กาแฟในปริมาณที่มากขึ้นและเสียงเพลงดัง สัญญาณเตือน โรคหยุดหายใจขณะหลับ

25 ม.ค. 67

หมอหมู หมอนิติเวชชื่อดัง เผย ดื่มกาแฟมากขึ้น เปิดเพลงเสียงดังขณะขับรถเพื่อกระตุ้นไม่ให้ง่วง สัญญาณเตือน โรคหยุดหายใจขณะหลับ

วันที่ 25 มกราคม 2567 บทความโดย หมอหมู รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โพสต์ลงเพจฯ หมอหมู วีระศักดิ์ โดยระบุว่า

"ดื่มกาแฟ เปิดเพลงดัง ขณะขับรถ สัญญาณเตือน! โรคหยุดหายใจขณะหลับ
อาการง่วงนอนระหว่างวันอาจเป็นหนึ่งในสัญญาณเตือนของโรคหยุดหายใจขณะหลับ (Obstructive Sleep Apnea)

ภาวะหยุดหายใจขณะหลับเป็นภาวะที่ทางเดินหายใจส่วนบนอุดกั้นขณะหลับ ทำให้หายใจติดขัดหรือหยุดหายใจเป็นช่วงๆ ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการง่วงนอนระหว่างวัน อ่อนเพลีย สมาธิสั้น และความจำไม่ดีได้

หากมีอาการเหล่านี้ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยภาวะหยุดหายใจขณะหลับ เนื่องจากภาวะนี้อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมา เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวาน และโรคอ้วน

**คาเฟอีนและเสียงเพลงดัง** บางคนอาจใช้คาเฟอีนหรือเพลงเสียงดังเพื่อตื่นตัวและรับมือกับอาการง่วงนอน แต่สิ่งเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณเตือนของภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

**การศึกษา** นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาท์ออสเตรเลีย สำรวจผู้ขับขี่ 1,478 คน และพบว่าผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนมากขึ้นหรือเปิดเสียงเพลงดังๆ เพื่อกระตุ้นให้ตนเองไม่ง่วง มีแนวโน้มที่จะมีอาการหยุดหายใจขณะหลับมากกว่า

การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนหรือแอลกอฮอล์ก่อนนอนอาจทำให้อาการง่วงนอนระหว่างวันรุนแรงขึ้น เนื่องจากคาเฟอีนเป็นสารกระตุ้นที่อาจทำให้นอนไม่หลับ ส่วนแอลกอฮอล์อาจทำให้กล้ามเนื้อบริเวณทางเดินหายใจส่วนบนผ่อนคลายมากขึ้น และทำให้ทางเดินหายใจอุดกั้นได้ง่ายขึ้น

การพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และลดน้ำหนักหากมีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน ก็อาจช่วยลดความเสี่ยงของภาวะหยุดหายใจขณะหลับได้

หากมีอาการง่วงนอนระหว่างวัน นอนกรนดัง หรือมีปัญหาอื่นๆ ที่อาจบ่งบอกถึงภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาที่เหมาะสม

ติดตามสาระดีๆ ตีแผ่ทุกความจริงด้วยวิทยาศาสตร์ จาก หมอหมู รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี กดไลก์ กดติดตามได้ที่เพจฯ หมอหมู วีระศักดิ์

advertisement

Powered by สุขภาพและความงาม

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด