ต่างประเทศ

พบทหารเกาหลีเหนืออยู่ในรัสเซีย หวั่นร่วมรบสงครามยูเครน

24 ต.ค. 67
พบทหารเกาหลีเหนืออยู่ในรัสเซีย หวั่นร่วมรบสงครามยูเครน

สหรัฐฯเปิดเผยวานนี้ (23 ตุลาคม) ว่า พบหลักฐานว่ามีทหารเกาหลีเหนืออยู่ในรัสเซีย โดยสหรัฐฯประเมินว่า น่าจะมีทหารเกาหลีเหนืออย่างน้อย 3,000 นาย เดินทางด้วยเรือไปยังเมืองวลาดิวอสต๊อก ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของรัสเซีย ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนถึงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากนั้น ทหารกลุ่มดังกล่าวก็ถูกพาไปยังฐานทัพหรือเขตทหารหลายแห่ง ซึ่งคาดว่า อาจจะไปเข้ารับการฝึกอบรม

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ รัฐบาลรัสเซียออกมาปฏิเสธข้อกล่าวอ้างของรัฐบาลเกาหลีใต้เกี่ยวกับการเคลื่อนกำลังพลของเกาหลีเหนือว่า เป็นข่าวปลอม และผู้แทนเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯก็เรียกเรื่องนี้ว่า เป็นข่าวลือที่ไม่มีมูลความจริง

ทั้งรัฐบาลรัสเซียและรัฐบาลเกาหลีเหนือยังออกมาปฏิเสธเรื่องการเคลื่อนย้ายอาวุธ แต่ทั้งสองประเทศก็นับว่า มีความสัมพันธ์ทางการทหารที่ดีต่อกัน และลงนามข้อตกลงกลาโหมร่วมกันในการประชุมสุดยอดผู้นำที่เกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สงครามยูเครนปะทุขึ้น เมื่อรัสเซียบุกเข้ายูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 ซึ่งสถานการณ์เปลี่ยนแปลงสู่การเป็นสงครามครั้งใหญ่ที่กินเวลายาวนาน และก่อให้เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินต่อทั้งรัสเซียและยูเครน

เกาหลีใต้ยังคงซ้อมรบร่วมกับสหรัฐฯต่อเนื่อง

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ออกมาเปิดเผยว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เกาหลีใต้และสหรัฐฯได้จัดการซ้อมรบร่วมทางอากาศ เพื่อเพิ่มความหลากหลายของการคมนาคมช่วงเกิดสงคราม และปรับปรุงความสามารถในการสนับสนุนปฏิบัติการอย่างยั่งยืน โดยการฝึกซ้อมครั้งนี้กินเวลาสามวัน และกองทัพเกาหลีใต้ได้เผยแพร่ภาพวิดีโอบันทึกการซ้อมรบออกมา

คาบสมุทรเกาหลีกำลังตึงเครียด และเกาหลีเหนือก็ไม่พอใจการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีใต้มาโดยตลอด ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีเหนือระเบิดถนนที่เชื่อมต่อระหว่างสองเกาหลี เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความไม่พอใจ เพราะอ้างว่า เกาหลีใต้ส่งโดรนเข้ามาสอดแนมในกรุงเปียงยางถึงสามครั้งด้วยกัน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT