กฎมีไว้แหก! ไม่กลัวตายก็จ่ายบาน พฤติกรรมทำบ่อย อันตราย ผิดกฎหมายจราจร!

28 มิ.ย. 67

บ้านเมืองมีขื่อมีแป แต่ก็ยังแหกกฎ ไม่เคารพกฎหมาย จะหลงลืม หรืออย่างไรก็แล้วแต่ พฤติกรรมผู้ใช้รถใช้ถนนที่ทำกันบ่อยๆ ทำจนชิน ทำจนลืมไปแล้วว่ามันผิดกฎหมาย นำมาซึ่งอันตราย และการเกิดอุบัติเหตุ แถมมีโทษปรับหลายบาท มาดูพฤติกรรมที่หลายคนมักทำกันจนชินไปซะแล้ว 

ฝ่าสัญญาณไฟจราจร

การฝ่าฝืนสัญญาณไฟนั้น เป็นพฤติรกรรมที่มักพบเห็นกันได้บ่อยๆ ตามแยกต่างๆ ถึงแม้จะมีกล้องวงจรปิดไว้จับปรับ ก็ยังทำกันซ้ำซาก ไม่เกรงกลัวกฎหมาย รีบแบบไม่เสียดายชีวิต และมักจะนำมาซึ่งอุบัติเหตุที่รุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตกันเลยทีเดียว มีค่าปรับไม่เกิน 4,000 บาท

ไม่เปิดสัญญาณไฟเลี้ยว

อันนี้เห็นจนชินชา ชินแล้วชินอีก สงสัยจะลืมไปแล้วมั้งว่ารถยนต์และจักรยานยนต์ที่ขับขี่อยู่แต่ละคัน เค้าติดไฟเลี้ยวแถมมาให้ทุกคันนะ หากเกิดอุบัตเหตุ ปรับไม่เกิน 500 บาท

ไม่หยุดรถให้คมข้ามทางม้าลาย

ทางม้าลาย มีไว้ให้คนข้ามถนน ซึ่งบางจุด ไม่มีสะพานลอยทางข้าม ถนนที่มักมีอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จะมีจุดที่มีสัญญาณปุ่มกดที่เสาไฟ เพื่อให้สัญญาณกับรถยนต์ที่ผ่านมาเห็น เป็นสัญญาณไฟเขียว แดง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้คนข้ามถนนมากยิ่งขึ้นกว่าในจุดที่ไม่มีสัญญาณไฟเหล่านี้ ซึ่งก็จะมีรถยนต์และจักรยานยนต์ไม่สนโลก ขับผ่านไป จนมีข่าวคราวดัง ขับไม่เบรกชนคนเสียชีวิตกันหน้าโรงพยาบาล ยังพอจำกันได้มั้ย แต่ค่าปรับน้อยมากเพียงไม่เกิน 4,000 บาท

แซงเส้นทึบ

การแซงในเส้นทึบนั้น ผิดกฎหมาย บางคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าผิดกฎหมาย อยากจะถามเหมือนกันว่า สอบใบขับขี่มาใช่หรือเปล่า หรือไม่สน ฉันจะแซง แต่ขอบอกว่า มีกล้องวงจรปิด ขับเหยียบเส้นทึบก็มีค่าปรับไม่เกิน 1,000 บาท 

ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย

อันนี้ลืมกันอยู่บ่อยครั้ง บางคนไม่ชอบคาดเข็มขัดนิรภัย เพราะรำคาญ ไปซื้ออุปกรณ์ที่เป็นตัวเสียบมาหลอกสายเข็มขัด เกิดอุบัติเหตุมาไม่คุ้มเอาซะเลย มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

ที่กล่าวมาทั้งหมดทั้งมวล เป็นพฤติกรรมที่เกิดจากความเคยชินซะเป็นส่วนใหญ่ ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดูได้ไม่ยาก ทำให้ชิน จะทำให้การเกิดอุบัติเหตุลดน้อยลง ปลอดภัยทั้งผู้ขับขี่และเพื่อนผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน

advertisement

ข่าวยอดนิยม