ตามที่ต้องการ แต่ต้องระวังเล็กน้อย ทำให้มั่นใจว่าคะแนนของคุณจะถูกนับ

ระหว่างการหาเสียง ทรัมป์ได้โจมตีกมลา แฮร์ริส ผู้ท้าชิงจากพรรคแดโมแครตด้วยว่า แฮร์ริสเป็นราชินีภาษี เพราะเธอต้องการจะขึ้นภาษีของประชาชน

ทั้งนี้ แฮร์ริสยอมรับว่าเธอมีแผนที่จะขึ้นภาษีชาวอเมริกันที่ร่ำรวย เพื่อนำเงินไปช่วยโครงการสังคมต่างๆ แต่เธอก็มีแผนที่จะตัดลดภาษีสำหรับประชาชนที่มีรายได้น้อย และจะไม่ขึ้นภาษีชาวอเมริกันที่มีรายได้น้อยกว่า 400,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 13 ล้านบาท

ขณะที่เมื่อคืนวานนี้ (23 ตุลาคม) แฮร์ริสได้ปรากฏตัวทางช่อง CNN และเรียกทรัมป์ว่าเป็น ฟาสซิสต์ หรือผู้นำที่รวบอำนาจเอาไว้ที่ตนเองเพียงผู้เดียว โดยในเวลาต่อมา ทรัมป์ก็ได้ตอบโต้ประเด็นนี้ผ่านทาง Truth Social ของเขาว่า แฮร์ริสกำลังเพิ่มการใช้วาทศิลป์ขึ้นเรื่อยเรื่อย ไปไกลจนถึงเรียกเขาว่าเป็นอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ขณะที่ทรัมป์เองก็เรียกแฮร์ริสว่าเป็นสหายกมลา แฮร์ริส เพราะนโยบายซ้ายจัดของเธอ และบอกว่าเธอเป็นภัยคุกคามต่อประชาธิปไตย

โพลล่าสุดชี้ ใน 7 รัฐสำคัญทรัมป์นำ 4 รัฐ แฮร์ริสนำ 3 รัฐ

โพลของ ABC News เมื่อวันที่ 23 ตุลาคมชี้ว่า ความนิยมของทรัมป์และแฮร์ริสใน 7 รัฐสวิงสเตท หรือรัฐที่มีผลคะแนนเปลี่ยนแปลงได้ ค่อนข้างสูสีกันอย่างมาก  โดยทรัมป์นำในรัฐเพนซิลเวเนีย นอร์ทแคโรไลนา จอร์เจีย และแอริโซนา ขณะที่แฮร์ริสนำในรัฐมิชิแกน วิสคอนซิน เนวาดา 

อย่างไรก็ตาม คะแนนของทั้งสองคนไม่ได้ห่างกันมากนัก โดยในรัฐแอริโซนาและรัฐจอร์เจียที่ทรัมป์มีคะแนนนำอยู่ ก็นำเพียงแค่สองจุด ส่วนรัฐเพนซิลเวเนียและนอร์ทแคโรโลนา ทรัมป์นำแฮร์ริสน้อยกว่า 1 จุด ส่วนใน 3 รัฐที่แฮร์ริสนำทรัมป์อยู่นั้นก็นำน้อยกว่า 1 จุด

BBC

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT